Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi hàn gắn và cam kết chuyển giao quyền lực suôn sẻ

12:33' - 08/01/2021
BNEWS Ngày 8/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi "hàn gắn và hòa giải" sau vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội, đồng thời cam kết chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho Tổng thống đắc cử Joe Biden. 

Phát biểu trong đoạn video dài 160 giây, ông Trump nói: "Chính quyền mới sẽ tuyên thệ vào ngày 20/1 tới. Trọng tâm của tôi lúc này là đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ, có trật tự và không đứt quãng. Giờ là thời khắc hàn gắn và hòa giải".

Về việc những người biểu tình có hành động bạo lực và xâm nhập trái phép vào Tòa nhà Quốc hội một ngày trước đó khiến 4 người thiệt mạng, ông Trump lên án vụ việc này, khẳng định rằng những người tham gia vụ bạo lực và phá hoại này "không đại diện cho nước Mỹ" và sẽ phải "trả giá".

Tổng thống Trump công bố đoạn video trên trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cùng lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và nội các chính phủ vận dụng Hiến pháp để phế truất ông Trump.

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho hay Tổng thống Donald Trump cùng nội các của ông lên án "bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể" về vụ hỗn loạn của những người biểu tình ở tòa nhà Quốc hội. Phát biểu với báo giới, bà McEnany gọi những gì xảy ra ở Đồi Capitol là kinh khủng, đáng lên án và đi ngược lại con đường của nước Mỹ.

Sau vụ hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội, nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump. Trong một tuyên bố, cựu tổng thống George W.Bush chỉ trích "hành vi bất cẩn của các thành viên đảng Cộng hòa đã châm ngòi cho nổi loạn" và cho rằng cách giải quyết tranh cãi trong bầu cử như vậy không phải là cách nền dân chủ Mỹ.

Trước những ý kiến này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ không phải đất nước có bất ổn chính trị hay dùng bạo lực để thực thi quyền lực. Ông nhấn mạnh lực lượng thực thi pháp luật tại Mỹ có nhiệm vụ ngăn chặn bạo loạn để những người đại diện cho nhân dân có thể thực thi quyền lực dựa trên pháp luật và chính phủ hợp hiến.

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ ở châu Phi cũng lên tiếng trấn an quân đội nước này. Trong một tuyên bố, tướng Stephen Townsend, chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách khu vực châu Phi (Africom) cho rằng nước Mỹ đã phải đối mặt với những thách thức lớn hơn nhiều trong quá khứ, nhưng Hiến pháp của nước Mỹ vẫn là nền tảng, hệ thống chính phủ của Mỹ mạnh mẽ, kiên cường và sẽ chiến thắng.  

Tuyên bố trên được xem là phát biểu đầu tiên từ một bộ chỉ huy quân đội Mỹ kể từ sau vụ hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội. Ngày 6/1, trong khi Quốc hội lưỡng viện đang nhóm họp để kiểm đếm phiếu đại cử tri nhằm chứng nhận Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11/2020, đám đông người biểu tình quá khích đã vượt hàng rào an ninh, xông vào trụ sở làm việc của hai viện, buộc các nghị sĩ tạm dừng phiên họp và sơ tán đến nơi an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục