Toyota mạnh tay cắt giảm chi phí để đầu tư công nghệ
Theo giới thạo tin, hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới của Nhật Bản Toyota Motor đã khởi động chương trình cắt giảm chi phí, bắt đầu từ mảng bán hàng và tiếp thị, và chuyển hướng tập trung nguồn lực cho lĩnh vực nghiên cứu nhằm tăng khả năng cạnh tranh cũng như bắt kịp nhiều đổi thủ mới trong ngành ô tô.
Một trong những động thái mới nhất của hãng Toyota, được hãng tin Reuters cho hay, là hủy hợp đồng với chi nhánh ở Trung Quốc của công ty Dentsu Inc. – công ty đối tác về truyền thông và quảng cáo lâu nay của Toyota. Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda cùng với Giám đốc tài chính và rủi ro Koji Kobayashi, muốn tiếp bước cách thức tiếp thị và quảng cáo của các công ty Tesla, Google và Tencent, vốn dựa nhiều vào các cách thức quảng cáo rẻ hơn và thường sử dụng các cách thức tiếp thị phi truyền thống.Theo đó, khoản tài chính tiết kiệm được từ cắt giảm quảng cáo và tiếp thị sẽ được chuyển sang đầu tư các công nghệ mới nổi trong lĩnh vực ô tô như xe tự hành.
Để tăng cường nguồn vốn đầu tư cho công nghệ mới, ông Kobayashi muốn rút một phần tài chính từ khoản tiền dành riêng cho tiếp thị - quảng cáo ô tô cùng với các chi phí khác.Theo báo cáo, mức chi phí dành cho quảng cáo tiếp thị của Toyota trong tài khóa 2017/2018 (kết thúc hết tháng 3/2018) là 2.720 tỷ yen (khoảng 24,66 tỷ USD).
Mức lợi nhuận kinh doanh 2.400 tỷ yen (21,68 tỷ USD) trong tài khóa vừa 2017/2018 đã giúp Toyota trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất thế giới.Dù tỷ lệ lợi nhuận mà Toyota đạt được trong tài khóa 2017/2018 ở mức khoảng 9%, song khi vẫn thấp hơn nhiều so với các công ty khác như Google và Apple – những đối thủ cạnh tranh trực tiếp về công nghệ ô tô của Toyota.
Toyota cũng tỏ ý thất vọng về chi phí cho hai sự kiện của hãng do Dentsu tổ chức ở Trung Quốc, gồm sự kiện quảng bá cho thương hiệu xe cao cấp Lexus vào tháng Ba và giới thiệu các mẫu xe tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh trong tháng Tư vừa qua. Việc hủy hợp đồng với Dentsu chi nhánh ở Trung Quốc cùng với việc thu nhỏ lại những kế hoạch quảng cáo tiếp thị vốn được chấp thuận trước đó, cho thấy nỗ lực cắt giảm chi phí một cách quyết liệt của Toyota, nhằm có thêm nguồn tài chính dành cho đầu tư, để bắt kịp mức độ đầu tư lớn của các công ty Thung lũng Silicon, vốn đang “đổ" tiền vào nghiên cứu công nghệ xe tương lai./.Xem thêm:
>>>Các nhà sản xuất ô tô Đức trở thành "nạn nhân" của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
>>>Cập nhật bảng giá xe ô tô Honda tháng 6/2018, CR-V tăng giá từ 1/7
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia cảnh báo thiệt hại kinh tế đối với Canada nếu Mỹ áp thuế ô tô
13:55' - 20/06/2018
Đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu có thể khiến Canada mất tới 160.000 việc làm, đặc biệt nếu nước này có hành động trả đũa.
-
Kinh tế & Xã hội
London kêu gọi cấm xe ô tô chạy xăng, diesel vào năm 2030
08:01' - 20/06/2018
Thị trưởng London Sadiq Khan ngày 18/6 thông báo kế hoạch kêu gọi cấm toàn bộ xe con và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel trên khắp nước Anh và xứ Wales vào năm 2030.
-
Doanh nghiệp
Ngành sản xuất ô tô Malaysia chuẩn bị đón “mùa xuân thứ hai”?
07:02' - 20/06/2018
Bước sang tháng cầm quyền thứ hai, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lại gây sự chú ý khi thông báo ý định tạo một nhãn hiệu ô tô quốc gia mới.
-
Doanh nghiệp
Canada có thể hỗ trợ ngành ô tô trước đe dọa áp thuế từ Mỹ
14:25' - 19/06/2018
Canada đang xem xét tất cả các phương án, bao gồm cả việc hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp ô tô, để giúp các doanh nghiệp đối phó với các biện pháp thuế quan mà nước Mỹ có thể được áp dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất Việt chủ động gia nhập nền tảng số
16:16'
Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số, đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Sức nặng của báo cáo kinh doanh Nvidia đối với thị trường tài chính
12:58'
Giới phân tích cho rằng báo cáo dự kiến công bố ngày 27/8 của “gã khổng lồ” ngành chip mới Nvidia là yếu tố thực sự dẫn dắt hướng đi của thị trường.
-
Doanh nghiệp
Meta “chi đậm” để tăng tốc phát triển AI
12:28'
Truyền thông phương Tây đưa tin tập đoàn Meta đã đạt được một thỏa thuận điện toán đám mây với Google trị giá hơn 10 tỷ USD trong vòng 6 năm.
-
Doanh nghiệp
Netflix có tham vọng đưa Thái Lan thành Trung tâm Nội dung châu Á mới
08:04'
Netflix đang thực hiện một bước đi chiến lược quan trọng, đầu tư hơn 200 triệu USD vào Thái Lan trong bốn năm qua để biến quốc gia này thành trung tâm nội dung mới của Netflix tại châu Á.
-
Doanh nghiệp
Ấn tượng Việt Nam: Hiệu ứng bùng nổ thu hút đầu tư
16:20' - 21/08/2025
Những công trình trọng điểm được khánh thành, khởi công lần này mang ý nghĩa chiến lược, không chỉ giải quyết các vấn đề kinh tế trước mắt mà còn định hình tương lai phát triển bền vững của đất nước
-
Doanh nghiệp
Khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai giải tỏa công suất thủy điện Lai Châu – Lào Cai
15:28' - 21/08/2025
Ngày 21/8, EVNNPT phối hợp NPMB khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai, nâng công suất truyền tải thủy điện Lai Châu – Lào Cai, đảm bảo điện ổn định cho khu vực
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt tăng 51 chuyến tàu phục vụ dịp Quốc khánh 2/9
09:27' - 21/08/2025
Tính đến ngày 21/8/2025, hơn 70.000 vé tàu được bán ra, đạt tỷ lệ 41% so với cùng kỳ dịp Quốc khánh năm trước.
-
Doanh nghiệp
Apple dự kiến sản xuất toàn bộ mẫu iPhone 17 tại Ấn Độ
08:44' - 21/08/2025
Apple dự kiến tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược toàn cầu khi công bố sẽ sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 17 – bao gồm cả phiên bản Pro cao cấp tại các nhà máy đặt tại Ấn Độ.
-
Doanh nghiệp
Baidu đạt tổng doanh thu gần 5 tỷ USD
08:12' - 21/08/2025
"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Baidu Inc hôm 20/8 thông báo tổng doanh thu đạt 32,7 tỷ nhân dân tệ (4,57 tỷ USD) trong quý II năm nay.