Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tiến triển trong đàm phán với Triều Tiên

21:06' - 03/07/2018
BNEWS Ngày 3/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết tiến trình đàm phán với Triều Tiên đang đạt tiến triển, đồng thời cho rằng chính ông đã ngăn chặn xung đột với quốc gia vũ trang hạt nhân này.

Tuyên bố được đưa ra trước thềm chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên để thúc đẩy kế hoạch phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên tài khoản Twiter cá nhân, ông Trump cho biết nhiều cuộc đối thoại tích cực với Triều Tiên đang diễn ra tốt đẹp. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh đã không có vụ phóng tên lửa hay thử hạt nhân nào của Triều Tiên trong vòng 8 tháng qua. Ông Trump cũng đã lên tiếng phản pháo những chỉ trích.

Tuyên bố trên của Tổng thống Mỹ được cho là sự phản ứng trước những mối hoài nghi đang nảy sinh ở Mỹ về việc Bình Nhưỡng sẽ thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa cũng như trao trả hài cốt binh lính Mỹ theo thời gian dự kiến. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tới Bình Nhưỡng từ ngày 5-7/7 tới để thảo luận chi tiết về cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Trước đó, tờ Washington Post đưa tin các quan chức tình báo Mỹ đã có bằng chứng cho thấy Triều Tiên không có ý định từ bỏ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của mình, mặc dù Tổng thống Trump từng tuyên bố “không còn mối đe dọa hạt nhân” từ quốc gia này.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử ở Singapore ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên nhằm đổi lấy những đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Sự kiện này đã thành công ở khía cạnh mở ra con đường đối thoại thực chất giữa hai nước để cùng hướng đến mục tiêu đem lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định để hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể cần rất nhiều thời gian./.

>>> Nhà lãnh đạo Triều Tiên đề nghị Trung Quốc giúp dỡ bỏ các lệnh trừng phạt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục