TP. HCM giám sát việc thực hiện cơ chế tự chủ và đấu thầu, mua sắm thuốc

15:33' - 30/09/2022
BNEWS Sáng 30/9/2022, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giám sát về việc thực hiện cơ chế tự chủ và đấu thầu, mua sắm thuốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Mong mỏi giá viện phí được tính đúng tính đủ, tháo bỏ các quy định chưa phù hợp trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế cũng như cho phép được sử dụng máy mượn, máy đặt...là những kiến nghị được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nêu ra tại chương trình giám sát về việc thực hiện cơ chế tự chủ và đấu thầu, mua sắm thuốc của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh ngày 30/9.

 


Báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố, Thạc sĩ Tôn Văn Tài, Trưởng Đơn vị Đấu thầu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, thời gian qua đơn vị gặp nhiều khó khăn trong đấu thầu dẫn đến thiếu một số thuốc, vật tư y tế.

Không chỉ thiếu một số loại thuốc hiếm, thuốc điều trị chuyên sâu mà có thời điểm bệnh viện thiếu cả một số loại thuốc phổ biến. Nguyên nhân một phần là do bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên quá nhiều nhưng một phần cũng do vướng trong quy trình đấu thầu, mua sắm.

Đặc biệt, khó khăn nhất là giai đoạn xây dựng giá dự toán, có những mặt hàng trong thời điểm đánh giá hồ sơ thầu vẫn còn lưu hành nhưng khi dự thầu đã hết hạn, không thể mua được.

Ngoài ra, hiện chưa có quy định cập nhật giá thị trường, trong hoàn cảnh dịch bệnh, biến động giá đã vượt ngoài khung giá mà Bộ Y tế quy định. Việc mua thuốc hiếm cũng gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân trong cung ứng.

Do đó đơn vị này kiến nghị, trong thời gian tới nên thực hiện đấu thầu tập trung quốc gia hoặc cho bệnh viện áp dụng chỉ định thầu rút gọn để đảm bảo thuốc điều trị.

Về giá hàng hóa mua sắm, Thạc sĩ Tôn Thất Tài đề nghị nên cho phép các cơ sở y tế lựa chọn giá thuốc, vật tư y tế "hợp lý nhất" chứ không phải là "giá thấp nhất" như quy định về đấu thầu lâu nay.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cần quy định chi tiết như thế nào là "tình huống cấp bách trong y khoa" để các bệnh viện có thể chỉ định thầu, đảm bảo nguồn thuốc cung ứng cho người bệnh, không bị gián đoạn.
Liên quan đến vấn đề tự chủ tài chính bệnh viện, Tiến sĩ Nguyễn Nhật Hải, Trưởng Phòng Tài chính Kế toán, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, nghịch lý hiện nay là nguồn thu của bệnh viện do Nhà nước quy định nhưng phần chi thì buộc phải theo giá trị trường. Trong khi các quy định của Nhà nước vẫn không thay đổi thì giá cả thị trường đã tăng lên rất nhiều lần. Điều này khiến cho các bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn khi tự chủ tài chính.

"Bệnh viện Chợ Rẫy tự chủ tài chính từ năm 2009, đến nay các máy móc đều đã cũ, hỏng cần mua mới. Tuy nhiên, giá viện phí chưa tính đúng, tính đủ thì bệnh viện không có tiền để mua máy mới, buộc phải sử dụng máy mượn, máy đặt. Nhưng giờ không cho mượn máy, đặt máy thì bệnh viện sẽ phải đóng cửa vì không có máy để xét nghiệm cho bệnh nhân", Tiến sĩ Hải cho biết.
Cùng đồng tình với ý kiến này, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thanh Tùng, Trưởng khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, việc cho phép các bệnh viện sử dụng máy mượn, máy đặt đi kèm với hóa chất trúng thầu là hợp lý nhất.

Việc này giảm được gánh nặng về chi phí cho Nhà nước, tạo thuận lợi cho cả bệnh viện cũng như đơn vị đặt máy. Ngay cả ở các nước tiên tiến trên thế giới cũng sử dụng biện pháp này.

"Phần lớn máy móc, hóa chất hiện nay là máy đóng, nghĩa là máy này chỉ dùng được hóa chất này, không thể đem hóa chất máy này dùng cho máy kia, như thế máy không thể vận hành hoặc nếu có cũng không cho kết quả chính xác", Tiến sĩ Trần Thanh Tùng nêu thực tế. 
Do đó, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất, cần tính đúng, tính đủ giá viện phí với đủ 7 thành phần cấu thành giá, trong đó gồm: chi phí khấu hao tài sản, chi phí hoạt động gián tiếp để vận hành bệnh viện, chi phí đào tạo bồi dưỡng và chuyển giao công nghệ. Bên cạnh đó, Bảo hiểm y tế nên bỏ hạn chế định mức số ca xét nghiệm/ngày/máy hay số lượt khám bệnh/ngày/bác sĩ.

"Các bác sĩ, chuyên gia của bệnh viện có trình độ chuyên môn cao, do đó, việc siêu âm, xét nghiệm, khám bệnh được thực hiện rất nhanh, nếu khống chế số ca/ngày thì chưa tận dụng đúng năng lực và công suất thực. Trong khi đó, số lượng bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy rất đông, nhu cầu rất lớn", Tiến sĩ Nguyễn Nhật Hải cho biết.
Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân khu vực phía Nam, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua.

Trong bối cảnh vật tư thiết bị thiếu, cũ, cơ sở vật chất xuống cấp….nhưng bệnh viện phải chăm sóc, điều trị cho số lượng bệnh nhân rất lớn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chia sẻ với những áp lực mà các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phải đối mặt hàng ngày. Về những kiến nghị, đề xuất mà Bệnh viện Chợ Rẫy đã nêu, Đoàn sẽ tổng hợp, đánh giá lại để gửi Bộ Y tế, Chính phủ và Quốc hội xem xét nhằm nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang tồn tại kéo dài ở các bệnh viện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục