Tổng thư ký IMO: Việt Nam có tiềm năng phát triển kinh tế hàng hải hàng đầu thế giới
Nhận định này được Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) Kitack Lim đưa ra tại cuộc gặp ngày 22/11 với Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Nguyễn Hoàng Long tại trụ sở của IMO ở London.
Theo phóng viên TTXVN tại London, ông Kitack Lim hoan nghênh và đánh giá cao sự năng động và những bước phát triển của ngành hàng hải Việt Nam trong hơn hai thập kỷ qua.
Ông cho rằng với quy mô dân số lớn và lực lượng lao động có chất lượng, Việt Nam có lợi thế trong lĩnh vực đóng tàu và cung cấp trang thiết bị tàu biển.
Với vị trí địa lý là quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Việt Nam cũng có điều kiện thuận lợi để hợp tác với các nước có thế mạnh về hàng hải như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc...
Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết kinh tế biển và vùng ven biển đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam, quốc gia có đường bờ biển dài và các cảng biển nước sâu ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam và có kết nối với hành lang kinh tế Đông-Tây.
Đại sứ đề nghị Tổng Thư ký Kitack Lim hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực hàng hải, biến tiềm năng phát triển hàng hải thành những lợi thế quốc gia, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế và vị thế đất nước.
Tổng thư ký Kitack Lim cho biết hiện ngành vận tải biển đặc biệt quan tâm tới việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, nhấn mạnh rằng IMO sẽ phải nâng cao mục tiêu giảm lượng phát thải carbon để bắt kịp xu hướng quốc tế.
Ông cho rằng, đây là thời điểm để các quốc gia ven biển thúc đẩy toàn diện các hoạt động hàng hải và liên quan đến hàng hải, đồng thời khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh trong việc nâng cao năng lực hàng hải cũng như vai trò của Việt Nam trong IMO.
Đặt trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh, IMO là cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc với 174 quốc gia thành viên, hoạt động nhằm đảm bảo khung pháp lý và an toàn, an ninh vận tải biển và giao thông hàng hải quốc tế.
Việt Nam trở thành thành viên thứ 126 của IMO vào tháng 6/1984. Cho đến nay, Việt Nam đã tham gia và là thành viên của 24 Công ước và Nghị định thư quan trọng của IMO, bao gồm các Công ước về Tổ chức hàng hải quốc tế; Tạo thuận lợi trong giao thông hàng hải quốc tế; Trách nhiệm dân sự đối với tổn thất ô nhiễm dầu; An toàn sinh mạng trên biển; Lao động Hàng hải…
Các hoạt động hàng hải và tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam được IMO đánh giá cao. Năm 2021, ông Trần Văn Khôi, thuyền viên tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, đã vinh dự được IMO trao giải thưởng năm 2021 'Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển' vì đã cứu sống 4 người trong vụ tàu VIETSHIP 01 bị chìm vào tháng 10/2020 tại vùng biển Quảng Trị.
Năm 2020, ông Đinh Xuân Trường, thuyền trưởng tàu SAR 413 thuộc Vietnam MRCC, đã được tổng thư ký IMO gửi thư khen ngợi, ghi nhận sự chuyên nghiệp, quyết tâm và nỗ lực trong vụ việc ngày 20/11/2019 cứu nạn 11 thuyền viên và hành khách của tàu Đại Hải Phát 17 trong điều kiện thời tiết khó khăn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị cân nhắc đầu tư 3 cầu cảng mới tại cảng Chân Mây
12:25' - 21/11/2021
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải tham gia góp ý về chủ trương xây dựng mới 3 cầu cảng tại khu bến Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế).
-
Kinh tế Thế giới
Vùng Bretagne của Pháp ra mắt ngành vận tải hàng hải chạy bằng năng lượng gió
08:47' - 15/11/2021
Với khát vọng loại bỏ khí thải carbon trong giao thông hàng hải, 156 công ty đóng tại vùng Bretagne (Pháp) đang phát triển hoặc có kế hoạch khởi động ngành công nghiệp thuyền buồm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng hải trước “cửa sáng” để quay lại đà tăng trưởng cao
12:16' - 31/10/2021
Bất chấp dịch COVID-19 ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động kinh tế, khối lượng hàng thông qua cảng biển Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tốt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ không phê duyệt các dự án điện gió, điện Mặt Trời
06:30'
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính quyền sẽ không phê duyệt các dự án điện Mặt Trời và điện gió, ngay cả khi nhu cầu vượt khả năng cung cấp tại một số khu vực của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Nghịch lý "giao thông xanh" ở châu Âu: Khi vé tàu hỏa đắt hơn máy bay
22:22' - 21/08/2025
Trong bối cảnh châu Âu đang nỗ lực chuyển đổi sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, một thực tế đáng chú ý là đi máy bay vẫn rẻ hơn đi tàu hỏa ở nhiều tuyến đường quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
ECB: Châu Âu nên tăng cường với các đối tác thương mại khác ngoài Mỹ
21:24' - 21/08/2025
Theo Chủ tịch ECB Christine Lagarde, châu Âu nên tăng cường quan hệ thương mại với các quốc gia khác ngoài Mỹ nhằm nâng cao tính linh hoạt và bảo vệ nền kinh tế dựa trên xuất khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ - EU chốt chi tiết thỏa thuận thương mại song phương
21:04' - 21/08/2025
Ngày 21/8, EU và Mỹ đã ban hành một Tuyên bố chung nhằm thiết lập một khuôn khổ cho thỏa thuận thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương một cách công bằng, cân bằng và cùng có lợi.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ Bưu chính Hàn Quốc dừng hàng đi Mỹ vì thuế
19:10' - 21/08/2025
Dịch vụ Bưu chính quốc gia Hàn Quốc sẽ ngừng chấp nhận các gói hàng gửi đến Mỹ bắt đầu từ tuần tới theo lệnh đình chỉ chính sách miễn thuế đối với các lô hàng quốc tế của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Thái Lan bị đình chỉ Paetongtarn Shinawatra ra hầu tòa
13:54' - 21/08/2025
Sáng 21/8, Thủ tướng bị đình chỉ của Thái Lan, bà Paetongtarn Shinawatra đã có mặt tại Tòa án Hiến pháp nước này để tham gia phiên điều trần nhân chứng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ từ chối đàm phán thuế quan với Brazil
08:02' - 21/08/2025
Ông Celso Amorim, cố vấn đặc biệt về đối ngoại của Tổng thống Brazil Lula da Silva khẳng định Chính phủ Mỹ đã từ chối đàm phán với Brazil liên quan đến các biện pháp thuế quan mới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga: Động đất độ lớn 5,3 ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka
18:05' - 20/08/2025
Ngày 20/8, trận động đất độ lớn 5,3 đã xảy ra ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka của Nga.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Thâm hụt ngân sách Liên bang có thể lên đến 22.700 tỷ USD
16:37' - 20/08/2025
Theo Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm (CRFB), thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong thập kỷ tới có thể lên đến 22.700 tỷ USD.