TP.HCM: Lập dự toán kinh phí hỗ trợ đối tượng theo Nghị quyết 68

22:13' - 28/07/2021
BNEWS UBND TP.HCM giao các quận, huyện, thành phố Thủ Đức rà soát, xác định số lượng đối tượng thuộc diện được hỗ trợ và triển khai thực hiện chính sách, lập dự toán kinh phí gửi các sở, ngành quản lý.

Chiều 28/7, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản khẩn gửi các cơ quan, sở, ngành, quận huyện và thành phố Thủ Đức về việc triển khai một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Theo đó, Ủy ban nhân dân thành phố giao các quận, huyện, thành phố Thủ Đức rà soát, xác định số lượng đối tượng thuộc diện được hỗ trợ và triển khai thực hiện chính sách, lập dự toán kinh phí gửi các sở, ngành quản lý để tổng hợp, đề nghị bố trí kinh phí thực hiện.

Đồng thời, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thẩm định và phê duyệt danh sách đối tượng được hỗ trợ, trực tiếp giải quyết những nội dung phát sinh; cân đối ngân sách địa phương để thực hiện hỗ trợ kịp thời cho người lao động, người sử dụng lao động bị tác động bởi dịch COVID-19; tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng, đúng chính sách.

Ủy ban nhân dân thành phố giao các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ theo phân công cụ thể, hướng hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhanh chóng, kịp thời, góp phần phục hồi và ổn định sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của dịch bệnh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thị Thắng, nguyên tắc hỗ trợ đợt này là bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch; không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ. Người lao động được hỗ trợ một lần bằng tiền; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.

Nghị quyết 68 của Chính phủ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất khi người sử dụng lao động đã đóng đủ bảo hiểm xã hội hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4 năm 2021 mà bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 15% số lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên.

Trường hợp hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng để duy trì việc làm cho người lao động, đơn vị phải đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ; phải thay đổi cơ cấu, công nghệ theo quy định; có doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với doanh thu cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020; có phương án hoặc phối họp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề tối đa 1,5 triệu đồng/người lao động/tháng (được tính theo thực tế), trong thời gian 6 tháng.

Theo Ủy ban nhân thành phố, trong trường hợp người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, việc hỗ trợ được áp dụng cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đâu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu  học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 sẽ được hỗ trợ 1,855 triệu đồng/người (nếu nghỉ việc không hưởng 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 30 ngày) và được hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người (nếu từ 30 ngày trở lên).

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mâu giáo, tiếu học, trung  học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghê nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước sẽ được hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người.

Ngoài ra, người lao động đang mang thai trong các trường hợp này sẽ được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi.

Tương tự, trường hợp bị trẻ em (dưới 16 tuổi) và người điều trị do mắc COVID-19 (F0) hoặc cách ly y tế để phòng, chống COVID-19 (Fl) theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền sẽ được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày. Ngoài ra, trẻ em trong thời gian điều trị do mắc COVID-19 hoặc cách ly y tế được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em.

Trong trường hợp là hộ kinh doanh sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ khi có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên kể từ ngày 1/5/2021 – 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước..

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trong trường hợp đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 09 của Hội đồng nhân dân thành phố chỉ được hưởng một chính sách hỗ trợ cao nhất. Trường hợp đã hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 09 và sau đó nếu đủ điều kiện hỗ trợ theo Nghị quyết 68  được hỗ trợ bổ sung cho bằng mức theo quy định.../. 

>>Dịch COVID-19: Ưu tiên hàng đầu cho việc cấp vốn vay hỗ trợ trả lương người lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục