Tổng thống Indonesia Jokowi công bố ba chiến lược kinh tế lớn của Indonesia

15:11' - 26/08/2021
BNEWS Tổng thống Indonesia đã công bố ba chiến lược kinh tế và kinh doanh lớn, bao gồm các ngành công nghiệp hạ nguồn, số hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) và phát triển nền kinh tế xanh.
Phát biểu tại cuộc gặp trực tuyến với 100 nhà kinh tế, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) cho hay trong các ngành công nghiệp hạ nguồn, Chính phủ Indonesia đã ngừng xuất khẩu các nguyên liệu thô như nickel và trong tương lai sẽ tiếp tục thực hiện đối với các mặt hàng khác như boxide, vàng và đồng.

Tổng thống Jokowi bày tỏ mong muốn rằng tất cả các loại nguyên liệu thô hay hạ nguồn đều phải qua chế biến để trở thành các hàng hóa có giá trị gia tăng và có sức cạnh tranh cao trước khi được xuất khẩu. Chương trình phát triển các ngành công nghiệp hạ nguồn này đã đạt được nhiều kết quả, ví dụ xuất khẩu thép đã đạt 10,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

Theo ông Jokowi, chiến lược thứ hai là số hóa các MSME. Theo đó, Chính phủ Indonesia mong muốn ngày càng có nhiều MSME tham gia vào lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số. Theo thống kê chính thức, tính đến tháng 8/2021, đã có 15,5 triệu MSME tại quốc gia Đông Nam Á này thâm nhập các nền tảng kinh doanh kỹ thuật số và sẽ tiếp tục thâm nhập thị trường toàn cầu.

Tổng thống Jokowi khẳng định chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy sự chuyển đổi này. Indonesia hiện có khoảng 60 triệu MSME và đặt mục tiêu tất cả các doanh nghiệp này sẽ tham gia các nền tảng kinh doanh kỹ thuật số trong nước cũng như khu vực, trước khi tham gia các nền tảng toàn cầu.

Chiến lược thứ ba là phát triển nền kinh tế xanh. Tổng thống Jokowi chắc chắn rằng tương lai các sản phẩm kinh tế xanh của Indonesia rất sáng lạng. Dự kiến vào tháng 10/2021, quốc gia này sẽ khởi công xây dựng một khu công nghiệp xanh có quy mô lớn.

Tổng thống Jokowi nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ xây dựng một khu công nghiệp xanh – nơi sản xuất các sản phẩm xanh, sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Hy vọng rằng Indonesia sẽ có sức mạnh to lớn trong tương lai, cụ thể là các sản phẩm từ nền kinh tế xanh mà chúng ta sẽ xây dựng trong năm nay”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục