Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Hạ viện thảo luận về nâng trần nợ công

07:50' - 03/02/2023
BNEWS Theo hãng tin Reuters (Anh), ngày 1/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã có cuộc thảo luận đầu tiên về việc nâng trần nợ công.

Sau buổi thảo luận với Tổng thống Biden, ông McCarthy cho biết hai bên có thể tìm thấy tiếng nói chung, song cuộc thảo luận "không có dấu hiệu đột phá ngay lập tức".

Trong cuộc họp kín giữa các thành viên Hạ viện cùng ngày, nhiều nhà lập pháp Mỹ không tin rằng việc nâng trần nợ là điều nên làm. Một số người theo đường lối cứng rắn nói rõ rằng họ chấp nhận viễn cảnh vỡ nợ nếu như chính phủ không cắt giảm chi tiêu.

 

Hồi tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết trần nợ công của nước này đã chạm mốc 31.400 tỷ USD và chính phủ cần phải thực hiện "các biện pháp đặc biệt" để tránh nguy cơ vỡ nợ vào sớm nhất là tháng 6 tới.

Trần nợ là ngưỡng hay giới hạn mà Quốc hội đặt ra cho chính phủ liên bang, chỉ cho phép chính phủ được vay tiền tới một mức nào đó để trang trải các khoản chi tiêu như trợ cấp an sinh xã hội và Medicare (chương trình bảo hiểm y tế của chính phủ liên bang trợ cấp cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe), lương cho quân nhân, tiền lãi nợ quốc gia, tiền hoàn thuế và những khoản khác.

Luật pháp Mỹ quy định mỗi khi tổng số nợ mà Bộ Tài chính vay đã “kịch trần” thì bộ này phải đề nghị Quốc hội nâng trần nợ, nếu không sẽ không được vay thêm. Do Chính phủ Mỹ chi nhiều hơn thu nên thường xuyên xảy ra tình trạng ngân sách thâm hụt, buộc chính phủ phải đi vay để bù vào khoản thâm hụt đó, nhất là trong những giai đoạn kinh tế suy thoái, thiên tai dịch bệnh. Cách vay thông thường của chính phủ là phát hành công trái, trái phiếu ngắn và dài hạn.

Theo Hiến pháp Mỹ, chỉ Quốc hội mới được phép ấn định số tiền mà chính phủ có thể vay và điều này được thực hiện thông qua một cuộc bỏ phiếu. Trong cuộc lấy ý kiến gần nhất được tiến hành hồi tháng 12/2021, trần nợ của Mỹ đã được ấn định ở mức 31.400 tỷ USD.

Để tránh nguy cơ vỡ nợ, Quốc hội Mỹ cần thống nhất nâng trần nợ. Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhất là trong bối cảnh lưỡng viện Mỹ đang chia đôi quyền lực. Đảng Cộng hòa, phe nắm Hạ viện, đang sử dụng mối đe dọa vỡ nợ để buộc phe Dân chủ, những người đang kiểm soát Thượng viện chấp nhận cắt giảm ngân sách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục