Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng nâng thuế nhiên liệu

21:47' - 02/05/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông để ngỏ khả năng tăng thuế nhiên liệu đối với dầu diesel và xăng nhằm giúp tăng nguồn ngân sách cấp cho các dự án cơ sở hạ tầng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA

Tổng thống Trump khẳng định việc đưa ra một gói ngân sách phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông. Nhà lãnh đạo này nhận định chắc chắn sẽ tính tới việc tăng thuế nhiên liệu nếu “điều đó mang lại thêm tiền cho các tuyến đường cao tốc”.

Chính quyền liên bang hiện đang cấp tài chính cho Quỹ Tín thác đường cao tốc bằng khoản thuế 18,4 xu Mỹ/gallon đối với xăng và 24,4 xu/gallon đối với dầu diesel. Tuy nhiên, cả hai con số này đều không được điều chỉnh theo lạm phát nên tổng nguồn thu từ thuế nhiên liệu thường giảm dần theo thời gian.

Theo báo cáo công bố năm 2016 của Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ, để duy trì quỹ tín thác nêu trên, các nhà làm luật đã nhất trí bơm vào thêm 143 tỷ USD kể từ năm 2008. Do số thu thuế từ đường cao tốc chỉ ở mức 37,4 tỷ USD trong tài khóa 2015, đồng nghĩa với việc hoạt động bảo trì đường cao tốc bị trì hoãn dẫn đến tình trạng như đường có nhiều ổ gà hay vấn nạn tắc đường ngày càng trầm trọng hơn.

Theo ước tính của Ủy ban chung về thuế vụ thuộc Quốc hội Mỹ, bằng cách tăng thuế nhiên liệu thêm 35 xu Mỹ/gallon và điều chỉnh theo lạm phát, chính quyền liên bang sẽ có thể thu được thêm 473,6 tỷ USD trong 10 năm tới.

Tuy nhiên, đây là một vấn dề khó khăn do Mỹ đã không tăng thuế nhiên liệu trên phạm vi toàn quốc kể từ năm 1993. Về cơ bản, các nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều phản đối chủ trương này.

>>>Tổng thống Mỹ sẵn sàng cho những thách thức sau 100 ngày cầm quyền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục