TP.HCM dự kiến thu gần 800 tỷ đồng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè mỗi năm
Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố được triển khai theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Phí và Lệ phí và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Theo đó, Nghị quyết quy định, đối với lòng đường, các tổ chức, cá nhân được nộp phí sử dụng tạm thời để tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa; làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; bố trí điểm trông giữ xe có thu tiền.
Đối với vỉa hè, các tổ chức, cá nhân được nộp phí sử dụng tạm thời để tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe phục vụ các hoạt động văn hóa; làm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; làm điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền người sử dụng và lắp đặt các công trình tạm trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông; làm điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình; bố trí điểm trông giữ xe có thu tiền.
Trường hợp các tổ chức, cá nhân sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô sẽ áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố về việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn Thành phố. Mức phí được đề xuất áp dụng dựa trên giá đất bình quân tại 5 khu vực, các tuyến ở trung tâm cao hơn ngoại thành.
Cụ thể, mức thu phí cho các hoạt động (trừ hoạt động đỗ xe và trông giữ xe) dao động từ 20.000 – 100.000 đồng/m2/tháng tại các tuyến đường trung tâm và 20.000 – 50.000 đồng/m2/tháng tại các tuyến đường còn lại. Mức thu phí cho hoạt động trông, giữ xe dao động từ 50.000 – 350.000 đồng/m2/tháng tại các tuyến đường trung tâm và 50.000 – 180.000 đồng/m2/tháng tại các tuyến đường còn lại. Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày sẽ tính thuê nửa tháng, từ 15 ngày trở lên tính một tháng.
Dự kiến mỗi năm, nguồn thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè gần 800 tỷ đồng, được nộp vào ngân sách để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố. Thời gian bắt đầu thu phí từ 1/1/2024. Trong đó, Sở Giao thông Vận tải Thành phố sẽ đảm nhận thu phí những tuyến đường cơ quan này quản lý. Các đường thuộc quản lý của quận, huyện sẽ do địa phương thực hiện.
Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, sau khi Hội đồng nhân dân Tp. Hồ Chí Minh thông qua, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện; Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ tiến hành rà soát, ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố với các chức năng, hoạt động cụ thể.
Đối với các hoạt động tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; điểm trông giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe, các địa phương có trách nhiệm rà soát trên địa bàn được giao quản lý các hè phố đủ điều kiện để tổ chức, xác định phạm vi, lựa chọn và công bố danh mục các vị trí hè phố được phép tổ chức các hoạt động tạm thời để xây dựng phương án tổ chức thực hiện có lộ trình phù hợp với thực tế, đặc thù đô thị của từng khu vực trên địa bàn quản lý.
Hiện Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đang phối hợp với các quận, huyện, thành phố Thủ Đức để hướng dẫn triển khai thực hiện các nội dung trên. Trong đó, Sở yêu cầu các địa phương đối với việc sử dụng lòng đường, hè phố cho mục đích kinh doanh, buôn bán hàng hoá và để xe tự quản thì phải đảm bảo nguyên tắc chung trong Điều 4 của Quyết định 32/2023/QĐ-UBND.
Theo đó, việc sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố thì không được gây mất trật tự an toàn giao thông; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ tối thiểu từ 1,5 m; phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu hai làn xe ô tô cho một chiều lưu thông; phải được phân định cụ thể với phần dành cho giao thông; phù hợp công năng và kết cấu chịu lực của lòng đường, hè phố và phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoặc chấp thuận.
Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh thì việc triển khai thu phí sử dụng lòng đường, hè phố sẽ không thực hiện đồng loạt, ồ ạt mà phải dựa trên cơ sở các địa phương thực hiện rà soát, lựa chọn một số tuyến đường phù hợp để triển khai thí điểm trước khi mở rộng ra toàn địa bàn.
Liên quan đến vấn đề mâu thuẫn lợi ích giữa người dân có mặt bằng và người thuê lòng đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, không phải tuyến đường nào trên địa bàn Thành phố cũng sẽ được đưa vào kinh doanh, cho thuê mà các tuyến đường phải đáp ứng đủ điều kiện quy định trong Quyết định 32/2023/QĐ-UBND. Khi đã xác định tuyến đường đủ điều kiện thì các địa phương phải lên phương án khảo sát và đưa ra lộ trình, phương pháp triển khai thực hiện việc khai thác, sử dụng.
Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất là phải đảm bảo việc sử dụng lòng đường, hè phố phải nhận sự đồng thuận của người dân thông qua việc địa phương thực hiện lấy ý kiến của các hộ dân, chủ sở hữu bất động sản; yêu cầu cam kết từ phía người thuê, sử dụng lòng đường, hè phố và đảm bảo thực hiện trách nhiệm giám sát chặt chẽ từ phía cơ quan chức năng.
Nhằm đảm bảo nguyên tắc quản lý, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh sẽ chủ trì xây dựng công cụ, phần mềm quản lý và công khai việc cấp phép về việc sử dụng tạm thời lòng lề đường trên toàn Thành phố để người dân có thể giám sát, theo dõi, phản ánh đến cơ quan chức năng. Theo đó, người dân, hoặc cơ quan có chức năng có thể vào phần mềm để kiểm tra thông tin các vị trí lòng đường, hè phố được phép sử dụng, phương án sử dụng, mức phí và phản ánh đến cơ quan quản lý (cấp phép, thu phí) các nội dung liên quan đến hoạt động sử dụng lòng đường, hè phố... Thông qua công cụ này sẽ giúp cho người dân tiếp cận, giám sát một cách minh bạch về quản lý trật tự đô thị.
Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ nhấn mạnh, việc thu phí sẽ đảm bảo thuận tiện và minh bạch, không phát sinh tăng biên chế, nhân sự thực hiện công tác này. Việc thu phí thực hiện đồng thời với việc cơ quan chức năng xem xét chấp thuận phương án hoặc cấp phép sử dụng với phương thức thanh toán thông qua nền tảng công nghệ, hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động Trung tâm đỗ xe và dịch vụ ô tô quy mô 9 tầng
13:21' - 20/09/2023
Trung tâm đỗ xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ với quy mô 9 tầng, vốn đầu tư 158 tỷ đồng, có khả năng phục vụ 1.000 phương tiện chính thức được khánh thành, đưa vào hoạt động.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lớn, nhiều tuyến đường tại TPHCM “thành sông”
21:55' - 19/09/2023
Chiều 19/9, cơn mưa lớn xuất hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh, kéo dài hơn một tiếng đồng hồ khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn ngập nặng.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần sớm chấn chỉnh vi phạm trên đại lộ Chu Văn An (Hà Nội)
19:55' - 19/09/2023
Đại lộ Chu Văn An chạy qua địa bàn các quận Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì, điểm đầu giao với đường Nguyễn Xiển (thuộc Vành đai 3), điểm cuối nối với đường Cầu Bươu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2024
21:37' - 30/11/2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 105/2023/QH15 về phân bổ ngân sách trung ương năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024
21:22' - 30/11/2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số: 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công gần 45%
21:15' - 30/11/2023
Ước tính đến hết tháng 11, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Tp Hồ Chí Minh đạt trên 30.807 tỷ đồng, bằng 44,9% so với kế hoạch vốn UBND Thành phố giao và 43,7% so với kế hoạch vốn Chính phủ giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt đô thị số 1 Tp Hồ Chí Minh chạy thương mại từ tháng 7/2024
20:40' - 30/11/2023
Dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành gần 97% khối lượng thi công, sẽ vận hành thương mại vào đầu tháng 7/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều giải pháp hỗ trợ hợp tác xã phát triển bền vững
20:29' - 30/11/2023
Chiều 30/11, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia về kinh tế tập thể đến làm việc với tỉnh Hậu Giang về tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Để vùng Tây Nguyên phát triển nhanh và bền vững
20:28' - 30/11/2023
Chiều 30/11, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Tây Nguyên lần thứ hai.
-
Kinh tế Việt Nam
GRDP của Hậu Giang dẫn đầu khu vực ĐBS Cửu Long và xếp thứ 2 cả nước
20:02' - 30/11/2023
Tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2023 của tỉnh Hậu Giang tiếp tục duy trì ở mức cao và đạt 12,27%, dẫn đầu khu vực ĐBS Cửu Long và xếp thứ 2 cả nước, sau tỉnh Bắc Giang với mức tăng trưởng 13,45%.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm bơm vốn cho nền kinh tế, vừa giữ an toàn hệ thống tín dụng
19:11' - 30/11/2023
Hiện tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 8,4%, thấp hơn so với kế hoạch đặt ra khoảng 14%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 5.800 tỷ đồng xây dựng sân bay Quảng Trị
18:41' - 30/11/2023
Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 đã trúng thầu xây dựng Dự án sân bay Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.