Tổng thống Mỹ: Đàm phán thương mại với Trung Quốc đang có tiến triển

07:26' - 23/03/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/3 nhấn mạnh các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang có tiến triển và một thỏa thuận cuối cùng có thể được ký kết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EFE-EPA/TTXVN

Đồng thời, ông nói thêm việc tuyên bố có thể áp mức thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc "trong một khoảng thời gian" không có nghĩa là tiến trình đàm phán rơi vào bế tắc.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox Business Network, Tổng thống Trump cũng cho biết ông dự định sẽ áp mức thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu giữa lúc Washsington đang có các cuộc đàm phán thương mại riêng rẽ với Liên minh châu Âu (EU).

Theo kế hoạch, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ tới Trung Quốc vào tuần tới để tham gia vòng đàm phán thương mại, được đánh giá là đang bước vào giai đoạn cuối cùng nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài suốt tám tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mỹ và Trung Quốc rơi vào một cuộc chiến thương mại sau khi hai bên trả đũa nhau bằng các biện pháp thuế áp lên hàng nhập khẩu của nhau trị giá hàng trăm tỷ USD. Đến nay, tổng giá trị hàng hóa bị tăng thuế của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Hai bên cho biết các cuộc đàm phán đã đạt tiến triển, theo đó Nhà Trắng đã hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo. Tuy nhiên, cho đến nay, giới chức hai nước vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về cách thức xác định các nội dung nào trong thỏa thuận có thể triển khai được.

Trong khi đó, quan hệ thương mại EU- Mỹ lại đang đứng trước nguy cơ căng thẳng sau khi ngày 20/2 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đệ trình báo cáo lên Nhà Trắng với nội dung cho rằng hoạt động nhập khẩu ôtô có thể gây tổn hại tới an ninh quốc gia, mở đường cho Tổng thống Trump áp thuế nhập khẩu ôtô có thể lên tới 25% như cảnh báo từng đưa ra. Tuy nhiên, hiện Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra quyết định về vấn đề này./.
>>> Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Rủi ro nào với doanh nghiệp Việt?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục