Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá về mối đe dọa các cuộc tấn công mạng bằng mã độc

14:41' - 03/06/2021
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đánh giá về mối đe dọa do các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền gây ra và dự kiến thảo luận vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp sắp tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 2/6, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra đánh giá về mối đe dọa do các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) gây ra và dự kiến thảo luận vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp sắp tới tại Geneva (Thụy Sĩ).

Trong một thông báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định: “Tổng thống đã tiến hành đánh giá chiến lược nhanh chóng để giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng từ các cuộc tấn công bằng mã độc ransomware, gồm 4 nỗ lực chính, trong đó có việc phá vỡ cơ sở mã độc ransomware và các tác nhân”.

Theo bà Jen Psaki, Tổng thống Biden tin rằng Tổng thống Putin và Chính phủ Nga có thể đóng vai trò trong việc chấm dứt và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng này.

Gần đây, Mỹ liên tục hứng chịu các vụ tấn công mạng bằng mã độc ransomware nhằm vào các công ty lớn, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan chính phủ.

Mới đây nhất, ngày 2/6, dịch vụ vận hành khai thác bến phà ở bang Massachusetts của Mỹ trở thành mục tiêu của một vụ tấn công mạng, làm gián đoạn một phần hệ thống thanh toán của dịch vụ phà, ảnh hưởng đến khả năng xử lý thẻ tín dụng và dịch vụ phà nối giữa bán đảo Cape Cod với các đảo Nantucket và Martha's Vineyard.

Trước đó vài ngày, tin tặc đã "hỏi thăm" tập đoàn chế biến thịt hàng đầu thế giới JBS SA chi nhánh tại Mỹ, ảnh hưởng đến một số máy chủ hỗ trợ các hệ thống công nghệ thông tin của tập đoàn tại các cơ sở ở Bắc Mỹ và Australia.

Theo thông tin mới nhất, 10.000 việc làm đã bị cắt giảm sau vụ tấn công, trong đó có 7.000 nhân công tại các nhà máy giết mổ ở Australia và 3.000 nhân công tại các cơ sở giết mổ trên khắp nước Mỹ và Canada.

Trong khi đó, nhà máy chế biến thịt bò của công ty tại Cactus (bang Texas) phải tạm đóng cửa và nhà máy đóng gói thịt Greeley ở Colorado, cơ sở giết mổ lớn nhất của JBS tại Mỹ, cũng phải hủy hầu hết các kíp làm việc.

Hiện công ty cũng đã hủy ca kíp làm việc tại nhà máy ở Brooks, Alberta, Canada. JBS có hơn 66.000 nhân công làm việc tại 84 nhà máy giết mổ ở Mỹ và khoảng 11.000 cơ sở giết mổ tại Australia.

 Tình trạng công ty phải ngừng hoạt động đã buộc Bộ Nông nghiệp Mỹ phải tạm hoãn đưa ra các báo cáo về giá thịt và gia cầm bởi giá thịt đã bắt đầu tăng từ ngày 2/6 do tâm lý lo ngại thiếu nguồn cung lan nhanh.
Đầu tháng 5, công ty Colonial Pipeline, nhà vận hành đường ống dẫn xăng dầu lớn nhất nước Mỹ, cũng đã bị tấn công mạng bằng mã độc tống tiền và buộc phải đóng một số hệ thống.

Sự cố này đã làm gián đoạn nguồn cung quy mô lớn, khiến hàng nghìn trạm xăng ở Bờ Đông nước Mỹ rơi vào cảnh khan hiếm hàng và giá xăng tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục