TP.HCM: Hơn 2.000 trường hợp F1 đang được cách ly tại nhà

21:04' - 20/07/2021
BNEWS Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 2.000 trường hợp F1 đang được cách ly tại nhà ở 13 quận, huyện.

Việc cách ly y tế tại nhà đối với trường hợp F1 là một chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Điều này giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo nếu có tại các khu cách ly tập trung, đồng thời tạo được tâm lý thoải mái cho người được cách ly.

Đây là nhận định của bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi họp trực tuyến giữa Trung tâm với thành phố Thủ Đức và các quận, huyện về việc triển khai cách ly y tế tại nhà cho trường hợp tiếp xúc gần ca dương tính với SARS-CoV-2 (F1) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ngày 20/7.
Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, việc cách ly y tế tại nhà đối với trường hợp F1 và theo dõi bằng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration) cần triển khai đồng loạt tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thay vì chỉ thí điểm ở một vài phường, xã như kế hoạch cũ.
Hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện việc cách ly tại nhà cho trường hợp F1, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thùy Dương, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, khi F1 có nguyện vọng được cách ly tại nhà sẽ đăng ký hồ sơ tại Trạm y tế phường, xã nơi mình cư trú. Sau đó, các trạm y tế sẽ tiếp nhận và gửi danh sách này về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã để cử Tổ thẩm định xuống đánh giá yêu cầu cơ sở vật chất nơi cách ly mà F1 đăng ký.
Thủ tục này sẽ được hoàn thành trong vòng 24 giờ. Với những hồ sơ đạt điều kiện được cách ly tại nhà, tổ thẩm định sẽ gửi về Phòng y tế, văn phòng ủy ban nhân dân phường, xã để tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện và ra quyết định cách ly tại nhà đối với trường hợp F1. Trong thời gian chờ ra quyết định, F1 sẽ được khuyến khích, hướng dẫn cài đặt phần mềm VHD.
Việc giám sát cách ly tại nhà sẽ gồm lực lượng dân quân, công an, y tế và Tổ phòng, chống COVID cộng đồng phối hợp thực hiện. Lực lượng dân quân, công an sẽ đảm nhận việc tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự, giám sát sự tuân thủ cách ly.

Bên cạnh đó, lực lượng y tế sẽ đảm trách việc hướng dẫn người cách ly khai báo, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe trên ứng dụng VHD; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người nhà theo quy định; đồng thời hướng dẫn các trường hợp cách ly tự thu gom chất thải đúng cách. Trong trường hợp nếu người cách ly có kết quả xét nghiệm dương tính thì báo trung tâm y tế xử lý theo quy định.
Về việc giám sát trường hợp F1 cách ly tại nhà, Tổ phòng, chống COVID cộng đồng sẽ là cầu nối giữa người cách ly, người ở cùng nhà với người cách ly với nhân viên y tế và chính quyền địa phương. Hàng ngày, Tổ phòng, chống COVID cộng đồng tiếp nhận thông tin và kiểm tra sức khỏe người cách ly, người chăm sóc hỗ trợ, người cách ly; hỗ trợ đo thân nhiệt nếu họ không tự đo được.
Song song đó, Tổ phòng, chống COVID cộng đồng còn nhận trách nhiệm quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà, giám sát y tế cho F1 trong và sau khi kết thúc cách ly thông qua các phương tiện giám sát; yêu cầu người ở cùng nhà với người cách ly không được tiếp xúc với những người xung quanh, không đi ra ngoài khi không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc.
Hiện, Thành phố có hơn 2.000 trường hợp F1 đang được cách ly tại nhà ở 13 quận, huyện. Các trường hợp này đều có sự quan tâm, giám sát của chính quyền địa phương với tâm lý thoải mái, tự nguyện tuân thủ các quy định./.

>>9 chùm ca bệnh phức tạp, Hà Nội lên phương án 5.000 giường cho bệnh nhân COVID-19


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục