Tổng thống Mỹ xuất viện, trở lại Nhà Trắng

08:18' - 06/10/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở lại Nhà Trắng, tuyên bố sẽ nhanh chóng trở lại chiến dịch vận động tranh cử để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Sau 4 ngày điều trị khẩn cấp do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sáng 6/10 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở lại Nhà Trắng, tuyên bố sẽ nhanh chóng trở lại chiến dịch vận động tranh cử để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Sau khi được máy bay trực thăng đưa từ Viên quân y Walter Reed tới Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã bỏ khẩu trang, bước đi trên ban công và vẫy tay chào máy bay.

Trong một video phát đi từ Nhà Trắng, ông Trump trấn an người dân Mỹ không nên lo lắng về dịch bệnh. Nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ tin tưởng Mỹ có các loại thuốc tốt nhất thế giới.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội, ông Trump khẳng định ông sẽ sớm quay trở lại chiến dịch vận động tranh cử.

Ông Trump trở lại Nhà Trắng cùng ngày Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cùng hai trợ lý là ông Chad Gilmartin và bà Karoline Leavitt có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trước khi Tổng thống Trump xuất viện, đội ngũ chăm sóc y tế cho ông đã thông báo cho báo giới về tình trạng sức khỏe cũng như việc điều trị của nhà lãnh đạo Mỹ.

Theo đó, bác sĩ của Tổng thống Trump, Tiến sĩ Sean Conley khẳng định các đánh giá về sức khỏe và quan trọng nhất là tình trạng lâm sàng của của Tổng thống Trump cho thấy ông có thể xuất viện và trở về nhà.

Tiến sĩ Sean Conley cho biết Tổng thống Trump có thể chưa hoàn toàn hết bị nguy hiểm, nhưng ông sẽ nhận được sự chăm sóc y tế tốt nhất thế giới 24/7 tại Nhà Trắng. Theo thông báo, Tổng thống Trump đã không bị sốt trong hơn 72 giờ và có mức oxy bình thường.

Tuy nhiên, các bác sĩ đã từ chối thông tin về bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào mà căn bệnh này có thể gây ra đối với phổi của tổng thống hoặc tiết lộ thời điểm ông Trump xét nghiệm âm tính với coronavirus lần cuối.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho hay ông cảm thấy thực sự ổn và nói rằng người Mỹ không nên "lo sợ" về COVID-19 hoặc để cho căn bệnh này "chi phối cuộc sống của bạn". Ông nêu rõ: "Tôi sẽ rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vào 18h30 hôm nay. Cảm thấy thực sự ổn".

Việc Tổng thống Trump được xuất viện sớm đã phần nào xóa đi những đồn đoán về mức độ nghiêm trọng của bệnh tật của ông trong suốt ba ngày vừa qua và đem lại niềm tin cho giới đầu tư.

Ngay sau thông tin về tình hình sức khỏe của Tổng thống Trump được cải thiện, thị trường chứng khoán đã tăng bật trở lại với chỉ số Down Jones kết thúc phiên giao dịch tăng 465 điểm so với phiên sụt giảm vào ngày 2/10 khi Tổng thống Trump thông báo bị nhiễm virus SARS-COV-2. Giá dầu cũng đã bắt đầu phục hồi với giá dầu  Brent và giá dầu Brent ở Tây Texas tăng khoảng 6%.

Nhiều nhận định cho rằng hình ảnh ông Trump vẫn làm việc khi phải điều trị trong bệnh viện cũng như sự bình phục nhanh của ông cho thấy ông là người mạnh mẽ và thuyết phục được cử tri rằng ông sẽ sớm quay trở lại chiến dịch tái tranh cử của mình trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng như hiện nay và  hoàn toàn có thể tiếp tục đảm nhận 4 năm tiếp theo tại Nhà Trắng.

Theo phát ngôn viên chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump, ông Trump vẫn có kế hoạch tham gia vào cuộc tranh luận tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 15/10 tại Trung tâm Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Adrienne Arsht, thành phố Miami, bang Florida, nơi diễn ra  các cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ vào năm ngoái. 

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, theo một nguồn tin đáng tin cậy, Tổng thống Trump sẽ có không gian làm việc trong khu văn phòng được thiết lập tạm thời ở tầng hầm liền kề với đơn vị y tế của Nhà Trắng sau khi ông quay trở lại Nhà Trắng từ Trung tâm y tế quân đội Walter Reed.

Nguồn tin cho biết, ngoài khu làm việc tại tư dinh cá nhân trên tầng 3 của Nhà Trắng, khu văn phòng tạm thời sẽ được thiết lập trong Phòng Bản đồ và Phòng Lễ tân Ngoại giao, nhằm giúp Tổng thống tiếp cận nhanh hơn với các bác sĩ và thiết bị y tế.

Phòng Bản đồ nằm ngay bên cạnh dãy phòng y tế, nơi có khu vực tiếp tân, phòng kiểm tra và văn phòng của Bác sĩ Sean Conley. Phòng tiếp tân ngoại giao ngay dưới sảnh.

Không gian làm việc này cũng sẽ giúp cách ly Tổng thống trong dinh thự, cách xa khu cánh Tây, nơi có một số nhân viên Nhà Trắng đã nhiễm virus SARS-COV-2.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục