Tổng thống Putin: Nga có thể dừng cung cấp khí đốt cho châu Âu

11:08' - 01/04/2022
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31/3 cho biết nước này có thể sẽ dừng các hợp đồng cung cấp khí đốt cho châu Âu trừ phi các hợp đồng này được thanh toán bằng đồng ruble.

Khi nền kinh tế gặp những khó khăn do các lệnh trừng phạt quốc tế, ông Putin khuyến cáo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải mở các tài khoản bằng đồng ruble tại các ngân hàng của Nga từ ngày 1/4 để thanh toán tiền mua khí đốt. Ông nói nếu không thanh toán bằng đồng ruble thì điều này sẽ được xem là lỗi của người mua và các hợp đồng hiện tại sẽ bị dừng.


EU đã cùng với Mỹ thực hiện các lệnh trừng phạt Nga, nhưng khối này đã không cấm vận năng lượng của Nga do nhu cầu riêng.
Đức, nước nhập khẩu 55% nhu cầu khí đốt từ Nga trước khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, cho rằng việc thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng euro hay USD đã được quy định trong các hợp đồng.
Bộ trưởng Kinh tế Pháp cho biết Đức và Pháp cũng đang chuẩn bị cho khả năng Nga dừng cung cấp khí đốt.
Châu Âu muốn giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga nhưng điều này có thể khiến giá năng lượng tăng mạnh hơn nữa.
Để hạ nhiệt giá năng lượng, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/3 đã thông báo giải phóng 1 triệu thùng dầu/ngày từ kho dự trữ trong sáu tháng. Đây là lượng dầu lớn nhất được giải phóng trong lịch sử nước Mỹ và nâng nguồn cung dầu toàn cầu thêm khoảng 1%.
Tuy nhiên, lượng dầu trên không đủ để bù vào phần sụt giảm do lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga mà ông Biden ban hành trong tháng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục