Total ký thỏa thuận với Mozambique đảm bảo an ninh cho dự án khí đốt

10:19' - 25/08/2020
BNEWS Ngày 24/8, Tập đoàn dầu khí Total (Pháp) cho biết đã ký một thỏa thuận với chính phủ Mozambique về việc bảo vệ các cơ sở của dự án khí đốt lớn mà tập đoàn này đầu tư tại phía Bắc Mozambique.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 24/8, Tập đoàn dầu khí Total (Pháp) cho biết đã ký một thỏa thuận với chính phủ Mozambique về việc bảo vệ các cơ sở của dự án khí đốt lớn mà tập đoàn này đầu tư tại phía Bắc Mozambique, khu vực đang bị các phần tử Hồi giáo cực đoan hoành hành.

Thỏa thuận này quy định việc thành lập một lực lượng chung chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các hoạt động dự án tại Afungi và các dự án lân cận. Tuy nhiên, chỉ tiết cụ thể về lực lượng này chưa được hai bên tiết lộ.

Trước đó, tháng 7 vừa qua, Total đã công bố ký kết một thỏa thuận tài chính trị giá 13 tỷ euro cho dự án khai thác khí đốt khổng lồ ngoài khơi tỉnh Cabo Delgado ỏ miền Bắc Mozambique, gần biên giới với Tanzania.

Tỉnh Cabo Delgado tập trung chủ yếu người Hồi giáo, là một trong những khu vực nghèo nhất ở Mozambique. Đây cũng là nơi thường xảy ra các cuộc tấn công bạo lực trong gần 3 năm qua do các phần tử Hồi giáo có quan hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện.

Theo các tổ chức phi chính phủ và LHQ, cho tới nay, các cuộc tấn công bạo lực tại đây đã làm hơn 1.500 người thiệt mạng và hơn 250.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi đã nhiều lần cam kết đảm bảo an ninh, song đến nay chính quyền vẫn chưa kiểm soát được trật tự ở khu vực này. 

Đầu tháng 8 này, lực lượng Hồi giáo đã giành quyền kiểm soát cảng Mocimboa da Praia, gần các cơ sở khí đốt. Hiện tại một số công ty dầu khí lớn khác, trong đó có Exxon Mobil của Mỹ, cũng đang tham gia khai thác khí đốt ở Mozambique./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục