Toyota mạnh tay cắt giảm chi phí để đầu tư công nghệ
Theo giới thạo tin, hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới của Nhật Bản Toyota Motor đã khởi động chương trình cắt giảm chi phí, bắt đầu từ mảng bán hàng và tiếp thị, và chuyển hướng tập trung nguồn lực cho lĩnh vực nghiên cứu nhằm tăng khả năng cạnh tranh cũng như bắt kịp nhiều đổi thủ mới trong ngành ô tô.
Một trong những động thái mới nhất của hãng Toyota, được hãng tin Reuters cho hay, là hủy hợp đồng với chi nhánh ở Trung Quốc của công ty Dentsu Inc. – công ty đối tác về truyền thông và quảng cáo lâu nay của Toyota. Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda cùng với Giám đốc tài chính và rủi ro Koji Kobayashi, muốn tiếp bước cách thức tiếp thị và quảng cáo của các công ty Tesla, Google và Tencent, vốn dựa nhiều vào các cách thức quảng cáo rẻ hơn và thường sử dụng các cách thức tiếp thị phi truyền thống.Theo đó, khoản tài chính tiết kiệm được từ cắt giảm quảng cáo và tiếp thị sẽ được chuyển sang đầu tư các công nghệ mới nổi trong lĩnh vực ô tô như xe tự hành.
Để tăng cường nguồn vốn đầu tư cho công nghệ mới, ông Kobayashi muốn rút một phần tài chính từ khoản tiền dành riêng cho tiếp thị - quảng cáo ô tô cùng với các chi phí khác.Theo báo cáo, mức chi phí dành cho quảng cáo tiếp thị của Toyota trong tài khóa 2017/2018 (kết thúc hết tháng 3/2018) là 2.720 tỷ yen (khoảng 24,66 tỷ USD).
Mức lợi nhuận kinh doanh 2.400 tỷ yen (21,68 tỷ USD) trong tài khóa vừa 2017/2018 đã giúp Toyota trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất thế giới.Dù tỷ lệ lợi nhuận mà Toyota đạt được trong tài khóa 2017/2018 ở mức khoảng 9%, song khi vẫn thấp hơn nhiều so với các công ty khác như Google và Apple – những đối thủ cạnh tranh trực tiếp về công nghệ ô tô của Toyota.
Toyota cũng tỏ ý thất vọng về chi phí cho hai sự kiện của hãng do Dentsu tổ chức ở Trung Quốc, gồm sự kiện quảng bá cho thương hiệu xe cao cấp Lexus vào tháng Ba và giới thiệu các mẫu xe tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh trong tháng Tư vừa qua. Việc hủy hợp đồng với Dentsu chi nhánh ở Trung Quốc cùng với việc thu nhỏ lại những kế hoạch quảng cáo tiếp thị vốn được chấp thuận trước đó, cho thấy nỗ lực cắt giảm chi phí một cách quyết liệt của Toyota, nhằm có thêm nguồn tài chính dành cho đầu tư, để bắt kịp mức độ đầu tư lớn của các công ty Thung lũng Silicon, vốn đang “đổ" tiền vào nghiên cứu công nghệ xe tương lai./.Xem thêm:
>>>Các nhà sản xuất ô tô Đức trở thành "nạn nhân" của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
>>>Cập nhật bảng giá xe ô tô Honda tháng 6/2018, CR-V tăng giá từ 1/7
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia cảnh báo thiệt hại kinh tế đối với Canada nếu Mỹ áp thuế ô tô
13:55' - 20/06/2018
Đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu có thể khiến Canada mất tới 160.000 việc làm, đặc biệt nếu nước này có hành động trả đũa.
-
Kinh tế & Xã hội
London kêu gọi cấm xe ô tô chạy xăng, diesel vào năm 2030
08:01' - 20/06/2018
Thị trưởng London Sadiq Khan ngày 18/6 thông báo kế hoạch kêu gọi cấm toàn bộ xe con và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel trên khắp nước Anh và xứ Wales vào năm 2030.
-
Doanh nghiệp
Ngành sản xuất ô tô Malaysia chuẩn bị đón “mùa xuân thứ hai”?
07:02' - 20/06/2018
Bước sang tháng cầm quyền thứ hai, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lại gây sự chú ý khi thông báo ý định tạo một nhãn hiệu ô tô quốc gia mới.
-
Doanh nghiệp
Canada có thể hỗ trợ ngành ô tô trước đe dọa áp thuế từ Mỹ
14:25' - 19/06/2018
Canada đang xem xét tất cả các phương án, bao gồm cả việc hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp ô tô, để giúp các doanh nghiệp đối phó với các biện pháp thuế quan mà nước Mỹ có thể được áp dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Sản xuất kinh doanh 11 tháng năm 2025 của BSR vượt kế hoạch
09:44'
11 tháng của năm 2025, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, tài chính của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán BSR) đều đạt, vượt kế hoạch được giao.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam chung tay hỗ trợ Khánh Hòa khắc phục hậu quả mưa lũ
09:43'
Chung tay cùng cả nước hướng về đồng bào lũ lụt Khánh Hòa, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã trao 5 tỷ đồng hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn năng lượng lớn thế giới “hồi hương” tìm cơ hội tại Libya sau 15 năm
05:30'
Các “ông lớn” Shell, Chevron, TotalEnergies, Eni và Repsol quay lại Libya, tranh đấu thầu khai thác dầu khí sau 18 năm, trong bối cảnh nước này nỗ lực ổn định và tăng sản lượng.
-
Doanh nghiệp
Meta vướng cáo buộc che giấu bằng chứng về tác hại của mạng xã hội
14:20' - 23/11/2025
Meta đã dừng nghiên cứu nội bộ về tác động của Facebook và Instagram đối với sức khỏe tinh thần sau khi phát hiện bằng chứng mang tính nhân quả cho thấy sản phẩm gây hại cho người dùng.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT thăm, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng thiên tai tại Khánh Hòa
11:44' - 23/11/2025
Đoàn công tác EVNNPT do Tổng giám đốc Phạm Lê Phú dẫn đầu đã đến Khánh Hòa thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cán bộ công nhân viên Đội Truyền tải điện Khánh Hòa bị thiệt hại nặng do mưa lũ.
-
Doanh nghiệp
Các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm chuỗi cung ứng hàng không châu Âu
05:30' - 23/11/2025
Sự gia tăng các thương vụ thâu tóm được dự báo sẽ còn mạnh hơn trong những năm tới, khi thế hệ lãnh đạo sáng lập sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số (Baby boomer) đồng loạt về hưu.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam hỗ trợ khẩn cấp nhu yếu phẩm cho đồng bào bị lũ lụt ở Đắk Lắk
21:59' - 22/11/2025
Trước những ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai tại tỉnh Đắk Lắk, Petrovietnam đã hỗ trợ khẩn cấp 5 tấn gạo và 1.000 thùng nước cho người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
-
Doanh nghiệp
Kết nối công nghệ số và xanh từ đơn vị nghiên cứu vào doanh nghiệp Việt
15:13' - 22/11/2025
Doanh nghiệp chuyển hướng sang tiêu chuẩn xanh và mô hình sản xuất bền vững là xu thế không thể đảo ngược. Do đó trách nhiệm của cơ sở nghiên cứu và đào tạo là phải có tầm nhìn “đi trước một bước”.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt cập nhật lịch chạy tàu do mưa lũ từ ngày 22 - 23/11
11:31' - 22/11/2025
Do ảnh hưởng mưa lũ khu vực Nam Trung Bộ, tính từ ngày 17/11 đến hôm nay (22/11), ngành đường sắt đã thông báo ngừng chạy 41 đoàn tàu khách.

Toyota bắt đầu cắt giảm chi phí để đầu tư công nghệ. Ảnh minh họa: TTXVN