Tổng thống Nga đề cập các vũ khí tối tân cho tàu nổi và tàu ngầm

07:47' - 21/02/2019
BNEWS Ngày 20/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tên lửa chống hạm siêu thanh Zircon đang được chế tạo sẽ có tốc độ Mach 9 (tức là gấp 9 lần tốc độ âm thanh) và tầm phóng hơn 1.000 km.
Tổng thống Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang thường niên trước Hội đồng Liên bang Nga ở Moskva ngày 20/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong Thông điệp liên bang, ông Putin nhấn mạnh vũ khí lợi hại này sẽ được trang bị cho cả tàu nổi và tàu ngầm Nga, thậm chí nhiều tính năng hứa hẹn vượt trội hơn nữa đang được thiết kế.

Ông chủ Điện Kremlin nêu rõ: "Ngoài ra còn triển vọng mới đầy hứa hẹn nữa, đó là việc chế tạo đang diễn ra rất thuận lợi và theo đúng khung thời gian dự kiến và chắc chắn sẽ sớm hoàn thành. Cụ thể, tôi muốn nói về tên lửa siêu thanh Zircon với tốc độ bay lên tới Mach 9 với tầm phóng hơn 1.000 km, có khả năng bắn trúng cả mục tiêu trên biển lẫn trên bộ".

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cho biết các hệ thống laser Peresvet và hệ thống hàng không mang tên lửa siêu thanh mới Kinzhal của Nga, đã thể hiện thành công tính năng có một không hai trong đợt thử nghiệm trên thực địa.

Ông Putin cho biết thêm, các hệ thống laser đã được chuyển giao cho Các Lực lượng Vũ trang Nga và dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 12 tới.

Cũng trong Thông điệp liên bang Tổng thống Putin khẳng định, Nga đang kêu gọi Mỹ từ bỏ ảo tưởng rằng nước này có thể đạt được ưu thế vượt trội quân sự toàn cầu.

Tổng thống Putin nêu rõ: "Các đối tác Mỹ đã cố đạt được ưu thế vượt trội tuyệt đối về quân sự với sự giúp sức của hệ thống phòng không toàn cầu. Điều cần thiết là nước này cần từ bỏ những ảo tưởng như vậy, bởi phản ứng của chúng tôi sẽ luôn hiệu quả".

Ngoài ra, Tổng thống Putin cáo buộc Mỹ đã ngang nhiên vi phạm Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) khi triển khai các tên lửa mục tiêu và các bệ phóng tên lửa ở Romania.

Ông Putin nhấn mạnh: "Bằng việc triển khai các tên lửa mục tiêu tầm trung cũng như triển khai các bệ phóng cho tên lửa Tomahawk ở Romania và Ba Lan, Mỹ đang vi phạm hiệp ước INF".

Nhà lãnh đạo Nga đồng thời khẳng định việc Washington triển khai tên lửa ở khu vực châu Âu không chỉ đe dọa an ninh Nga mà còn đe dọa an ninh toàn thế giới

Đề cập tới các khí tài quân sự mà Nga sở hữu, Tổng thống Putin cho biết tàu ngầm hạt nhân không người lái đầu tiên Poseidon của Nga sẽ đi vào hoạt động vào mùa Xuân này.

Ngoài ra, theo Tổng thống Putin, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận 7 tàu ngầm đa năng mới sớm hơn kế hoạch 2-3 năm, đúng theo chương trình vũ khí quốc gia nhằm mục đích bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục