Tổng thống Mỹ kêu gọi khu vực tư nhân giúp giảm bớt tắc nghẽn cung ứng

11:05' - 14/10/2021
BNEWS Tổng thống Mỹ kêu gọi khu vực tư nhân giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng đang đe dọa làm gián đoạn mùa mua sắm nghỉ lễ của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng thời cho biết Nhà Trắng có kế hoạch cải cách đối với hệ thống giao vận toàn quốc.

Ông Biden cho biết Cảng Los Angeles sẽ cùng với Cảng Long Beach, hai trong số những cảng bận rộn nhất của Mỹ, sẽ mở rộng hoạt động suốt cả ngày lẫn đêm để bốc dỡ khoảng 500.000 container đang nằm trên các tàu chở hàng ngoài khơi.

Walmart, Target và các nhà bán lẻ lớn khác cũng sẽ mở rộng hoạt động vận tải xuyên đêm tại các cảng để cố gắng đáp ứng nhu cầu giao hàng. Chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart ước tính rằng họ có thể tăng lưu lượng vận chuyển lên tới 50% trong vài tuần tới. Target cũng cam kết tăng số lượng container chuyển đi trong đêm lên 10% trong 90 ngày tới để giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tại các cảng

Ngoài ra, các hãng vận chuyển hàng hóa lớn gồm FedEx và UPS - có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động liên tục để tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước. UPS cho biết họ sẽ tăng cường các hoạt động lên 24/7, cũng như chia sẻ dữ liệu với các cảng. Dự kiến những nỗ lực này có thể cho phép công ty chuyển thêm 20% container từ các cảng.

FedEx cho biết họ sẽ kết hợp việc tăng giờ làm việc vào ban đêm với những thay đổi trong sử dụng vận tải đường bộ và đường sắt. Công ty cho biết những thay đổi này có thể tăng gấp đôi khối lượng hàng hóa mà họ chuyển ra khỏi các cảng vào ban đêm.

Nhà Trắng dự kiến cam kết từ các công ty về việc tăng giờ làm việc sẽ giúp bổ sung thêm 3.500 container được vận chuyển mỗi tuần từ nay cho đến cuối năm.

Phát biểu của Tổng thống Biden được đưa ra sau cuộc họp của ông với các Giám đốc điều hành từ hai cảng trên cũng các nhà bán lẻ. Tổng thống Biden cho biết đây là "bước đầu tiên quan trọng" để cải tổ chuỗi cung ứng tại Mỹ, nơi vốn có thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Đồng thời, người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng Chính phủ sẽ tham gia rất nhiều vào quá trình này. Theo ông Biden, mục tiêu rộng lớn hơn là nhằm giải quyết những điểm yếu lâu nay trong chuỗi cung ứng của Mỹ.

Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki sau đó nói với các phóng viên rằng Tổng thống Biden không thể đảm bảo sẽ không có sự gián đoạn trong kỳ nghỉ. Khi được hỏi về khả năng huy động Vệ binh Quốc gia hoặc nhân sự quân đội khác cho nỗ lực này, bà Psaki cho hay những gì Nhà Trắng có thể làm là sử dụng mọi đòn bẩy ở cấp chính phủ liên bang để giảm bớt sự chậm trễ trong hoạt động giao vận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục