Toyota dẫn trước Tesla về tỷ suất lợi nhuận

09:02' - 02/11/2023
BNEWS Tập đoàn Toyota Motor đã có được sự phục hồi nhanh chóng về lợi nhuận do đồng yen yếu và giá tăng.

Tập đoàn Toyota Motor đã có được sự phục hồi nhanh chóng về lợi nhuận do đồng yen yếu và giá tăng, với tỷ suất lợi nhuận vượt xa Tesla trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9/2023 lần đầu tiên sau hơn hai năm.

 

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đã công bố ngày 1/11 rằng lợi nhuận ròng của tập đoàn là 2.590 tỷ yen (17,2 tỷ USD) trong thời gian 6 tháng, lần đầu tiên đánh bại các kỷ lục kể từ trước đại dịch COVID-19, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận ròng là 11,8%. Trong sáu tháng tính đến tháng 9, Toyota cho biết lợi nhuận ròng đã tăng hơn gấp đôi trên doanh thu 21.980 tỷ yen, tăng gần một phần tư so với năm trước.

Biên độ lợi nhuận của Tesla đứng ở mức 9,4%, trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô này đang vướng vào "cuộc chiến" giá cả ở Bắc Mỹ và Trung Quốc ngay cả khi phải chịu chi phí phát triển lớn.

Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki cho biết tại cuộc họp báo thu nhập ngày hôm đó rằng Toyota đã có thể "đạt được nền tảng tài chính vững mạnh để chúng tôi có thể thúc đẩy đầu tư cho tương lai".

Lợi nhuận hoạt động tăng 1.160 tỷ yen trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch COVID-19. Tỷ giá hối đoái ở mức 141 yen/USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 này so với mức 110 yen hai năm trước đó, đã mang lại mức tăng 960 tỷ yen.

Kết quả của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản được đưa ra khi sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra đã được giải quyết, đẩy sản lượng lên trên mức trước COVID-19. Giá tăng cũng là một nguyên nhân chính. Phần lợi nhuận nhờ nỗ lực tiếp thị bao gồm cả giá cả đã tăng 1.340 tỷ yen trong 4 năm, bù đắp cho chi phí nguyên vật liệu tăng khoảng 1.000 tỷ yen trong hai năm qua.

Theo báo cáo của Cox Automotive có trụ sở tại Mỹ, giá giao dịch đối với xe Toyota và Lexus mới đạt trung bình 40.674 USD ở Mỹ trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, tăng 19% trong 4 năm.

Có lo ngại rằng lãi suất tăng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán ô tô ở Bắc Mỹ, một thị trường quan trọng đối với Toyota. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này đang có một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng và hoạt động sản xuất cũng như vận chuyển của họ dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng trong thời điểm hiện tại.

Theo MarkLines, Toyota đã giữ hàng tồn kho trong 26 ngày tại Mỹ vào tháng 9, thấp hơn nhiều so với quy tắc chung của ngành là 60 ngày. Các đối thủ Mỹ General Motors và Ford Motor lần lượt nắm giữ nguồn cung 49 ngày và 66 ngày.

Toyota và Lexus được cho là cũng đang tồn đọng gần 800.000 xe tại Nhật Bản. Điều này tương đương với việc phải chờ gần 5 tháng đối với các mẫu xe mang nhãn hiệu Toyota. Bất chấp giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9 ghi nhận tín hiệu mạnh mẽ, Toyota vẫn tỏ ra rất thận trọng.

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua quá trình chuyển đổi kéo dài một thế kỷ và Toyota vẫn đang tăng cường phát triển xe điện. Giám đốc tài chính Miyazaki cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để tăng cường khả năng kiếm tiền của mình” và “tăng tốc đầu tư cho tương lai”.

Toyota đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện vào năm 2026 và 3,5 triệu vào năm 2030. Thế nhưng hãng chỉ bán được khoảng 24.000 chiếc vào năm 2022 và khoảng 59.000 chiếc trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9 vừa qua. Tập đoàn hiện đã hạ dự báo doanh số bán xe điện cho năm kết thúc vào tháng 3/2024 xuống 40%, xuống còn khoảng 120.000 xe.

Sản xuất xe điện của Toyota tập trung tại nhà máy Motomachi ở Nhật Bản và ở nước ngoài là Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô này phải đối mặt với sự cạnh tranh đặc biệt gay gắt thông qua giá xe điện ở Trung Quốc, nơi họ hiện kiếm được khoảng 10% lợi nhuận ròng khi các công ty địa phương đang giành được chỗ đứng.

Chi phí liên quan đến xe điện dự kiến sẽ tăng lên. Ngày 31/10, Toyota cho biết họ sẽ đầu tư thêm 8 tỷ USD vào một nhà máy pin đang được xây dựng ở Mỹ, nâng tổng mức đầu tư vào cơ sở này lên khoảng 13,9 tỷ USD - khoảng 40% trong số 5.000 tỷ yen mà công ty dự định đầu tư vào xe điện vào năm 2030.

Toyota cũng đang đầu tư vào xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu, với kế hoạch đầu tư ít nhất 8.000 tỷ yen vào xe điện nói chung vào năm 2030.

Koji Endo tại SBI Securities cho biết: “Toyota có thể dẫn đầu cho đến năm kết thúc vào tháng 3/2025” về tỷ suất lợi nhuận, “nhưng Tesla có thể lấy lại vị trí dẫn đầu một khi sự phát triển trong tương lai ổn định”.

Doanh số bán xe chạy xăng mới sẽ giảm 21 triệu chiếc từ năm 2023 đến năm 2030, trong khi doanh số bán xe điện mới sẽ tăng 25 triệu chiếc, theo ước tính của Global Data có trụ sở tại Anh.

Chủ tịch Toyota Koji Sato, người đảm nhận vị trí này trong cuộc cải tổ lãnh đạo vào tháng 4, nhằm mục đích biến nhà sản xuất ô tô này thành một “công ty di động”. Dưới sự thúc đẩy này, Toyota đang tập trung đầu tư vào những lĩnh vực có triển vọng tăng trưởng cao.

Cùng ngày, Toyota đã tăng dự báo lợi nhuận ròng hàng năm lên 26,1 tỷ USD sau khi báo cáo rằng con số này đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng đầu năm.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh thu cho biết đồng yen yếu hơn và những nỗ lực cắt giảm chi phí đồng nghĩa với việc họ hiện kỳ vọng lợi nhuận ròng hàng năm là 3.950 tỷ yen, so với ước tính trước đó là 2.580 tỷ yen.

Toyota cho biết: “Dự báo đã được điều chỉnh tăng so với dự báo trước đó do tác động của biến động tỷ giá hối đoái cũng như nỗ lực cải thiện lợi nhuận”.

Toyota đang có một năm bùng nổ nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm của hãng, đặc biệt là ở Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu. Sản xuất đã phục hồi đáng kể so với một năm trước, khi ngành ô tô bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nguồn cung và chất bán dẫn nghiêm trọng. Trước khi công bố thu nhập, Toyota cho biết họ đã chứng kiến sản lượng toàn cầu kỷ lục là 5,058 triệu xe trong nửa đầu năm, khi doanh số toàn cầu đạt 5,172 triệu xe.

Satoru Takada, nhà phân tích ô tô tại công ty tư vấn và nghiên cứu TIW có trụ sở tại Tokyo, nói với AFP trước khi công bố thu nhập: “Hoạt động sản xuất của Toyota rất mạnh mẽ và suôn sẻ”. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 5% vào chiều 1/11, sau khi báo cáo thu nhập được công bố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục