Tổng thống Hàn Quốc vẫn muốn tìm kiếm giải pháp hoà bình cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên

19:41' - 05/09/2017
BNEWS Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 3/9 là "sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc" nhưng Hàn Quốc vẫn muốn tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề này.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in. Ảnh: AFP

Ngày 5/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông sẽ không từ chối các cơ hội đàm phán với Triều Tiên nếu cần để giải quyết bế tắc trong vấn đề hạt nhân hiện nay, song cho rằng hiện tại không phải là thời gian thích hợp cho đàm phán.

Ông Moon Jae-in đưa ra phát biểu trên trong bài trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Tass (Nga) trước thềm chuyến thăm tới Vladivostok để tham dự Diễn đàn kinh tế phương Đông VEF-2017.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 3/9 là "sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ)", song tái khẳng định cam kết của ông tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề này.

Theo ông Moon Jae-in, Seoul mong muốn tạo dựng một cộng đồng kinh tế nơi cả Hàn Quốc và Triều Tiên cùng thịnh vượng và điều này sẽ góp phần vào sự phát triển của vùng Viễn Đông của Nga.

Cùng ngày, phát biểu trước Quốc hội Đức, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên là một "sự vi phạm trắng trợn" những quy định quốc tế, nhưng cũng khẳng định chỉ có "giải pháp hòa bình và ngoại giao" mới là lối thoát cho tình hình Bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Đức cũng cho biết cuối tuần này ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ thực hiện thêm các hành động khiêu khích trong thời gian HĐBA LHQ đang xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cho Myoung-gyon khẳng định Hàn Quốc sẽ vẫn kiên định thúc đẩy giải pháp hòa bình với Triều Tiên, nêu rõ “trong bối cảnh tình hình an ninh nghiêm trọng hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc sẽ có cách tiếp cận thận trọng, xem xét động thái của Triều Tiên, sự phối hợp của cộng đồng quốc tế và thái độ của người dân”.

Cũng theo Yonhap, tại Hội nghị về giải trừ quân bị do LHQ tổ chức ở Geneva, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ tại Geneva Han Tae-song tuyên bố "những biện pháp tự vệ gần đây" của Triều Tiên là một "gói quà" gửi đến Mỹ.

Nhà ngoại giao này cảnh báo "Mỹ sẽ tiếp tục nhận thêm các gói quà từ Triều Tiên chừng nào nước này còn dựa vào các hành động khiêu khích liều lĩnh và các mưu đồ gây sức ép với Triều Tiên”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục