Tổng thống Mỹ đề xuất tăng thuế lợi tức đầu tư với những người giàu nhất

10:55' - 27/04/2021
BNEWS Tổng thống Joe Biden sẽ đề xuất tăng thuế lợi tức đầu tư với những cá nhân giàu có nhất để chi trả cho kế hoạch mới của ông trong việc hỗ trợ các gia đình Mỹ.

Ông Brian Deese, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, ngày 26/4 cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ đề xuất tăng thuế lợi tức đầu tư với những cá nhân giàu có nhất để chi trả cho kế hoạch mới của ông trong việc hỗ trợ các gia đình Mỹ.
Trong tuần này, ông Biden dự kiến sẽ đưa ra Kế hoạch Gia đình Mỹ trị giá 1.800 tỷ USD, trong đó có chương trình chăm sóc trẻ em, nghỉ phép gia đình có lương và miễn học phí cao đẳng cộng đồng, với kỳ vọng sẽ lấy nguồn kinh phí từ thuế đối với người giàu.
Ông Deese cho biết thuế lợi tức đầu tư nói trên sẽ chỉ được áp dụng đối với những người kiếm được 1 triệu USD/năm, tức chỉ một phần rất nhỏ trong số 500.000 người đóng thuế của Mỹ.

Ông không tiết lộ chi tiết mức thuế, nhưng truyền thông Mỹ hồi tuần trước dẫn lời nhiều quan chức cho biết kế hoach trên sẽ nâng thuế lợi tức đầu tư từ 20% lên 39,6%.
Cộng với khoản thuế 3,8% được ban hành đối với những nhà đầu tư giàu có nhằm chi trả cho chương trình bảo hiểm y tế Obamacare, mức thuế lợi tức đầu tư có thể lên đến 43,4%, mức cao nhất kể từ những năm 1920, theo tổ chức nghiêm cứu độc lập Tax Foundation.
Nhưng ông Deese ủng hộ đề xuất trên, tin rằng nó không chỉ công bằng mà còn góp phần làm giảm các hành vi trốn thuế.

Và quan trọng hơn, theo ông, doanh thu từ thuế này sẽ góp phần đầu tư trực tiếp vào thế hệ sau và các gia đình Mỹ, cũng như khả năng cạnh tranh của nền kinh tế trong tương lai, và giúp nước Mỹ có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh hơn.
Ông Biden đã từng nói rằng những người giàu có sẽ phải “đóng góp phần của mình” để tài trợ cho những ưu tiên chính sách của ông, và lập trường này đã nhận được sự ủng hộ của phần đông người Mỹ, theo một cuộc khảo sát gần đây.

Kế hoạch việc làm và đầu tư cơ sở hạ tầng của ông cũng sẽ được chi trả một phần từ việc nâng thuế doanh nghiệp.
Nhưng nhiều tổ chức kinh doanh và các nghị sỹ Cộng hòa đã lên tiếng phản đối bất kỳ kế hoạch tăng thuế nào, vì cho rằng việc này có thể làm giảm đầu tư tư nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục