Tổng thống Trump đề cao vai trò cá nhân trong FTA Mỹ-Hàn phiên bản mới

08:45' - 25/08/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/8 đã tái khẳng định vai trò của ông trong việc biến Thỏa thuận thương mại tự do Mỹ-Hàn (KORUS FTA) thành một thỏa thuận công bằng đối với Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng thời nhấn mạnh rằng thỏa thuận thương mại tự do song phương này chỉ tạo việc làm cho Hàn Quốc trước khi được đàm phán lại và sửa đổi dưới sự lãnh đạo của ông.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn lời Tổng thống Trump nêu rõ: "Chúng tôi đã sửa lại một thỏa thuận khủng khiếp đạt được với Hàn Quốc. Đó là một sản phẩm đặc trưng của bà Hillary Clinton. Bà ấy nói rằng thỏa thuận này sẽ tạo ra 250.000 việc làm và bà ấy đã đúng, ngoại trừ việc đáng tiếc đó lại là những việc làm cho Hàn Quốc, không phải cho chúng ta”.

Ông Trump đưa ra phát biểu trên trong cuộc họp của Ủy ban Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa tổ chức tại thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina.

Cuộc họp của ủy ban này diễn ra vài giờ trước khi đảng Cộng hòa khai mạc đại hội toàn quốc diễn ra trong 4 ngày, từ 24-27/8.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ có bài phát biểu từ Nhà Trắng vào ngày 27/8, chính thức chấp nhận đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng này trong cuộc bầu cử vào ngày 3/11 tới.

KORUS FTA có hiệu lực vào đầu năm 2012, đã được đàm phán lại vào năm 2018 theo yêu cầu của chính quyền Trump. Sau các cuộc đàm phán, Washington và Seoul đã nhất trí về một số điều chỉnh liên quan đến thuế và hạn ngạch ô tô.

Thỏa thuận mới cũng áp đặt hạn ngạch đối với thép Hàn Quốc xuất khẩu sang Mỹ. Việc Mỹ đàm phán lại và ký kết hiệp định FTA song phương với Hàn Quốc vào tháng 9/2018 được đánh giá là một trong những bước tiến quan trọng đối với quan hệ giữa hai đồng minh lâu năm này.

Trước đó, Tổng thống Trump đã nhiều lần đe dọa rút Mỹ ra khỏi hiệp định KORUS FTA. Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, ông Trump mô tả hiệp định ban đầu là "một thỏa thuận giết chết việc làm", cho rằng các điều khoản của thỏa thuận là nguyên nhân khiến thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Hàn Quốc ngày càng tăng.

Sau những nỗ lực điều chỉnh lại thỏa thuận theo hướng có lợi hơn cho Mỹ, ông Trump đã gọi FTA mới ký kết với Hàn Quốc là "một thỏa thuận hoàn toàn mới" hay "một cột mốc lịch sử trong thương mại".

Năm 2016, thâm hụt thương mại của Mỹ với Hàn Quốc đã ở mức 27,6 tỷ USD, tăng hơn 10 tỷ USD so với năm 2012.

Theo Tổng thống Trump, đây là bằng chứng cho thấy FTA Mỹ-Hàn là hiệp định không công bằng với Mỹ, vì vậy ông yêu cầu đàm phán lại một lần nữa. Khác với Chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama, Tổng thống Trump đã sử dụng các “lá bài” khác để buộc Hàn Quốc ngồi vào bàn đàm phán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục