Tổng thống Mỹ: Đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiến triển rất tốt

11:55' - 16/02/2019
BNEWS Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng ngày 15/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiến triển rất tốt.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Một lần nữa Tổng thống Trump đề cập đến khả năng gia hạn thời hạn chót là ngày 1/3 cho việc đạt thỏa thuận và hoãn tăng mạnh thuế nhập khẩu đánh vào hàng hóa của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ nói việc tăng thuế đã ảnh hưởng rất xấu đến Trung Quốc và không muốn tiếp tục điều này. Ông xác nhận những phát biểu trước đó nói rằng ông có thể sẵn sàng hoãn tăng thuế từ mức 10% hiện nay lên 25% đối với số hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc nếu hai bên tiến gần đến một thỏa thuận hoặc đàm phán đi đúng hướng.

Ông nói thuế sẽ giúp Bộ Tài chính Mỹ thu được hàng tỷ USD, nhưng Trung Quốc đang phải đóng thuế và thực tế là các công ty Mỹ và cuối cùng là người tiêu dùng phải trả dưới hình thức mua hàng với giá cao hơn.

Trong khi đó, kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc đưa tin, tại cuộc gặp với các nhà đàm phán Mỹ vào ngày 15/2 sau khi kết thúc cuộc đàm phán cấp cao trong hai ngày tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoan nghênh tiến triển quan trọng đạt được từng bước và hy vọng hai đoàn đoàn phán sẽ tiếp tục tích cực làm việc để đạt được thỏa thuận có lợi cho đôi bên.

Còn Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người đứng đầu đoàn đàm phán của Mỹ, nói rằng đàm phán đã có tiển triển rất tốt, dù còn nhiều việc phải làm.

Sau "thỏa thuận đình chiến" vào tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã nối lại việc mua đậu tương của Mỹ và mua lượng lớn hàng hóa của nước này, tạo cơ sở cho việc đạt thỏa thuận.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Trung Quốc nhận định các nhà lãnh đạo nước này sẽ không thể thực hiện ngay những thay đổi đáng kể trong chính sách công nghiệp. Dù vậy, khả năng đạt được thỏa thuận đang gia tăng khi Trung Quốc đối mặt với sức ép đến từ nguy cơ giảm tốc của nền kinh tế.

Sau những tiến triển tại cuộc đàm phán vừa qua, vòng đàm phán thứ tư, theo kế hoạch, sẽ diễn ra vào tuần tới tại Washington (Mỹ)./.

Xem thêm:

>>Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng kéo dài thời hạn chót tăng thuế đối với hàng Trung Quốc

>>Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục