Thái Lan sử dụng công nghệ thu gom rác năng lượng mặt trời của Hà Lan

09:34' - 28/03/2024
BNEWS Ngày 27/3, một sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng mặt trời với tên gọi Interceptor 019 đã bắt đầu được đưa vào hoạt động trên sông Chao Phraya, đoạn chảy qua thủ đô Bangkok.

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, Interceptor 019 là sà lan thu gom rác thế hệ thứ 3 được tổ chức phi lợi nhận Ocean Cleanup của Hà Lan phát triển. Sà lan sử dụng 100% năng lượng mặt trời, có thể hoạt động 24/24 giờ mà không cần sự giám sát của con người và có thể thu gom tới 100.000 mảnh rác mỗi ngày.

 

Kể từ năm 2019, Ocean Cleanup đã hợp tác với chính phủ một số nước và đối tác tư nhân để thu gom rác thải nhựa trên một số dòng sông ở Indonesia, Malaysia, CH Dominica và Mỹ để giảm thiểu rác thải nhựa trôi dạt ra các đại dương và gây tổn hại sinh thái trên quy mô lớn.

Trong một tuyên bố, đại diện Ocean Cleanup cho biết sông Chao Phraya (tên của sông Mekong đoạn chảy qua Thái Lan) là một trong những con sông có lượng tàu bè đi lại tấp nập nhất thế giới, cung cấp các dịch vụ và sinh kế quan trọng cho người dân sống hai bên bờ sông. Điều này có nghĩa là việc làm sạch dòng sông đòi hỏi một cách tiếp cận tùy chỉnh và lấy thủ đô Bangkok làm trung tâm. 

Trong những năm qua, hàng chục con kênh nhỏ cấp nước cho sông Chao Phraya cùng với lượng lớn rác thải sẽ hướng về Vịnh Thái Lan. Thiết bị Interceptor 019 được kỳ vọng sẽ thu gom rác hiệu quả và giải quyết vấn đề rác thải nhựa trôi ra khu vực này.

Tại buổi lễ triển khai hoạt động, Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt nhấn mạnh nhiệm vụ của Interceptor 019 phù hợp với nỗ lực của thành phố trong việc phân loại rác thải nhựa để tái chế và đảm bảo quy trình xử lý phù hợp nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường các đại dương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục