Tổng thống Mỹ đề nghị Nhật mua nông sản "số lượng lớn"

17:37' - 13/08/2019
BNEWS Hãng tin Kyodo của Nhật Bản ngày 13/8 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trực tiếp đề nghị Thủ tướng Shinzo Abe rằng Nhật Bản nên mua nông sản của Mỹ với "số lượng lớn".
Đậu nành được thu hoạch tại một nông trại ở bang Iowa, Mỹ. Ảnh: EPA/TTXVN

Thông tin trên của Kyodo được đưa ra trước thềm diễn ra cuộc họp cấp chuyên viên hai nước trong các ngày 13 -14/8 ở thủ đô Washington (Mỹ).

Cuộc gặp được tổ chức nhằm chuẩn bị cho các vòng đàm phán cấp bộ trưởng tiếp theo, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này, giữa Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Trước đó, sau các cuộc làm việc kéo dài 2 ngày với ông Lighthizer tại thủ đô Washington, Bộ trưởng Motegi cho biết hai bên đã đạt tiến triển đáng kể trong việc thu hẹp những bất đồng thương mại. 

Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí hướng đến mục tiêu đạt một thỏa thuận lớn về thương mại song phương trước tháng 9 tới. Hai bên đang tìm cách thu hẹp bất đồng về thuế đối với thịt bò và xe hơi. 

Tổng thống Mỹ đã gây sức ép với Nhật Bản đẩy nhanh đàm phán về hiệp định thương mại song phương để mở cửa thị trường Nhật Bản cho hàng hóa của Mỹ, đặc biệt là nông sản, và giải quyết tình trạng mất cân bằng lớn trong thương mại giữa hai nước.

Trong khi đó, giới chức Nhật Bản lo ngại họ sẽ phải chấp nhận quá nhiều nhượng bộ trong những lĩnh vực như nông nghiệp và sản xuất công nghiệp so với các thỏa thuận thương mại tự do mà nước này đang có với các quốc gia khác./.

>> Trung Quốc tạm dừng mua nông sản Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục