Tổng thống Putin yêu cầu tăng tốc giải pháp nhiệm vụ quốc gia quan trọng

19:46' - 15/01/2020
BNEWS Tổng thống Putin đã nhấn mạnh tới yêu cầu tăng tốc giải pháp dành cho các nhiệm vụ quốc gia quan trọng.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang năm 2020 tại thủ đô Moskva ngày 15/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, chiều 15/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã đọc thông điệp liên bang lần thứ 16 tại Phòng triển lãm trung tâm Manezh ở thủ đô Moskva.

Tổng thống Putin đã nhấn mạnh tới yêu cầu tăng tốc giải pháp dành cho các nhiệm vụ quốc gia quan trọng. Ông nhấn mạnh rằng nội dung và các tiêu chuẩn của những nhiệm vụ xã hội, kinh tế, công nghệ quy mô lớn mà nước Nga đang phải đối mặt được phản ánh trong các dự án quốc gia, và tiến trình thực hiện các dự án này sẽ yêu cầu chất lượng mới về quản lý nhà nước, hoạt động của chính phủ và tất cả các cấp độ quyền lực, cũng như đối thoại trực tiếp với người dân.

Tổng thống Putin khẳng định: "Trong xã hội, yêu cầu về sự thay đổi hiện đã được định hình rõ nét. Người dân mong muốn được chứng kiến sự phát triển và tấn tới trong nghề nghiệp của họ, trong tri thức, và (họ mong muốn được chứng kiến sự phát triển) trong sự thịnh vượng và sẵn sàng gánh trách nhiệm đối với các nhiệm vụ cụ thể".

Theo ông Putin, người dân Nga biết rõ hơn về những nội dung, cách thức và nguyên nhân cần phải thay đổi ở nơi họ sống và làm việc - ở các thành phố và làng mạc trên toàn quốc. Tổng thống Nga cũng tin tưởng rằng tốc độ thay đổi phải tăng lên trong hàng năm và đạt được những kết quả rõ ràng dành cho người dân để đạt được những tiêu chuẩn sống tốt đẹp.

Trước đó, trong phần mở đầu Thông điệp Liên bang, Tổng thống Putin đã giải thích lý do sự kiện này diễn ra ngay đầu năm mới 2020 là nhằm nhanh chóng giải quyết các vấn đề xã hội, kinh tế, công nghệ quy mô lớn mà nước Nga đang phải đối mặt.

Vấn đề đầu tiên mà Tổng thống Nga đề cập trong thông điệp là về nhân khẩu học. Theo ông, hiện nay dân số nước Nga có gần 147 triệu người, nhưng đất nước đã bước vào thời kỳ nhân khẩu học căng thẳng. Ông Putin nhấn mạnh bẫy nhân khẩu học của thập niên 90 hóa ra còn tồi tệ hơn trong những năm chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Nga nêu ra các giải pháp, theo đó, đến năm 2024, tỷ lệ sinh ở Nga sẽ đạt 1,7% thay vì 1,5% như hiện tại. Ngoài ra, các vấn đề thủ tục cần được đơn giản hóa càng nhiều càng tốt để các gia đình có trẻ em sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn. Theo đó, ông Putin đề xuất cung cấp các khoản thanh toán hàng tháng cho trẻ em từ 3-7 tuổi kể từ ngày 1/1/2020. Chính phủ Nga cũng đã phân bổ ngân sách liên bang để giúp các khu vực địa phương xây dựng hơn 200 nghìn nhà trẻ mới trên khắp nước Nga.

Trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Putin thông báo ông muốn siết chặt tiêu chí cho những ứng cử viên muốn trở thành Tổng thống Nga. Ông cho biết sẽ trao cho Thượng viện Nga quyền chọn người vào vị trí thủ tướng cùng với các trách nhiệm khác, song quy định bầu tổng thống vững mạnh hiện nay sẽ vấn được duy trì bất chấp những thay đổi đã được đề xuất./.

>>> Tổng thống Putin khẳng định sẽ tiếp tục vận chuyển khí đốt qua Ukraine

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục