Tp. Hồ Chí Minh bình ổn thị trường Tết hiệu quả

16:25' - 17/02/2021
BNEWS Chương trình bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã được Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả, không để xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá cục bộ.

Ngày 17/2 (mùng 6 Tết), Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù tình hình thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Chương trình bình ổn thị trường đã được triển khai hiệu quả, không để xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá cục bộ.

Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được thực hiện liên tục trong thời điểm cận Tết, đã góp phần nâng sức mua và giúp gia tăng mãi lực trên thị trường tiêu dùng.
Theo ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, một điểm nổi bật là hầu hết hệ thống phân phối như Co.opmart, Satra, Aeon... đã tăng công suất trong những ngày cận Tết và hoạt động liên tục gần như không nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Điều này đã tạo điều kiện cho người dân giảm dần thói quen tích trữ trước Tết của người tiêu dùng, giảm áp lực sức mua tăng đột biến thời điểm cận Tết.
Thông qua đa dạng hoạt động kết nối cung cầu, thị trường Tp. Hồ Chí Minh có thêm nhiều hàng hóa đặc sản địa phương phục vụ thị trường tiêu dùng Tết. Cùng với đó, số lượng hàng hóa nhập chợ Tp. Hồ Chí Minh dồi dào, ổn định, chất lượng cao và giá cả hợp lý.
Trước tác động của dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo quyết liệt tăng cường hoạt động thương mại điện tử, hệ thống phân phối lớn như Co.opmart, Bách hóa Xanh... đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp công nghệ, logistics...

Qua đó, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, mua sắm online, giao hàng tận nhà... góp phần thay đổi thói quen mua sắm của người dân từ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang mua sắm online.
Ghi nhận ý kiến doanh nghiệp trong Chương trình bình ổn thị trường cho thấy, kể cả trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thì nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh đã chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ. Đồng thời, đảm bảo đáp ứng nhu cầi mua sắm của người lao động, sẵn sàng phương án tổ chức phân phối, bán hàng lưu động, cũng như không để thị trường thiếu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các hệ thống phân phối của Saigon Co.op chính thức mở bán ngay từ mùng 1 Tết thông qua việc phục vụ cho các trạm cách ly vì dịch COVID-19. Ngoài ra, từ mùng 2 đến mùng 5 Tết, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra mở cửa từ 8 giờ đến 12 giờ; từ mùng 6 Tết hệ thống kinh doanh bình thường.
"Đây cũng là năm đầu tiên Saigon Co.op phục vụ xuyên suốt 365 ngày trong năm. Trong 8 tuần kinh doanh Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Saigon Co.op đạt doanh số 1.000 tỷ đồng/tuần, tổ chức gần 1.000 chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu vùng xa, khu chế xuất – khu công nghiệp trên cả nước", ông Nguyễn Anh Đức chia sẻ thêm.
Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết tiểu thương, thương nhân ở mạng lưới chợ truyền thống đều đã mở cửa kinh doanh trở lại và tăng dần nguồn hàng nhập chợ để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, có thể kể đến mặt hàng lượng thực, thực phẩm có sức mua tăng nhẹ ở mức từ 5-10% so với ngày hôm qua và giảm từ 10-20% so với thời điểm cận Tết.
Tương tự, tại kênh phân phối hiện đại, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị... đã mở cửa hoạt động bình thường. Còn những cửa hàng, quán ăn... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục hoạt động và sức mua tăng cao ở mức khoảng 30% so với ngày thường.
Một số nhà bán lẻ, thương nhân, tiểu thương trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho hay, sức mua những ngày sau Tết có tăng so với cùng kỳ, nhưng chủ yếu tập trung ở những mặt hàng tươi sống phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhanh và chưng cúng, rau xanh, thịt gia cầm gà thả vườn, gà ta...

Riêng sức mua tại ba chợ đầu mối trên địa bàn thành phố tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vẫn còn thấp so với ngày thường và lượng hàng chưa nhiều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục