Tổng thống Mỹ kêu gọi doanh nghiệp thúc đẩy quan hệ kinh tế với Mỹ Latinh

11:01' - 10/06/2022
BNEWS Ngày 9/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp hàng đầu nước này hỗ trợ kế hoạch thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế thân thiện với môi trường với các nước Mỹ Latinh.

Phát biểu tại một hội thảo do Phòng Thương mại Mỹ bảo trợ trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) lần thứ 9 diễn ra ở Los Angeles, Tổng thống Biden đã đưa ra lời kêu gọi tăng cường đầu tư vào nền kinh tế của các nước láng giềng phía Nam nhằm thúc đẩy phục hồi sau đại dịch COVID-19 và giúp giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của tình trạng di cư bất thường đến Mỹ.

 

Đề cao vai trò quan trọng của các CEO đối với tương lai của khu vực, ông cho rằng khu vực tư nhân có thể nhanh chóng hướng tới việc huy động một lượng lớn vốn đầu tư để "mở ra" tiềm năng tăng trưởng to lớn ở khu vực Tây Bán cầu.

Đây là lần thứ hai Mỹ đăng cai tổ chức hội nghị OAS sau lần đầu tiên tại Miami (bang Florida) vào năm 1994. Nghị sự của Tổng thống Biden trong ngày 9/6 bao gồm tham gia phiên khai mạc toàn thể với trọng tâm là thảo luận các sáng kiến năng lượng sạch, tiếp đó là cuộc hội đàm chính thức đầu tiên của ông với người đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro.

Tổng thống Biden đặt mục tiêu củng cố ảnh hưởng của Washington và tái gắn kết với các nước láng giềng để xây dựng một tầm nhìn chung sau nhiều năm Mỹ có vẻ "lãng quên" khu vực này.

Nội dung nghị sự được cho là sẽ trải rộng trên nhiều vấn đề từ hợp tác kinh tế, năng lượng, chống buôn bán ma túy cho tới di cư. Tuy nhiên, việc lãnh đạo một số nước trong khu vực không tham dự hội nghị có thể làm giảm tính thiết thực của cuộc gặp lần này ở Los Angeles./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục