Tổng thống Indonesia sẽ đưa ra quyết định về địa điểm của thủ đô mới

18:34' - 17/05/2019
BNEWS Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indoneisa, ông Bambang Brodjonegoro đã xác nhận rằng Tổng thống Joko Widodo trong năm nay sẽ đưa ra quyết định về địa điểm của thủ đô mới.

Ông Bambang cho biết đây là vấn đề không thể tiếp tục trì hoãn và đã được đầu tư nghiên cứu trên cơ sở các dữ liệu đầy đủ trong 1 năm rưỡi. Hiện Cơ quan Kế hoạch Phát triển Quốc gia (Bappenas) đang hoàn thiện nghiên cứu, để Tổng thống đưa ra quyết định cuối cùng.

Một trong những tiêu chí hàng đầu khi quyết định vị trí thành phố thủ đô mới là yếu tố an toàn, khả năng nguy cơ thấp nhất có thể xảy ra các thiên tai.

Có ba vùng, bao gồm phần phía Đông của Sumatra, toàn bộ Kalimantan và miền Nam Sulawesi đang được xem xét các yếu tố phù hợp.

Trong số các địa điểm nói trên, tỉnh Đông Kalimantan đang được đánh giá là ứng cử viên mạnh nhất cho vị trí của thủ đô mới.

Trong tháng 5, Tổng thống Joko Widodo đã tổ chức các cuộc tham vấn về kế hoạch di dời thành phố thủ đô với các cơ quan liên quan, đồng thời nhanh chóng thông qua với các nhà lãnh đạo của các tổ chức nhà nước.

Bộ trưởng Bambang cho biết thêm, Tổng thống đã khẳng định quyết tâm chính trị để hiện thực hóa kế hoạch dài hạn di chuyển thủ đô ra khỏi Java.

Hiện tại, các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ đô của Indonesia được quy định trong Luật số 29 năm 2007 về chính quyền tỉnh của Vùng đặc biệt và Jakarta là thủ đô của Nhà nước Cộng hòa Indonesia.

Trong tương lai, nếu cần thiết, Indonesia sẽ tiến hành sửa đổi luật cho phù hợp tình hình mới.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban của Hạ viện II, Zainuddin Amali tuyên bố Hạ viện sẽ thành lập một Ủy ban đặc biệt (Pansus) để phục vụ kế hoạch di chuyển thủ đô. Ủy ban này sẽ tiến hành đánh giá lại toàn diện các quy định để đưa ra một khung hợp pháp cho các kế hoạch chuyển thành phố thủ đô đến một địa điểm mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục