Tổng thống Pháp tìm cách giải quyết tình trạng căng thẳng

07:36' - 03/12/2018
BNEWS Tổng thống Emmanuel Macron không có bài phát biểu về cuộc khủng hoảng “áo vàng”, sau cuộc họp khẩn với chính phủ nhằm tìm biện pháp giải quyết tình trạng căng thẳng từ 3 tuần nay trên toàn nước Pháp.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) thị sát hiện trường diễn ra các cuộc biểu tình bạo loạn phản đối tăng giá nhiên liệu của lực lượng "Áo vàng" ở thủ đô Paris, ngày 2/12/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Điện Elysées ngày 2/12 cho biết Tổng thống Emmanuel Macron không có bài phát biểu về cuộc khủng hoảng “áo vàng”, sau cuộc họp khẩn với chính phủ nhằm tìm biện pháp giải quyết tình trạng căng thẳng từ 3 tuần nay trên toàn nước Pháp.

Nguồn tin trên nhấn mạnh Tổng thống đã không đề cập đến việc thiết lập lại tình trạng khẩn cấp, cũng như khả năng giải tán Hạ viện để tổ chức bầu cử sớm như phe đối lập đang đề nghị.

Tại cuộc họp với Thủ tướng Edouard Philippe, Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner và Bộ trưởng Môi trường François de Rugy, Tổng thống Macron đã "điểm lại toàn bộ các sự kiện” ngày 1/12 để "có một đánh giá chính xác về tình hình chung”, tình trạng người bị thương, thiệt hại do hành vi đập phá, cũng như số người bị bắt giữ và thẩm vấn.

Tổng thống Macron đã đề nghị Bộ trưởng Nội vụ Castaner tiến hành phân tích "về sự cần thiết tăng cường lực lượng an ninh trật tự trong những ngày tới" để đối phó với những "kẻ côn đồ ngày càng hung hăng hơn, hoạt động rộng hơn và có tổ chức hơn".

Tổng thống nhấn mạnh rằng không một hành vi bạo lực nào xảy ra ngày 1/12 thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Ông Macron cũng yêu cầu Thủ tướng Philippe tiếp lãnh đạo các đảng phái có mặt tại Nghị viện, cũng như đại diện của những người biểu tình.

Cùng ngày, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cũng chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá tình hình thiệt hại kinh tế mà theo bà là rất nghiêm trọng.

Để giúp đỡ các chủ cửa hàng khắc phục hậu quả, Paris dự kiến sẽ thành lập một quỹ đảm bảo khẩn cấp và kêu gọi chính phủ cũng phải có trách nhiệm trong vấn đề này.

Sự trợ giúp này từng được áp dụng sau vụ tấn công khủng bố năm 2015 để vực dậy các hoạt động kinh tế của thủ đô.

Dự kiến, trong ngày 4/12, Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner sẽ trình bày trước Ủy ban pháp luật của Thượng viện tình trạng tấn công cảnh sát và phá hoại của những người biểu tình quá khích, cũng như các biện pháp đối phó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục