Tổng thống Hàn Quốc: Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là con đường dẫn tới hòa bình

10:19' - 10/01/2018
BNEWS Ngày 10/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In cam kết sẽ nỗ lực hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh đây là cách duy nhất để tiến tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc khẳng định phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là con đường dẫn tới hòa bình. Ảnh minh hoạ: Yonhap

Phát biểu tại cuộc họp báo Năm mới được phát sóng trên truyền hình toàn quốc, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh: “Mục tiêu cuối cùng của các chính sách ngoại giao và quốc phòng của chúng ta là ngăn chặn việc tái diễn chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên”.

Bên cạnh đó, ông Moon Jae-In cũng cam kết hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan khác trong tiến trình kiến tạo hòa bình trong khu vực và giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh cuộc đối thoại liên Triều là nhằm hướng tới đối thoại về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-In cũng nêu rõ sẵn sàng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, nếu như các điều kiện thích hợp được đáp ứng.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc trước nay vẫn luôn ủng hộ việc đưa Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán về các chương trình vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Mỹ đã tuyên bố Bình Nhưỡng cần chấm dứt các vụ thử hạt nhân nếu như muốn đàm phán với Washington. Tổng thống Moon Jae-In cũng khẳng định có cùng quan điểm với Mỹ.

Theo ông, Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán liên Triều và bày tỏ mong muốn rằng Hàn Quốc có thể giúp giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông nêu rõ Seoul không có kế hoạch nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nếu đi ngược lại động thái của cộng đồng quốc tế.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên ra tuyên bố chung về đàm phán cấp cao liên Triều, theo đó phía Triều Tiên sẽ cử đoàn Ủy ban Olympic Quốc gia, các vận động viên, đội cổ vũ, đội biểu diễn nghệ thuật, cổ động viên, một đoàn trình diễn Taekwondo và đoàn phóng viên tới Hàn Quốc tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Ngoài ra, hai bên đạt được thỏa thuận về việc sẽ tiến hành tổ chức hội đàm quân sự nhằm giảm căng thẳng và cải thiện quan hệ liên Triều; tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao cũng như các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề Olympic mùa Đông PyeongChang 2018. Đây là cuộc đàm phán cấp cao liên Triều Tiên đầu tiên sau 2 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục