Tổng thống Mỹ sắp công bố đề xuất ngân sách cho năm tài chính 2022

07:53' - 14/05/2021
BNEWS Ngày 13/5, người phát ngôn Văn phòng Quản lý và ngân sách (OMB) Rob Friedlander cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố đề xuất ngân sách đầy đủ cho năm tài chính 2022 vào ngày 27/5 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, không giống như ngân sách sơ bộ 1,5 nghìn tỷ USD mà ông Biden đưa ra vào đầu tháng 4/2021 chỉ tập trung vào tài trợ cho năm tới với 12 dự luật trích lập hàng năm, ngân sách đầy đủ dự kiến sẽ bao gồm các hạng mục chi tiêu rộng hơn và khung thời gian dài hơn.

Đề xuất ngân sách đầy đủ bao gồm dự kiến cho các chương trình chi tiêu bắt buộc chính như an sinh xã hội, chăm sóc và hỗ trợ y tế, đồng thời kết hợp các chính sách mà tổng thống Mỹ muốn ban hành.

Những đề xuất ngân sách trên thường bao gồm thời hạn 10 năm và thường đưa ra các mục tiêu tài khóa như cân bằng ngân sách.

Việc thúc đẩy thông qua quy mô gói ngân sách sắp tới sẽ là một thách thức đáng kể sau đại dịch, vốn gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và dẫn đến phản ứng tài khóa trị giá hàng nghìn tỷ USD cũng như đưa khoản nợ liên bang lên hơn 28 nghìn tỷ USD.

Đối với Tổng thống Biden, đây sẽ là cơ hội để trình bày quan điểm thống nhất về cách các đề xuất chính của ông, bao gồm kế hoạch chi tiêu hàng năm 1,5 nghìn tỷ USD cho năm 2022, dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD đã được ban hành và được ký thành luật vào tháng 3/2021, đề xuất 2,3 nghìn tỷ USD đối với kế hoạch cơ sở hạ tầng và kế hoạch 1,8 nghìn tỷ USD hỗ trợ cho các gia đình.

Riêng đề xuất ngân sách năm 2022 sẽ thúc đẩy chi tiêu trong nước lên 16%, tập trung chủ yếu vào y tế và giáo dục, trong khi cũng tăng chi tiêu quốc phòng lên 1,7% .

Tuy nhiên, nhiều động lực dài hạn của các vấn đề tài chính đến từ khía cạnh bắt buộc của ngân sách, nơi các quỹ ủy thác đang cạn kiệt. Quỹ ủy thác An sinh xã hội sẽ cạn kiệt trong vòng một thập kỷ tới, trong khi quỹ tập trung vào người khuyết tật chỉ còn một nửa thời gian đó.

Đồng thời, Quỹ tín thác cao tốc sẽ cạn kiệt vào năm tới, còn Quỹ Ủy thác Bảo hiểm của Medicare sẽ cạn kiệt vào năm 2024.

Về tài chính, Tổng thống Biden đã đề xuất thanh toán cho các kế hoạch cơ sở hạ tầng và hỗ trợ các hộ gia đình bằng việc tăng thuế đối với các tập đoàn và những người có thu nhập cao.

Ông Biden đã tiến hành một loạt cuộc họp với các nhà lãnh đạo quốc hội và các nhà lập pháp ôn hòa từ cả 2 đảng về kế hoạch cơ sở hạ tầng của mình.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Kentucky Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện cho biết đảng Cộng hòa có thể ủng hộ dự luật 800 tỷ USD, nhưng phản đối việc tăng thuế vốn đã được giảm xuống trong dự luật thuế mà phe Cộng hòa thúc đẩy thành luật vào năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục