Đa số người dân Italy ủng hộ phong tỏa để chống COVID-19

08:29' - 26/05/2020
BNEWS Kết quả cuộc thăm dò dư luận được Cơ quan Thống kê quốc gia Italy (ISTAT) công bố cho thấy đa số người dân Italy ủng hộ mạnh mẽ lệnh phong tỏa của chính phủ nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn kết quả cuộc thăm dò dư luận được Cơ quan Thống kê quốc gia Italy (ISTAT) công bố ngày 25/5 cho biết đa số người dân Italy ủng hộ mạnh mẽ lệnh phong tỏa của chính phủ nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Cuộc thăm dò trên, được tiến hành từ ngày 5-21/4 tại giai đoạn đỉnh dịch ở Italy, cho thấy khoảng 91% số người được hỏi ý kiến nói rằng những hạn chế về đi lại và lao động là “rất có ích”, hoặc “khá có ích” cho việc phòng chống COVID-19.

Trong khi đó, chỉ có 9% nhận xét những biện pháp này là “ít hữu ích”, hoặc “không hề hữu ích chút nào”. Có tới 89,5% số người được hỏi ý kiến mô tả các chỉ thị của chính phủ liên quan đến lệnh phong tỏa là “rõ ràng”.

Kết quả thăm dò cũng cho thấy người dân Italy rửa tay trung bình 12 lần mỗi ngày và sử dụng các loại gel sát khuẩn 5 lần/ngày. Bên cạnh đó, họ hầu như không rời khỏi nhà vì bất cứ lý do gì trong đa số khoảng thời gian Italy áp dụng những hạn chế về đi lại.

Khoảng 75% số người được hỏi ý kiến cho biết trong thời gian bị phong tỏa, quan hệ của họ với các thành viên trong gia đình là vẫn “tích cực”. Chỉ có 8% mô tả các mối quan hệ này là “tiêu cực”.

Mặc dù người dân Italy tỏ ra khá kỷ luật và tuân thủ tốt lệnh phong tỏa, nhưng giới chức nước này hiện vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người dân tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội, vốn được áp dụng kể từ khi lệnh phong tỏa được nới lỏng hôm 18/5. Hình ảnh người dân tụ tập trên các con phố ở Italy trong những ngày gần đây đang làm dấy lên mối quan ngại về nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh ở nước này.

Bộ trưởng Phụ trách Các vấn đề khu vực Italy Francesco Boccia cho hay chính phủ trong thời gian tới sẽ tuyển mộ khoảng 60.000 tình nguyện viên để giúp tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện tốt các quy định về giãn cách xã hội nhằm phòng chống COVID-19.

Cùng ngày, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy đã xác nhận thêm 300 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số trường hợp mắc COVID-19 ở nước này lên 230.158 người – cao thứ 6 thế giới sau Mỹ, Nga, Tây Ban Nha, Anh và Brazil.

Trong khi đó, số ca tử vong do virus SARS-CoV-2 ở Italy đã tăng thêm 92 người, và hiện là 32.877 trường hợp – nhiều thứ 3 thế giới sau Mỹ và Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục