TP HCM ra mắt Tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 – 115
Đây là công trình đầu tiên trên cả nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng quản lý tập trung của hệ thống tổng đài, cung cấp các tiện ích nâng cao cho người dân, phù hợp với định hướng hình thành trung tâm tiếp nhận và xử lý cuộc gọi khẩn cấp hợp nhất của thành phố.
Theo ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, việc nâng cấp Tổng đài khẩn cấp liên thông xuất phát từ những bất cập trong công tác tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp từ người dân, trong các sự cố nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn thành phố trước đây.
Việc thống nhất sẽ giúp công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các cấp, các lực lượng trong công tác cứu nạn cứu hộ, giúp thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn Thành phố.
Trên cơ sở kết quả tư vấn hỗ trợ kỹ thuật ban đầu của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công an Thành phố và Sở Y tế chủ động nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, mô hình khai thác vận hành nhằm nâng cấp hệ thống Tổng đài khẩn cấp liên thông.
Theo đó, khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113 - 114 - 115 sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các ê kíp trực 24/7 của các cơ quan chức năng.
Ngoài cách gọi điện thoại truyền thống, người dùng có thể gọi khẩn cấp bằng điện thoại thông minh thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play.
Ngay khi thực hiện cuộc gọi, vị trí của người gọi sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên và từ đây các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.
Dựa trên thông tin phản ảnh của người gọi, tổng đài viên xác định các thông tin ban đầu như số điện thoại, vị trí cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi, đánh dấu phân loại các cuộc gọi đúng, sai hay quấy rối.
Trong tương lai, khi hệ thống tiếp tục được nâng cấp sẽ cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên quan sát, nắm tình hình hiện trường xảy ra sự việc, tạo thuận tiện để phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.
Hệ thống được tích hợp tính năng định vị vị trí phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố.
Từ đó, hệ thống đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ. Lúc này, tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.
Ông Hoàng Quốc Trường, Phó Giám đốc Viễn thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP làm trung tâm tiếp nhận, xử lý thông tin, tập trung cho cả 3 cầu nối 113 - 114 - 115, cho phép mở rộng các kênh bằng hình thức trao đổi thông tin giữa người dân và cơ quan chức năng dễ dàng.
Hệ thống Tổng đài khẩn cấp liên thông sẽ cung cấp nhiều tính năng, số liệu chính xác, thời gian thực về các cuộc gọi đến; xác định được hình ảnh tình hình tiếp nhận cuộc gọi...
“Hệ thống còn cho phép thống kê, truy xuất dữ liệu cuộc gọi đến tổng đài 113 - 114 - 115 với các số liệu chi tiết nhất giúp các cơ quan chức năng có thể chủ động trong công tác dự báo tình hình an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn để có kế hoạch chuẩn bị, điều phối trong công tác ứng cứu khẩn cấp. Hệ thống Tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam”, ông Hoàng Quốc Trường khẳng định.
Tại buổi ra mắt, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao các đơn vị phối hợp đã nỗ lực đã hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115.
Đây cũng là nền tảng cơ bản góp phần đảm bảo tốc độ phát triển của Thành phố, tính ổn định, an toàn an ninh, trật tự xã hội; là một trong những điều kiện cần hướng đến xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, sáng tạo.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân Thành phố Dương Anh Đức, việc nâng cấp hệ thống Tổng đài liên thông giữ vai trò là một bộ phận cấu thành quan trọng của Trung tâm điều hành đô thị thông minh, là minh chứng rõ ràng, cụ thể cho quá trình xây dựng đô thị thông minh của Thành phố.
Việc hình thành một trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất của Thành phố sẽ bao gồm các tính năng cần thiết như định vị tự động, tích hợp hệ thống bản đồ số hỗ trợ công tác điều hành tác chiến, tích hợp hình ảnh video từ hệ thống camera giám sát an ninh được lắp đặt trên địa bàn, quản lý, điều hành và giám sát tập trung đối với các cuộc gọi cần trợ giúp...
“Tất cả các tính năng này sẽ hỗ trợ cho công tác quản lý của chính quyền Thành phố; đồng thời nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác cứu hộ cứu nạn, cung cấp các dịch vụ khẩn cấp kịp thời cho nhân dân, góp phần vào công cuộc xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Dương Anh Đức nhấn mạnh.
Tại lễ ra mắt, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân Thành phố Dương Anh Đức giao các đơn vị phối hợp, đơn vị trực tiếp vận hành hệ thống xây dựng và trình ban hành quy chế quản lý, hoạt động, vận hành, bảo trì bảo dưỡng hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115.
Các đơn vị trực tiếp khai thác hệ thống là Công an Thành phố, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Trung tâm cấp cứu 115, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố thường xuyên tập huấn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ...
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân Thành phố đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Công an thành phố, Sở Y tế và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố kiến nghị Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thí điểm chọn đầu số điện thoại 114 làm đầu số khẩn cấp duy nhất và thí điểm mô hình Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới.
Trước đó, hệ thống nâng cấp Tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm từ ngày 1/7./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Thị trường bánh Trung thu vẫn trầm lắng
07:58' - 29/09/2020
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu 2020, theo ghi nhận của phóng viên tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, thị trường bánh Trung thu năm nay khá trầm lắng.
-
Ý kiến và Bình luận
Nên hay không nên tách Luật giao thông đường bộ?
21:13' - 28/09/2020
Ngày 28/9, Diễn đàn “Giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay – Thực trạng và giải pháp” đã diễn ra tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch COVID-19-Cơ hội cho những doanh nghiệp chủ động đối mặt thách thức
15:16' - 26/09/2020
Dịch COVID-19 là một thử thách lớn, bất ngờ mà không ai mong muốn, nhưng cũng chính là phép thử đối với năng lực quản trị của doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Chính phủ Mỹ đóng cửa gần một tháng, giao thông và phúc lợi tê liệt
10:57'
Cuộc đối đầu giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ khiến Chính phủ Mỹ đóng cửa, làm tê liệt hàng loạt dịch vụ công - từ kiểm soát không lưu đến chương trình hỗ trợ lương thực cho hàng triệu người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Hong Kong (Trung Quốc) trục vớt máy bay chở hàng Boeing rơi xuống biển
10:56'
Ngày 26/10, thân trước của chiếc máy bay chở hàng bị chệch khỏi đường băng và lao xuống biển ở Hong Kong (Trung Quốc) đã được trục vớt, vài ngày sau vụ tai nạn chết người này.
-
Kinh tế & Xã hội
Huế: Lũ trên sông Hương vượt báo động 3 gây ngập lụt diện rộng
09:25'
Lúc 8 giờ ngày 27/10/2025, lũ trên sông Hương chảy qua trung tâm thành phố Huế đã lên trên mức động 3 là 0,25m, gây ngập lụt diện rộng.
-
Kinh tế & Xã hội
Truyền thông Argentina nhấn mạnh ý nghĩa của Công ước Hà Nội
08:29'
Ngày 26/10, tờ Infobae và tờ La Nacion của Argentina đưa tin hơn 70 quốc gia đã ký kết Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về chống tội phạm mạng tại Hà Nội, còn được gọi là "Công ước Hà Nội".
-
Kinh tế & Xã hội
Công ước Hà Nội: Truyền thông Mỹ Latinh đề cao vai trò và uy tín của Việt Nam
07:55'
Truyền thông khu vực Mỹ Latinh trong những ngày qua đồng loạt đăng tải, ca ngợi ý nghĩa của Lễ mở ký và Hội nghị cấp cao Công ước của Liên hợp quốc (LHQ) về chống tội phạm mạng vừa diễn ra tại Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 27/10/2025
07:08'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/10, sáng mai 28/10 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ lòng đất Hokkaido đến tương lai trung hòa carbon
21:34' - 26/10/2025
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trở thành ưu tiên hàng đầu của cộng đồng quốc tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng: Sạt lở do mưa lớn trên nhiều tuyến đường
20:37' - 26/10/2025
Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày (25-26/10) đã làm đất đá sạt lở, gây chia cắt nhiều tuyến đường trọng điểm khu vực phía Tây thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lớn khiến đường Hồ Chí Minh bị sạt lở nhiều điểm
20:14' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Khu Quản lý Đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã có báo cáo nhanh về tình hình giao thông, thiệt hại kết cấu hạ tầng đường bộ trên các tuyến quốc lộ trên địa bàn quản lý.

Diễn tập xử lý tình huống phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn có sự hỗ trợ của tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 – 115. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN