Tổng thống Mỹ quan ngại Harley-Davidson chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài để "né" thuế

12:03' - 26/06/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ đã lên tiếng quan ngại trước việc nhà sản xuất xe máy Harley-Davidson Inc cho biết sẽ chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài để tránh mức thuế đáp trả mà Liên minh châu Âu áp dụng.
Harley Davidson vừa giới thiệu sản phẩm mới 2018 tại Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/6 đã lên tiếng quan ngại trước việc nhà sản xuất xe máy Harley-Davidson Inc cho biết sẽ chuyển cơ sở sản xuất (phục vụ cho thị trường châu Âu) ra nước ngoài để tránh mức thuế đáp trả mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng có thể khiến họ thiệt hại tới 100 triệu USD/năm.

Ông Trump tỏ ý ngạc nhiên về kế hoạch trên của Harley-Davidson Inc, hành động mà ông gọi là “vẫy cờ trắng”.

Harley-Davidson, doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường xe máy phân khối lớn của Mỹ, trước đó cho biết sẽ không tăng giá bán lẻ và bán buôn các sản phẩm của họ ở thị trường EU mà thay vào đó sẽ tập trung vào việc chuyển địa điểm một số cơ sở sản xuất của Mỹ.

Giá cổ phiếu của Harley tại thị trường chứng khoán Mỹ khi đóng cửa ngày giao dịch 25/6 đã giảm gần 6% và các nhà phân tích hạ thấp dự đoán về lợi nhuận của hãng trước những lo ngại về khả năng thích ứng của nhà sản xuất này với mức thuế 25% mà EU bắt đầu áp dụng từ ngày 22/6 đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Trước đó, các biện pháp trả đũa của EU, với việc đánh thuế hàng chục sản phẩm của Mỹ, trong đó có thuốc lá, rượu bourbon, quần jeans hay xe máy phân khối lớn… đã chính thức có hiệu lực từ 0h00 ngày 22/6 (giờ Brussels), nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế suất 25% đối với thép và 10% đối với nhôm xuất khẩu của EU.

Các sản phẩm sẽ bị EU áp thuế, nhìn chung ở mức 25%, đã được công bố trên Công báo của EU. Danh sách các sản phẩm trên đã được EU gửi cho Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào ngày 18/5, trên cơ sở dự đoán về quyết định áp thuế của Washington.

Các sản phẩm hầu như mang tính biểu tượng và được Ủy ban châu Âu (EC) thiết lập chủ yếu nhắm đến một số bang mạnh về nông nghiệp của nước Mỹ đã bỏ phiếu cho ông Donald Trump vào năm 2016.

Danh sách bao gồm những sản phẩm được sản xuất trên lãnh thổ Mỹ chứ không phải là những sản phẩm được phân phối bởi các thương hiệu Mỹ vì chúng có thể được sản xuất tại bất kỳ đâu trên thế giới.

Các biện pháp đáp trả này được cho là nhằm đền bù khoản thiệt hại ước tính 2,8 tỷ euro của ngành công nghiệp thép châu Âu do ảnh hưởng của quyết định áp thuế của Mỹ.

Đây là một con số "được cân nhắc kỹ" và EC cho biết họ đã tính đến các thủ tục đảm bảo "tôn trọng đầy đủ" các quy tắc của WTO.

Xem thêm:

>>>Loạt mô tô của các thương hiệu nổi tiếng trở thành tâm điểm ở AutoExpo 2018

>>>Biểu tượng của ngành sản xuất xe máy Mỹ Harley Davidson chưa thoát khỏi khó khăn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục