TP.HCM: Lao động ở Quận 7 và huyện Củ Chi được đi làm nếu có "thẻ xanh", "thẻ vàng"

16:10' - 18/09/2021
BNEWS Ngày 18/9, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất an toàn tại các “vùng xanh” từ nay đến hết ngày 30/9.

Theo đó, các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp nằm trong các địa phương kiểm soát được dịch bệnh an toàn gồm: Quận 7 và huyện Củ Chi sẽ được thí điểm lựa chọn phương thức hoạt động sản xuất an toàn cụ thể sau.
Tại Quận 7, các doanh nghiệp tại Khu chế xuất Tân Thuận có thể áp dụng 1 trong 3 phương thức sản xuất là "4 xanh" (tức người lao động xanh, cung đường xanh, nơi sản xuất xanh và vùng sản xuất xanh), "3 tại chỗ" (tức sản xuất, cách ly, ăn nghỉ tại chỗ) hoặc kết hợp giữa "4 xanh" và "3 tại chỗ".
Tại huyện Củ Chi, các doanh nghiệp mới đăng ký hoạt động tại Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi từ nay đến ngày 23/9 được lựa chọn 1 trong 2 phương thức sản xuất an toàn là "4 xanh" hoặc "3 tại chỗ".

Các doanh nghiệp đang thực hiện phương án "3 tại chỗ" vẫn tiếp tục hoạt động và được phép giảm hoặc bổ sung người lao động.

Sau ngày 23/9, Ban Quản lý các Khu chế xuất - Khu công nghiệp thành phố sẽ xem xét đánh giá để áp dụng kéo dài thí điểm đến 30/9.
Riêng Khu công nghiệp Đông Nam, Khu công nghiệp cơ khí ô tô, Khu công nghiệp Tân Phú Trung, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện "3 tại chỗ" đến 23/9.

Sau đó, Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp Thành phố sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xem xét áp dụng mở rộng phạm vi thí điểm các phương thức sản xuất phù hợp với tình hình mới.
Về số lượng lao động trong một doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp Thành phố yêu cầu tỉ lệ người lao động làm việc trong thời gian thí điểm không vượt quá 50% tổng số lao động của mỗi công ty.

Đối với phương thức "4 xanh", doanh nghiệp chỉ sử dụng người lao động có "thẻ xanh" COVID-19 làm việc; người lao động cư trú tại các địa bàn vùng xanh; không có trường hợp nhiễm COVID-19 trong 7 ngày gần nhất.
Trường hợp doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo phương thức "3 tại chỗ" có thể sử dụng lao động có "thẻ xanh" hay "thẻ vàng" hoặc người lao động đã tiêm một mũi vaccine đủ 14 ngày hoặc chưa đủ 14 ngày nhưng đang thực hiện phương án sản xuất "3 tại chỗ".
Theo Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp Thành phố từ nay đến 30/9 sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng đẩy nhanh cấp "thẻ xanh", "thẻ vàng" COVID-19 cho người lao động, làm cơ sở để các nhà máy bảo đảm an toàn khi sản xuất trở lại.

Theo đó, người có "thẻ xanh" COVID-19 là người đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19 và đã qua 14 ngày, người đã hồi phục sau khi bị nhiễm COVID-19.

Người có "thẻ vàng" COVID-19 là người đã tiêm một vaccine phòng COVID-19 đã qua 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính.
Tính đến thời điểm hiện tại, có 637 doanh nghiệp thuộc khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố tổ chức sản xuất theo phương thức "3 tại chỗ" với hơn 53.200 người lao động.

Tổng số người lao động trong khu chế xuất, khu công nghiệp đã được tiêm một mũi là hơn 267.900 người; người tiêm hai mũi là hơn 93.600 người..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục