Tổng thống Mỹ thúc đẩy kế hoạch thay thế Obamacare

12:21' - 11/03/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã miêu tả chương trình chăm sóc sức khỏe của chính quyền tiền nhiệm là "một thảm họa" và hối thúc nhanh chóng cùng nhau hành động thúc đẩy kế hoạch thay thế Obamacare.
Tổng thống Mỹ thúc đẩy kế hoạch thay thế Obamacare. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy mạnh các nỗ lực hoàn thiện dự thảo Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) - dự luật của đảng Cộng hòa nhằm mở đường cho việc thay thế chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare, vốn là một trong những cam kết chủ đạo của ông Trump khi tranh cử tổng thống.

Ngày 10/3, Tổng thống Trump đã gặp gỡ nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa để thảo luận về việc thay thế Obamacare. Ông miêu tả chương trình chăm sóc sức khỏe của chính quyền tiền nhiệm là "một thảm họa" và hối thúc nhanh chóng cùng nhau hành động.

Trong bối cảnh AHCA đang phải đối mặt với sự phản đối từ chính các thành viên trong đảng Cộng hòa, ông Trump cũng tuyên bố ông sẵn sàng "đàm phán" về các nội dung trong dự luật. Theo người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer, Tổng thống Mỹ "sẵn sàng lắng nghe" các ý kiến trái chiều.

Trước đó, hôm 8/3, người đứng đầu Nhà Trắng cũng tổ chức nhiều cuộc gặp với các nhóm bảo thủ quan ngại về cơ chế tín dụng thuế quá giống với Obamacare. Theo kế hoạch, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ có bài phát biểu vận động cho AHCA tại bang Kentucky vào ngày 11/3.

Dự luật AHCA loại bỏ các nội dung liên quan tới thuế và trợ cấp trong Obamacare, cũng như vấn đề nghĩa vụ bảo hiểm của các chủ thuê lao động và các nhân viên.

AHCA bao gồm 3 nội dung chính, theo đó cho phép những người dưới 26 tuổi tiếp tục được hưởng các chế độ trong chương trình bảo hiểm y tế của bố mẹ; cho phép các tiểu bang cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid hỗ trợ những người trưởng thành thu nhập thấp; đồng thời cho phép thiết lập các quỹ trao đổi bảo hiểm và cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ những người thu nhập thấp và trung bình chi trả các chương trình bảo hiểm y tế cá nhân tại Mỹ.

Hiện đảng Cộng hòa đang kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội lưỡng viện. Giới quan sát nhận định trong trường hợp có đủ số thành viên đảng Cộng hòa phản đối AHCA thì kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare của chính quyền Tổng thống Trump có nguy cơ sụp đổ.

Ngày 9/3, AHCA đã được Ủy ban Thương mại và năng lượng và Ủy ban Thuế và an sinh xã hội thuộc Hạ viện Mỹ thông qua sau hàng chục giờ tranh luận căng thẳng.

Các cuộc thăm dò ý kiến công chúng cho thấy người dân Mỹ vẫn "mặn mà" với Obamacare, chương trình đã giúp 20 triệu người Mỹ được hưởng bảo hiểm y tế, chủ yếu qua việc mở rộng chương trình Medicaid.

Phe bảo thủ đang kêu gọi thu hẹp chương trình hỗ trợ này, chỉ trích đây là một gánh nặng đối với ngân sách liên bang. Tuy nhiên, Chính quyền Trump hiện đang cẩn trọng với nội dung này, khi có tới 31 trên tổng số 50 bang của Mỹ ủng hộ mở rộng Medicaid.

Tờ Washington Post dẫn số liệu của Đại học New York ước tính AHCA sẽ khiến khoảng 1,3 triệu người mất bảo hiểm y tế do không có khả năng chi trả. Theo dự kiến, trong tuần tới, Văn phòng Ngân sách Quốc hội sẽ công bố tính toán chi phí cho AHCA và số người sẽ được hưởng bảo hiểm y tế dưới chương trình mới./.

>>> Hai ủy ban tại Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thay thế Obamacare

>>> Dự luật thay thế Obamacare gây tranh cãi tại Hạ viện Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục