Toyota lạc quan về triển vọng kinh doanh
Động thái diễn ra sau khi lợi nhuận quý I của tài khóa hiện hành (từ tháng 4-6/2022) sụt giảm do các vấn đề trong chuỗi cung ứng.
Sự thiếu hụt chip trên quy mô toàn cầu, tình trạng gián đoạn sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc do chính sách chống dịch và xung đột Nga-Ukraine đều đè nặng lên ngành công nghiệp ô tô.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu của Nhật Bản như Toyota được hưởng lợi từ đà giảm của đồng yen. Trong những tháng gần đây, đồng tiền này đã chạm mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng USD. Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới dự báo lợi nhuận ròng trong tài khóa sẽ đạt 2.360 tỷ yen (17,6 tỷ USD) - tăng so với ước tính trước đó là 2.260 tỷ yen, nhưng vẫn giảm 17% so với mức kỷ lục của tài khóa trước.Trong ba tháng tính đến tháng Sáu, lợi nhuận ròng của Toyota giảm 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 736,8 tỷ yen.
Theo Toyota, bất chấp tác động tích cực từ tỷ giá ngoại hối, kết quả kinh doanh quý I vẫn chịu tác động tiêu cực từ sự sụt giảm doanh số bán hàng do nguồn cung thắt chặt và giá nguyên vật liệu cao hơn. Trong tài khóa 2021-2022 (kết thúc vào cuối tháng Ba), Toyota ghi nhận lợi nhuận ròng kỷ lục 2.850 tỷ yen, nhờ sự yếu đi của đồng yen. Satoru Takada, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu và tư vấn TIW, có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) cho rằng vấn đề đáng lưu tâm hiện nay là liệu Toyota có thể đạt mục tiêu sản lượng 9,7 triệu xe trên toàn cầu cho tài khóa 2022-2023 hay không khi nguồn cung phụ tùng vẫn thiếu hụt.Theo ông Takada, ba nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản là Toyota, Nissan và Honda đã không thể khôi phục đủ sản lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, cho đến nay Toyota phần lớn đã thoát khỏi tình trạng tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng và nhu cầu đối với xe của hãng này vẫn mạnh mẽ. Toyota đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp trong nước sau trận động đất và sóng thần năm 2011 của Nhật Bản. Điều này đã giúp Toyota vượt qua tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, do đại dịch COVID-19 gây ra, tốt hơn so với các đối thủ. Dù vậy, Toyota đã nhiều lần buộc phải điều chỉnh mục tiêu sản xuất do tình trạng thiếu chip và đóng cửa nhà máy liên quan đến đại dịch./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của Toyota đi xuống do hạn chế nguồn cung
15:31' - 04/08/2022
Theo Toyota, lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên của tài khoá 2022-2023 chỉ đạt 578,66 tỷ yen (4,3 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với mức 997,4 tỷ yen của cùng kỳ năm trước..
-
Ô tô xe máy
Toyota Việt Nam tăng giá bán bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio
14:38' - 01/08/2022
Dù không thông báo chính thức, nhưng kể từ ngày 1/8 này Toyota Việt Nam tăng giá bán thêm 10 triệu đồng đối với bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio trong phân khúc MPV.
-
Ô tô xe máy
Toyota tổ chức Hội thi tay nghề 2022 cho tuyến đầu đại lý trên toàn quốc
08:53' - 26/07/2022
Toyota Việt Nam vừa phối hợp với hệ thống đại lý tổ chức vòng chung kết Hội thi tay nghề Toyota 2022 dành cho các nhân viên tuyến đầu về bán hàng và dịch vụ đến từ các đại lý Toyota trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
Nhiều hoạt động kinh doanh của Toyota Việt Nam tăng trưởng mạnh
09:03' - 16/07/2022
Toyota Việt Nam cho biết, dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng 6 tháng đầu năm 2022, các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đóng góp ngân sách của liên doanh này vẫn tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán ế nhất tháng 8/2025: Nhiều sedan và SUV “lao dốc” doanh số
10:57'
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2025 chứng kiến sự áp đảo của VinFast trong nhóm xe bán chạy, đồng thời ghi nhận nhiều mẫu sedan và SUV truyền thống rơi vào tình trạng “lao dốc” doanh số.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam thắng lớn với cú đúp giải thưởng Top 10 thương hiệu và dịch vụ 2025
09:21'
BYD Việt Nam vừa được vinh danh tại Sự kiện Hàng Việt Tốt - Dịch vụ Hoàn hảo lần thứ 23 với 2 giải thưởng danh giá là Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng Hàng đầu Việt Nam và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 8/2025: VinFast tiếp tục thống lĩnh thị trường
09:04'
Tháng 8/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của VinFast khi thương hiệu này tiếp tục chiếm lĩnh 4 vị trí dẫn đầu trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất.
-
Ô tô xe máy
V-Green cùng Thế Giới Di Động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
18:50' - 15/09/2025
Ngày 15/9, Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Công ty CP Thế Giới Di Động ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm mở rộng hạ tầng sạc và đổi pin cho xe điện VinFast tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đặt mục tiêu bán 32,3 triệu ô tô trong năm 2025
16:25' - 15/09/2025
Trong năm 2025, Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ khoảng 32,3 triệu xe, tăng 3% so với năm ngoái, trong đó xe sử dụng năng lượng mới đạt 15,5 triệu chiếc, tăng 20%.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam tăng gần 3%
11:30' - 15/09/2025
Sáng 15/9 Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) công bố kết quả bán hàng tháng 8/2025 với tổng cộng 3.701 xe, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Indonesia sẽ chấm dứt ưu đãi cho xe điện nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2026
08:09' - 15/09/2025
Chính phủ Indonesia xác nhận sẽ ngừng áp dụng các ưu đãi đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2025
08:02' - 15/09/2025
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion vừa công bố, doanh số bán xe điện toàn cầu (gồm xe chạy pin và xe hybrid sạc điện) trong tháng 8/2025 đạt 1,7 triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Siết chuẩn nhiên liệu: Cần lộ trình "hài hòa" hơn
07:57' - 15/09/2025
Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về mức giới hạn và phương pháp đánh giá tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô-tô, xe gắn máy và ô tô con để lấy ý kiến rộng rãi.