Toyota Motor đẩy nhanh sử dụng hydro trong xe tải

08:30' - 03/03/2025
BNEWS Hãng xe Toyota Motor đang đẩy nhanh việc sử dụng hydro trong xe tải và thiết bị nhà máy tại khu vực Chubu, đồng thời sẽ sản xuất nhiên liệu không phát thải này tại nhà máy trụ sở chính của hãng.

Gần đây, Toyota đã bắt đầu sử dụng xe tải chạy bằng pin nhiên liệu trong chuỗi cung ứng của mình tại tỉnh Aichi, song song những nỗ lực tương tự ở châu Âu.

 

Mặc dù số lượng xe vẫn còn hạn chế, ông Mitsumasa Yamagata – Chủ tịch Bộ phận kinh doanh hydro của Toyota - được gọi là Hydrogen Factory cho biết vẫn còn dư địa mở rộng hoạt động sản xuất.

Toyota cũng sẽ bắt đầu sản xuất hydro quy mô lớn để sử dụng nội bộ. Cùng với công ty kỹ thuật Chiyoda, hãng đã phát triển thiết bị tách nước để tạo ra hydro. Nhà sản xuất ô tô này sẽ lắp đặt thiết bị tại một nhà máy ở thành phố Toyota, tỉnh Aichi vào năm tới.

Công suất sẽ đạt 5 megawatt, đủ để tạo ra khoảng 100 kg hydro mỗi giờ và sẽ tăng gấp đôi theo từng giai đoạn. Con số này sẽ cao hơn 10 lần so với thiết bị đang được thử nghiệm tại một nhà máy ở tỉnh Fukushima của Denso, một thành viên của tập đoàn Toyota.

Toyota đặt mục tiêu đạt được trung hòa carbon cho các nhà máy vào năm 2035.

Một rào cản là giá hydro ở Nhật Bản vẫn cao, khoảng 2.000 yen (13,50 USD)/ kg, so với chỉ dưới 1.000 yen/kg ở Hàn Quốc và 700 - 900 yen/kg ở Trung Quốc. Cả hai nước đều sử dụng rộng rãi hydro như một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thép.

Theo Chủ tịch Yamagata, chi phí cho mỗi km của một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu cao gấp đôi đến gấp ba lần so với xe chạy bằng dầu diesel. Quãng đường di chuyển với 1 kg hydro với giá 2.000 yen ở Nhật Bản có thể đi bằng nhiên liệu diesel với giá chỉ 600-700 yen.

Trong bối cảnh chi phí hoạt động trở thành gánh nặng cho các công ty logistics tại Nhật Bản, Chủ tịch Yamagata hy vọng rằng một kế hoạch hỗ trợ mới của Chính phủ Nhật Bản sẽ trở thành động lực. Kế hoạch này nhằm giảm sự chênh lệch về chi phí hoạt động giữa xe chạy bằng pin nhiên liệu và xe chạy bằng động cơ diesel xuống còn khoảng một nửa mức hiện tại.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét việc chỉ định các khu vực ưu tiên cho xe tải chạy bằng hydro và trợ cấp cho các trạm hydro tại những khu vực này khoảng 700 yen cho mỗi kg nhiên liệu dành cho xe thương mại.

Trong khi đó, Toyota đang nỗ lực cải tiến xe tải chạy bằng hydro. Công ty cho biết họ đã phát triển một hệ thống pin nhiên liệu bền gấp đôi và tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% so với thế hệ hiện tại, có độ bền ngang bằng với động cơ diesel. Những chiếc xe tải nhỏ được trang bị hệ thống mới này dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2026.

Mạng lưới hydro cũng đang hình thành ở những nơi khác của Nhật Bản, chủ yếu là ở các khu vực đô thị như Tokyo. Một số công ty đã bắt đầu sử dụng xe tải hydro cho một số chuyến giao hàng nhất định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục