Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh tạo thuận lợi cho bầu cử

15:11' - 08/03/2021
BNEWS Ngày 7/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm giúp người dân Mỹ đi bỏ phiếu dễ dàng hơn.

Ngày 7/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm giúp người dân Mỹ đi bỏ phiếu dễ dàng hơn trong bối cảnh một số bang do phe Cộng hòa kiểm soát tìm cách hạn chế quyền bầu cử sau khi cựu Tổng thống Donald Trump thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2020.

Theo đó, Đạo luật "Vì Nhân dân" (For the People Act) sẽ mở rộng quyền bỏ phiếu qua đường bưu điện, thiết lập việc tự động đăng ký cử tri, cấm việc tái phân chia khu vực bầu cử theo đảng phái và áp đặt các quy định mới về việc tài trợ cho các chính đảng.

Sắc lệnh yêu cầu các cơ quan liên bang xem xét cải thiện quy trình bầu cử, đặc biệt chú trọng tới nhóm cử tri khuyết tật, cử tri đang thụ án và nhóm gặp khó khăn khác.

Trong sắc lệnh mới, Tổng thống Biden chỉ thị các cơ quan liên bang trong vòng 200 ngày phải trình kế hoạch chiến lược, trong đó vạch ra những bước đi cụ thể nhằm mở rộng sự tham gia và đăng ký cử tri.

Sắc lệnh cũng cũng chỉ đạo cơ quan chức năng Mỹ hiện đại hóa hoặc nâng cấp các trang web liên bang và các dịch vụ số hóa nhằm cung cấp những thông tin về bầu cử và bỏ phiếu.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden cho biết các nghị sĩ trúng cử vào cơ quan lập pháp tại 43 bang đã đề xuất 250 dự luật nhằm thu hẹp quyền bỏ phiếu của người dân Mỹ và ông sẽ không để điều đó xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục