Tổng Thư ký OPEC cảnh báo nguồn cung năng lượng từ Nga là không thể thay thế

17:46' - 09/03/2022
BNEWS Tổng Thư ký Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Mohammad Barkindo mới đây cảnh báo rằng thế giới không thể thay thế lượng dầu xuất khẩu của Nga, đồng thời kêu gọi phi chính trị hóa năng lượng.

Tại hội nghị năng lượng thường niên CERAWeek lần thứ 40 diễn ra tại Houston (Mỹ) ngày 7/3, ông Barkindo nhận định vấn đề cấp thiết giờ đây là khả năng bù đắp sự thiếu hụt hiện tại của thế giới.

Lưu ý rằng Nga đang xuất khẩu 7-8 triệu thùng dầu mỗi ngày, ông Barkindo cho biết Nga không thể duy trì lượng xuất khẩu dầu như vậy với các lệnh trừng phạt tài chính liên quan đến hành động quân sự của nước này tại Ukraine. Ông gọi đây là những biện pháp trừng phạt “khắc nghiệt nhất mà chúng tôi từng thấy đối với một quốc gia”.

 

Ông Barkindo nhấn mạnh: "Chúng ta không thể chính trị hóa năng lượng”, kể cả khi ranh giới giữa lĩnh vực dầu và các vấn đề địa chính trị trở nên mong manh. Cũng như các mục tiêu mà Liên hợp quốc đặt ra, theo ông, mọi người đều có quyền tiếp cận năng lượng sạch, với giá hợp lý và nguồn cung bền vững.

Giá dầu đã tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 8/3 khi Mỹ công bố lệnh cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Saudi Arabia. Giá dầu trong các hợp đồng kỳ hạn đã tăng hơn 30% kể từ khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine tồi tệ hơn vào tháng Hai, Theo một báo cáo được công bố ngày 8/3 của hãng tin Bloomberg.

CERAWeek là một trong những diễn đàn năng lượng toàn cầu lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới. Hội nghị kéo dài 5 ngày này sẽ kết thúc vào ngày 11/3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục