Tổng thống Italy cảnh báo đại dịchCOVID-19 chưa kết thúc

21:46' - 02/06/2020
BNEWS Nhân kỷ niệm ngày Cộng hòa (2/6) của Italy, Tổng thống Sergio Mattarella cảnh báo cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn chưa chấm dứt tại nước này.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi một bác sĩ hàng đầu Italy cho rằng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã biến đổi và yếu dần.

Ông Mattarella khẳng định cuộc khủng hoảng COVID-19 chưa chấm dứt và các thể chế cùng với người dân vẫn sẽ phải đối mặt với hậu quả và tổn thương tinh thần do đại dịch gây ra.

Tổng thống Italy bày tỏ tự hào về đất nước cũng như tinh thần đoàn kết của người dân trong giai đoạn tình huống khẩn cấp, coi đây là động lực “hồi sinh” quốc gia.

Ngày 1/6 vừa qua, người đứng đầu bệnh viện San Raffaele ở Milan - thủ phủ của vùng Lombardy từng là tâm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Italy, bác sĩ Alberto Zangrillo cho rằng virus SARS-CoV-2 đã suy yếu và Chính phủ Italy sau đó rất lưu ý thông tin này.

Theo bác sĩ Zangrillo, trên phương diện lâm sàng, virus SARS-CoV-2 đã "không còn tồn tại" ở Italy.

Ông cho biết các xét nghiệm tiến hành trong 10 ngày qua đã cho thấy tỷ lệ người cách ly nhiễm virus thấp hơn nhiều so với thời điểm cách đây 1 đến 2 tháng.

Chính điều này đã làm dấy lên sự hoài nghi của giới chuyên gia - những người cho rằng ông Zangrillo có thể nhầm lẫn ở tỷ lệ phát hiện cao hơn các trường hợp mắc bệnh không triệu chứng với khả năng suy yếu của chủng virus corona này.

Trước ý kiến của ông Zangrillo, Chính phủ Italy và nhiều chuyên gia trên thế giới hối thúc mọi người nên thận trọng để dịch bệnh không bùng phát trở lại.

Số liệu mới nhất được công bố cho thấy số ca mắc COVID-19 mới tại Italy tiếp tục chiều hướng đi xuống.

Trong 24h qua, Italy ghi nhận thêm 60 người tử vong và 178 ca mắc, mức thấp nhất kể từ ngày 26/2 vừa qua. Như vậy, đến nay, Italy xác nhận tổng cộng 233.197 ca mắc, trong đó có 33.475 ca tử vong.

Kể từ đầu tháng 5 vừa qua, nhà chức trách Italy đã bắt đầu dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội được áp đặt để phòng dịch.

Vào giai đoạn cuối dỡ bỏ các biện pháp hạn chế hoạt động, người dân Italy sẽ lại được tự do di chuyển trong nước và các cửa khẩu mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài.

Chính phủ nhấn mạnh đây là một trong những giai đoạn nguy hiểm nhất của đại dịch, đồng thời hối thúc người dân tuân thủ các quy định giãn cách xã hội và đeo khẩu trang để phòng dịch tái bùng phát.

Cùng ngày 2/6, các số liệu được công bố cho thấy số ca tử vong tại Vương quốc Liên hiệp Anh hiện ở mức 49.646 ca, bao gồm cả số liệu theo giấy khai tử do chính quyền xứ England và Wales cập nhật, cùng với số liệu do Scotland và Bắc Ireland công bố trước đó.

Khác với số ca tử vong do chính phủ công bố, số liệu theo giấy chứng tử bao gồm cả các bệnh nghi ngờ và các ca xác nhận mắc COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục