Tp. Hồ Chí Minh công bố Chương trình bình ổn thị trường năm 2022
Theo đó, trong bối cảnh giá cả nguyên vật liệu toàn cầu biến động phức tạp, để đảm bảo khả năng bình ổn thị trường, đặc biệt các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã vận động thêm đa dạng nguồn lực xã hội tham gia chương trình, tăng sản lượng.
Cụ thể, nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu có 39 doanh nghiệp tham gia, tăng 4 doanh nghiệp so năm 2021.
Lượng hàng đăng ký tham gia nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu tăng mạnh so năm 2021; trong đó, có thể kể đến một số mặt hàng như gạo tăng 27%, đường tăng 56%, dầu ăn tăng 101%, thịt gia cầm tăng 2%, trứng gia cầm tăng 6%, thực phẩm chế biến tăng 31%, gia vị tăng gấp 5 lần, lương thực khô (mì, bún, phở… khô) tăng gấp 8 lần.
Trong những tháng thường, lượng hàng bình ổn thị trường nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu chiếm từ 25-33% nhu cầu thị trường. Riêng giai đoạn ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch COVID-19, lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 35-50% nhu cầu thị trường. Ở nhóm mặt hàng phục vụ mùa khai giảng có 11 doanh nghiệp tham gia, tăng 1 doanh nghiệp so năm 2021; lượng hàng cung ứng chiếm 35-50% nhu cầu thị trường. Nhóm mặt hàng sữa có 7 doanh nghiệp tham gia, tăng 4 doanh nghiệp; trong đó, có 3 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sữa chiếm thị phần cao tại Việt Nam (Vinamilk, TH Truemilk, Nutifood). Đặc biệt, nhóm mặt hàng dược phẩm có 8 doanh nghiệp tham gia, với 19 nhóm thuốc, chủ yếu các loại dược phẩm dùng để điều trị bệnh thường gặp ở nhiều người, bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng...Ngoài ra, còn có nhóm mặt hàng phục vụ người dân phòng chống dịch COVID-19 có 4 doanh nghiệp với hai nhóm hàng là khẩu trang các loại (trừ khẩu trang chuyên dụng y tế) 7.543.524 cái/tháng và nước rửa tay sát khuẩn (nhiều quy cách) 23.672 lít/tháng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, chương trình bình ổn thị trường năm 2022-Tết Quý Mão 2023 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, có tổng số 69 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, với nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao.Một số đơn vị lớn lần đầu tham gia như Cholimex (gia vị), TH True Milk (sữa), MM Mega Market, Cental Retail (phân phối)… Đồng thời, nhiều đơn vị chủ lực về hoạt động phân phối là Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Satra, MM Mega Market, Cental Retail, Aeon Citimart, GS25…
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, điểm mới của chương trình năy nay là chia rõ nhóm đối tượng tham gia với hình thức, gồm: cung ứng hàng hóa, phân phối hàng hóa và hỗ trợ tín dụng. Qua đó, Tp. Hồ Chí Minh sẽ có chính sách hỗ trợ, yêu cầu nghĩa vụ cụ thể, sát thực tế đối với từng doanh nghiệp, nhóm mặt hàng... Điển hình, doanh nghiệp cung ứng tập trung đảm bảo về hoạt động sản xuất, ứng dụng công nghệ, đầu tư nhà xưởng, phát triển vùng nguyên liệu… Còn doanh nghiệp phân phối tập trung đảm bảo về mạng lưới điểm bán và tổ chức điểm bán hàng bình ổn thị trường; đầu tư phát triển hệ thống kho bãi, logistics… Về giải pháp thực hiện, chương trình tiếp tục triển khai sâu rộng những nội dung trọng tâm như kết nối cung-cầu, xây dựng chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, sơ chế tại nguồn đối với hàng nông sản thực phẩm, hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất theo tín hiệu, nhu cầu thị trường…Bên cạnh đó, trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, chương trình sẽ triển khai những kịch bản đảm bảo nguồn cung, lưu thông hàng hóa, tiết giảm chi phí trung gian, vận hành hiệu quả hoạt động hệ thống phân phối…
Báo cáo kết quả Chương trình Bình ổn thị trường năm 2021-Tết Nhâm Dần 2022 cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi tham gia chương trình; trong đó, cộng đồng doanh nghiệp chuẩn bị lượng hàng hóa tăng cao hơn kế hoạch thành phố giao, đảm bảo cung ứng thị trường trong điều kiện bình thường kể cả khi có biến động. Chương trình đã tiếp tục được triển khai hiệu quả; đặc biệt, trong thời gian cao điểm phòng chống dịch COVID-19 và dịp Tết Nguyên đán, đạt tổng doanh thu hàng bình ổn thị trường năm 2021-2022 đạt 17.381,8 tỷ đồng. Đồng thời, cũng phát huy vai trò điều tiết thị trường, góp phần thực hiện mục tiêu ổn định thị trường, phục vụ an sinh xã hội… của Tp. Hồ Chí Minh./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Giá xăng dầu giảm, Quỹ bình ổn Petrolimex lại âm 470 tỷ đồng
15:40' - 21/03/2022
Tính đến 15h00 ngày 21/3, Quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex tiếp tục âm 470 tỷ đồng so với lần điều chỉnh giá trước đó (ngày 11/3).
-
Hàng hoá
Giá cả hàng hóa đua nhau tăng: Giải pháp nào để bình ổn thị trường?
16:22' - 16/03/2022
Theo các chuyên gia kinh tế, có hiện tượng “té nước theo mưa”, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát và bình ổn giá cả thị trường.
-
Thị trường
TP.HCM giữ giá hàng hoá bình ổn đến hết tháng 3/2022
22:10' - 14/03/2022
Nhiều doanh nghiệp cho biết đã nhận được đề xuất tăng giá của nhà cung cấp; tuy nhiên, tới nay gần như chưa có đề nghị nào được hệ thống phân phối hàng hoá của thành phố xem xét, điều chỉnh.
-
Bất động sản
Thu thuế bất động sản có chống được đầu cơ, giúp bình ổn thị trường?
15:00' - 14/03/2022
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, đề xuất đánh thuế tài sản với nhà ở mà Bộ Tài chính đang đưa ra để lấy ý kiến các bộ, ngành có nguy cơ xảy ra tình trạng thuế chồng thuế.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.
-
Hàng hoá
Chính sách tăng thuế VAT sẽ ảnh hưởng tới giá gạo ở Indonesia
08:25' - 21/11/2024
Mặc dù gạo có thể không phải chịu thuế VAT trực tiếp nhưng nhiều thành phần khác nhau liên quan đến sản xuất và phân phối thực sự phải chịu thuế, có thể ảnh hưởng đến giá gạo.