Tổng thống Mỹ ký ban hành đạo luật ngân sách tạm thời ngăn chính phủ đóng cửa

10:32' - 12/12/2020
BNEWS Sau khi Thượng viện Mỹ ngày 11/12 thông qua dự luật ngân sách tạm thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày đã ký ban hành đạo luật ngân sách ngắn hạn này nhằm ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa.

Quyết định này cho phép các nghị sĩ có thêm thời gian để đàm phán về một gói cứu trợ mới cho hàng triệu người dân Mỹ bị ảnh hưởng trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã ký ban hành đạo luật trên chỉ vài giờ đồng hồ trước thời hạn cuối là nửa đêm 11/12.

Đạo luật ngân sách tạm thời có thời hạn 1 tuần này sẽ cho phép duy trì hoạt động của chính phủ cho đến hết ngày 18/12.

Trước đó, ngày 9/12, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trên với 343 phiếu thuận và 67 phiếu chống.

Việc đạo luật ngân sách ngắn hạn được ban hành tạm thời ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa trong bối cảnh Mỹ đang đối mặt với sự gia tăng số ca mắc và tử vong do bệnh COVID-19 song vẫn chưa có gói cứu trợ kinh tế mới dành cho các gia đình và doanh nghiệp đang lao đao vì dịch.

Các nghị sĩ giờ đây có thêm thời gian để soạn thảo gói cứu trợ mới, có thể được "đính kèm" trong dự luật chi tiêu ngân sách tổng thể.

Các nghị sĩ của 2 đảng và chính quyền của Tổng thống Trump đã đàm phán nhiều tháng qua nhưng chưa thể thống nhất thêm một gói cứu trợ kinh tế, tiếp nối gói cứu trợ 2.200 tỷ USD được thông qua hồi đầu năm nay và sẽ hết hiệu lực vào cuối năm.

Việc tạm dừng các hoạt động kinh tế để ngăn chặn nguy cơ lây lan đại dịch đã khiến hàng chục triệu người lao động Mỹ lâm vào cảnh mất việc làm.

Dù nền kinh tế số 1 thế giới đang có dấu hiệu hồi phục nhưng các chuyên gia lo ngại nếu Chính phủ Mỹ không cung cấp thêm một gói cứu trợ nữa thì khả năng phục hồi sẽ bị dập tắt.

Theo trang thống kê worldometers.info, Mỹ đã ghi nhận hơn 16,2 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 302.000 ca tử vong, hiện là quốc gia chịu tác động mạnh nhất của đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục