TP.HCM dành hơn 17.800 tỷ đồng chuẩn bị và dự trữ hàng Tết Mậu Tuất 2018
Để đảm bảo nguồn hàng hóa cung ứng cho thị trường Tết, Sở Công Thương đã phối hợp các ngành, doanh nghiệp, chuẩn bị nguồn hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu.
Nhiều giải pháp bình ổn thị trường Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, lượng hàng hóa mà các doanh nghiệp chuẩn bị phục vụ cho hai tháng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tăng hơn 743 tỷ đồng (4,17%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; trong đó, giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường đạt hơn 7.044 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, từ ngày 17/1/2018 đến 15/2/2018 (tức từ ngày 1 đến ngày 30 tháng Chạp Âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị khoảng 10.601 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường chiếm khoảng 4.166 tỷ đồng. Trong mùa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lượng hàng các doanh nghiệp chuẩn bị để cung ứng ra thị trường tăng 12% - 15% so kế hoạch Tp. Hồ Chí Minh giao và tăng 20% - 30% so kết quả thực hiện Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị sản lượng lớn, chi phối từ 32% – 55% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thịt gia súc, dầu ăn, gạo... Riêng lượng hàng nhập tại ba chợ đầu mối nông sản thực phẩm là Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức đều dự báo bình quân tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000 - 16.000 tấn/ngày. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng thường. Đánh giá về công tác chuẩn bị hàng hóa cũng như dự báo tình hình thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường thành phố sẽ có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương; lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh còn có điều kiện mở rộng thị phần và mạng lưới phân phối; trong đó, hội nghị kết nối cung – cầu dự kiến được tổ chức vào thời điểm tháng 12/2017 sẽ bổ sung thêm nguồn hàng đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, thông qua Chương trình Hợp tác thương mại giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố Đông - Tây Nam bộ, Sở Công Thương đã làm việc với các địa phương có nguồn cung lượng hàng lớn cho Tp. Hồ Chí Minh như Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang... để nắm bắt tình hình hoạt động nuôi trồng, sản xuất hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Năm nay, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cách nhau 1,5 tháng, thời gian nghỉ Tết dự kiến khoảng 7 ngày, nhu cầu mua sắm Tết dự kiến tăng từ đầu tháng 2/2018 dương lịch.Qua khảo sát thị trường, kiểm tra các doanh nghiệp về khả năng cung ứng nguồn hàng chuẩn bị phục vụ Tết cho thấy, các đơn vị đã có nguồn hàng chuẩn bị khá dồi dào, hệ thống phân phối phủ rộng… Bởi vậy, giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết dự báo ổn định, khó xảy ra biến động.
Đảm bảo nguồn hàng hóa thiết yếu Dự báo nhiều mặt hàng sẽ có sức mua tăng cao và tăng đột biến trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, do đó, các sở ngành Tp. Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều công cụ hiệu quả để đảm bảo điều tiết cung - cầu hàng hóa thiết yếu, tránh tình trạng sốt hàng tăng giá. Đơn cử, đối với mặt hàng hoa, dự báo thị trường Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiêu thụ khoảng 600.000 – 700.000 chậu mai, 250.000 – 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại. Vì vậy, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp tạo điều kiện cho thương nhân và nhà vườn ở các địa phương gặp gỡ, trao đổi về liên kết cung ứng – thu mua, công tác chuẩn bị, đảm bảo nguồn cung thị trường Tết. Đối với mặt hàng bia, nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh sẽ đạt khoảng 41,1 triệu lít bia và 47,2 triệu lít nước giải khát/tháng Tết, tăng khoảng 30% so với tháng thường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã và đang tích cực chuẩn bị triển khai kế hoạch cung ứng Tết và thông tin từ các nhà máy bia, giá bia xuất xưởng sẽ không tăng vào dịp Tết. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết, thời gian qua, ngành công nghiệp đồ uống đã và đang xuất hiện tình trạng tồn kho tăng cao; riêng 8 tháng đầu năm 2017 tăng 62% so với cùng kỳ năm 2016. Theo đó, sản lượng hàng tồn và dự trữ trong kho của doanh nghiệp rất lớn, nên khả năng thiếu hàng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 khó có thể xảy ra. Đồng thời, doanh nghiệp cũng khó tăng giá sản phẩm, bởi hiện nay trên thị trường không chỉ ngành đồ uống mà các ngành hàng khác có chủng loại phong phú, đa dạng, dồi dào... Điều này đòi hỏi đơn vị sản xuất kinh doanh vừa phải cạnh tranh bằng chất lượng vừa phải đảm bảo giá cả phù hợp. Cùng quan điểm, đại diện một số công ty bánh kẹo cho hay, họ đang tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau. Nhiều nhà sản xuất hứa hẹn sẽ đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết năm nay với bao bì bắt mắt, mang đậm màu sắc, không khí Xuân. Nhiều dòng sản phẩm dùng làm quà biếu, tặng được các nhà sản xuất như Kinh Đô, Bibica... chú trọng đầu tư sản xuất để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Trong tháng cận Tết, nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mại, đạt giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng.Riêng doanh nghiệp bình ổn thị trường cùng các hệ thống phân phối đã xây dựng kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu đồng loạt các mặt hàng trong Chương trình vào các ngày cận Tết.
Đặc biệt, các hệ thống phân phối lớn như Sài Gòn Co.op, Satra, Aeon – Citimart, BigC... tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Để đảm bảo đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng góp phần ổn định thị trường, từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các doanh nghiệp bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh dự kiến phát triển thêm 221 điểm bán.Bên cạnh đó, doanh nghiệp và các sở, ngành thành phố sẽ Tết thực hiện 307 chuyến bán hàng lưu động phục vụ các quận ven – huyện ngoại thành, khu công nghiệp - khu chế xuất, bệnh viện... để phục vụ người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê ăn Tết.
Theo thống kê, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ lũy kế 10 tháng đầu năm 2017 của Tp. Hồ Chí Minh đạt hơn 756.667 tỷ đồng, tăng 11,59 % so cùng kỳ. Ước cả năm 2017, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của thành phố đạt 920.440 tỷ đồng, tăng 10,89% so năm 2016.Từ đầu năm đến nay, diễn biến giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Nhiều chương trình tour khuyến mãi dịp Tết 2018
13:00' - 14/11/2017
Khởi đầu cho mùa du lịch Tết 2018, Vietravel sẽ tung ra chương trình Khuyến mại Xuân với thông điệp “Du xuân ngày Tết – Gắn kết yêu thương” (28/11/2017 – 25/02/2018).
-
Kinh tế & Xã hội
Tưng bừng khuyến mãi khi mua tour Tết sớm
16:00' - 01/11/2017
Nhiều chương trình khuyến mãi sẽ có tại Ngày hội tư vấn du lịch Vietravel’s Day.
-
Thị trường
Trong 3 ngày mở bán được hơn 80.000 vé tàu Tết Mậu Tuất 2018
15:41' - 18/10/2017
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính đến 11 giờ ngày 8/10, sau hơn 3 ngày mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018, đã có 80.748 vé tàu tết được bán tới tay hành khách.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00'
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.