Toyota lạc quan về triển vọng kinh doanh

09:18' - 05/08/2022
BNEWS Ngày 4/8, hãng chế tạo ô tô Toyota đã nâng dự báo lợi nhuận ròng hàng năm nhờ sự suy yếu của đồng yen.

Động thái diễn ra sau khi lợi nhuận quý I của tài khóa hiện hành (từ tháng 4-6/2022) sụt giảm do các vấn đề trong chuỗi cung ứng.

 

Sự thiếu hụt chip trên quy mô toàn cầu, tình trạng gián đoạn sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc do chính sách chống dịch và xung đột Nga-Ukraine đều đè nặng lên ngành công nghiệp ô tô.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu của Nhật Bản như Toyota được hưởng lợi từ đà giảm của đồng yen. Trong những tháng gần đây, đồng tiền này đã chạm mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng USD.

Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới dự báo lợi nhuận ròng trong tài khóa sẽ đạt 2.360 tỷ yen (17,6 tỷ USD) - tăng so với ước tính trước đó là 2.260 tỷ yen, nhưng vẫn giảm 17% so với mức kỷ lục của tài khóa trước.

Trong ba tháng tính đến tháng Sáu, lợi nhuận ròng của Toyota giảm 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 736,8 tỷ yen.

Theo Toyota, bất chấp tác động tích cực từ tỷ giá ngoại hối, kết quả kinh doanh quý I vẫn chịu tác động tiêu cực từ sự sụt giảm doanh số bán hàng do nguồn cung thắt chặt và giá nguyên vật liệu cao hơn.

Trong tài khóa 2021-2022 (kết thúc vào cuối tháng Ba), Toyota ghi nhận lợi nhuận ròng kỷ lục 2.850 tỷ yen, nhờ sự yếu đi của đồng yen.

Satoru Takada, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu và tư vấn TIW, có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) cho rằng vấn đề đáng lưu tâm hiện nay là liệu Toyota có thể đạt mục tiêu sản lượng 9,7 triệu xe trên toàn cầu cho tài khóa 2022-2023 hay không khi nguồn cung phụ tùng vẫn thiếu hụt.

Theo ông Takada, ba nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản là Toyota, Nissan và Honda đã không thể khôi phục đủ sản lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, cho đến nay Toyota phần lớn đã thoát khỏi tình trạng tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng và nhu cầu đối với xe của hãng này vẫn mạnh mẽ. Toyota đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp trong nước sau trận động đất và sóng thần năm 2011 của Nhật Bản. Điều này đã giúp Toyota vượt qua tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, do đại dịch COVID-19 gây ra, tốt hơn so với các đối thủ.

Dù vậy, Toyota đã nhiều lần buộc phải điều chỉnh mục tiêu sản xuất do tình trạng thiếu chip và đóng cửa nhà máy liên quan đến đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục