Toyota mạnh tay cắt giảm chi phí để đầu tư công nghệ
Theo giới thạo tin, hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới của Nhật Bản Toyota Motor đã khởi động chương trình cắt giảm chi phí, bắt đầu từ mảng bán hàng và tiếp thị, và chuyển hướng tập trung nguồn lực cho lĩnh vực nghiên cứu nhằm tăng khả năng cạnh tranh cũng như bắt kịp nhiều đổi thủ mới trong ngành ô tô.
Một trong những động thái mới nhất của hãng Toyota, được hãng tin Reuters cho hay, là hủy hợp đồng với chi nhánh ở Trung Quốc của công ty Dentsu Inc. – công ty đối tác về truyền thông và quảng cáo lâu nay của Toyota. Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda cùng với Giám đốc tài chính và rủi ro Koji Kobayashi, muốn tiếp bước cách thức tiếp thị và quảng cáo của các công ty Tesla, Google và Tencent, vốn dựa nhiều vào các cách thức quảng cáo rẻ hơn và thường sử dụng các cách thức tiếp thị phi truyền thống.Theo đó, khoản tài chính tiết kiệm được từ cắt giảm quảng cáo và tiếp thị sẽ được chuyển sang đầu tư các công nghệ mới nổi trong lĩnh vực ô tô như xe tự hành.
Để tăng cường nguồn vốn đầu tư cho công nghệ mới, ông Kobayashi muốn rút một phần tài chính từ khoản tiền dành riêng cho tiếp thị - quảng cáo ô tô cùng với các chi phí khác.Theo báo cáo, mức chi phí dành cho quảng cáo tiếp thị của Toyota trong tài khóa 2017/2018 (kết thúc hết tháng 3/2018) là 2.720 tỷ yen (khoảng 24,66 tỷ USD).
Mức lợi nhuận kinh doanh 2.400 tỷ yen (21,68 tỷ USD) trong tài khóa vừa 2017/2018 đã giúp Toyota trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất thế giới.Dù tỷ lệ lợi nhuận mà Toyota đạt được trong tài khóa 2017/2018 ở mức khoảng 9%, song khi vẫn thấp hơn nhiều so với các công ty khác như Google và Apple – những đối thủ cạnh tranh trực tiếp về công nghệ ô tô của Toyota.
Toyota cũng tỏ ý thất vọng về chi phí cho hai sự kiện của hãng do Dentsu tổ chức ở Trung Quốc, gồm sự kiện quảng bá cho thương hiệu xe cao cấp Lexus vào tháng Ba và giới thiệu các mẫu xe tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh trong tháng Tư vừa qua. Việc hủy hợp đồng với Dentsu chi nhánh ở Trung Quốc cùng với việc thu nhỏ lại những kế hoạch quảng cáo tiếp thị vốn được chấp thuận trước đó, cho thấy nỗ lực cắt giảm chi phí một cách quyết liệt của Toyota, nhằm có thêm nguồn tài chính dành cho đầu tư, để bắt kịp mức độ đầu tư lớn của các công ty Thung lũng Silicon, vốn đang “đổ" tiền vào nghiên cứu công nghệ xe tương lai./.Xem thêm:
>>>Các nhà sản xuất ô tô Đức trở thành "nạn nhân" của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
>>>Cập nhật bảng giá xe ô tô Honda tháng 6/2018, CR-V tăng giá từ 1/7
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia cảnh báo thiệt hại kinh tế đối với Canada nếu Mỹ áp thuế ô tô
13:55' - 20/06/2018
Đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu có thể khiến Canada mất tới 160.000 việc làm, đặc biệt nếu nước này có hành động trả đũa.
-
Kinh tế & Xã hội
London kêu gọi cấm xe ô tô chạy xăng, diesel vào năm 2030
08:01' - 20/06/2018
Thị trưởng London Sadiq Khan ngày 18/6 thông báo kế hoạch kêu gọi cấm toàn bộ xe con và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel trên khắp nước Anh và xứ Wales vào năm 2030.
-
Doanh nghiệp
Ngành sản xuất ô tô Malaysia chuẩn bị đón “mùa xuân thứ hai”?
07:02' - 20/06/2018
Bước sang tháng cầm quyền thứ hai, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lại gây sự chú ý khi thông báo ý định tạo một nhãn hiệu ô tô quốc gia mới.
-
Doanh nghiệp
Canada có thể hỗ trợ ngành ô tô trước đe dọa áp thuế từ Mỹ
14:25' - 19/06/2018
Canada đang xem xét tất cả các phương án, bao gồm cả việc hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp ô tô, để giúp các doanh nghiệp đối phó với các biện pháp thuế quan mà nước Mỹ có thể được áp dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Amazon “rót” 1 tỷ euro vào Bỉ, mở rộng hạ tầng logistics châu Âu
09:01'
Tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ) sẽ đầu tư 1 tỷ euro vào Bỉ giai đoạn 2025–2027 để mở rộng hạ tầng, tăng hợp tác với Bpost và doanh nghiệp địa phương, hướng tới mục tiêu giao hàng trong ngày.
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước sản xuất kinh doanh hiệu quả
08:07'
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Công điện số 191/CĐ-TTg ngày 8/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả đối với doanh nghiệp nhà nước.
-
Doanh nghiệp
VNPT ưu tiên băng thông cho các đường dây nóng chỉ đạo những vùng ngập lũ
20:38' - 08/10/2025
VNPT đã sẵn sàng các thiết bị thông tin vệ tinh Inmsarsat đáp ứng thông tin chỉ đạo điều hành cho lãnh đạo các địa phương.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh cho lắp đặt trạm sạc ô tô điện tại điểm sử dụng tạm thời lòng đường
20:35' - 08/10/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị và doanh nghiệp về đề nghị lắp đặt trạm sạc ô tô điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Đèo Cả miễn phí cho đoàn xe cứu trợ qua 21 trạm thu phí
20:15' - 08/10/2025
Từ ngày 8/10, Tập đoàn Đèo Cả miễn phí đường bộ cho tất cả đoàn xe cứu trợ các địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 10 và 11 khi đi qua 21 trạm thu phí do Đèo Cả quản lý vận hành trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines là nhà đầu tư dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh tại sân bay Long Thành
19:29' - 08/10/2025
Thời gian đầu tư xây dựng trong năm 2025 - 2026. Thời gian khai thác dự án kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư, đưa vào khai thác đến hết ngày 31/12/2050.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc khẩn trương khôi phục điện sau mưa lũ
17:44' - 08/10/2025
Đến sáng nay, 46.916 khách hàng đã được khôi phục điện, chiếm gần 9,8%, còn 431.557 khách hàng vẫn tạm ngừng sử dụng điện.
-
Doanh nghiệp
Nhà mạng ứng cứu thông tin vùng lũ
16:49' - 08/10/2025
Mặc dù phóng viên TTXVN liên tục liên hệ đề nghị cung cấp thông tin phản ánh tình hình khắc phục hậu quả đảm bảo mạng thông tin nhưng Vinaphone hiện vẫn chưa cập nhật được những thiệt hại.
-
Doanh nghiệp
Sức mạnh doanh nghiệp dân tộc, động lực kiến tạo tăng trưởng
16:27' - 08/10/2025
Theo các chuyên gia, muốn tự lực, tự cường, doanh nghiệp Việt phải làm chủ công nghệ, phát triển công nghiệp chế tạo bằng nội lực doanh nghiệp dân tộc.