Tp. Hồ Chí Minh đang có sức hút đặc biệt về du lịch MICE
Theo Tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey, năm 2017 có đến 17% du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh vì mục đích công việc, cao hơn so với mức bình quân 14 % - 15% của khu vực Đông Nam Á.
Điều này khẳng định thành phố Hồ Chí Minh đang có sức hút đặc biệt đối với thị trường khách MICE và điểm đến này hội tụ đầy đủ tiềm năng cũng như yếu tố để phát triển một cách toàn diện du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện...).
MICE – mang lại giá trị kinh tế cao cho ngành du lịch thành phố Thành phố Hồ Chí Minh luôn thu hút hơn 50% khách quốc tế, 35% khách nội địa của cả nước, nhưng doanh thu chưa bao giờ chiếm 50 % tổng doanh thu từ khách du lịch của cả nước. Không chỉ vậy, doanh thu du lịch của thành phố so với cả nước đang có xu hướng giảm, năm 2012 chiếm 44,5%, đến năm 2015 chỉ còn 28% và năm 2016 khoảng 25,7%. Sở dĩ như vậy vì thực chất, Thành phố Hồ Chí Minh chỉ là điểm dừng chân, phân phối khách du lịch đi đến các địa phương khác. Mặt khác, sản phẩm du lịch của thành phố còn nghèo nàn, dễ gây nhàm chán, không đủ sức thu hút khách và giữ chân khách so với các địa phương khác. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, so với các địa phương khác, thành phố chưa phải là một địa điểm du lịch hấp dẫn, bởi một địa điểm du lịch có hấp dẫn du khách hay không thể hiện ở độ dài lưu trú.Đến nay, ngành Du lịch thành phố đưa ra mục tiêu số ngày lưu trú trung bình của khách du lịch là 3 ngày nhưng cũng không đạt. Thậm chí có khách chỉ ở thành thành phố một ngày rồi đi đến các địa phương khác để tham quan, du lịch.
Thành phố cũng có các sản phẩm du lịch nổi bật như sản phẩm du lịch đường thủy nội đô (rất được thành phố kỳ vọng); các chương trình nghệ thuật phục vụ du khách như múa rối nước, biểu diễn xiếc…; các địa điểm tham quan đặc trưng của thành phố như chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà…. Mặc dù vậy, cho đến nay, các sản phẩm du lịch của thành phố vẫn còn khá nghèo nàn, đơn điệu, trùng lắp. Theo Giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Thị Hồng Vân, giảng viên Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, dù ngành Du lịch thành phố rất kỳ vọng vào du lịch đường thủy nội đô, nhưng sau một năm thử nghiệm đã cho thấy không mấy thành công. Doanh thu có được từ loại hình này chỉ chủ yếu thu từ các nhà hàng nổi trên sông Sài Gòn. Theo ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Du Ngoạn Việt: Về du lịch biển, Nha Trang, Phú Quốc đang cạnh tranh trong nước. Trong khu vực,Singapore, Thái Lan, Đài Loan thu hút khách du lịch tàu biển đến. Thành phố Hồ Chí Minh (với huyện đảo Cần Giờ ) chưa cạnh tranh được. Mặt khác, chợ Bến Thành, Dinh Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà…cũng không phải là những điểm nhất định phải đến trong đời. Thực tế trên đặt ra cho ngành Du lịch thành phố, thay vì đầu tư dàn trải cho tất các sản phẩm du lịch, cần có những sản phẩm du lịch chiến lược phù hợp với từng phân khúc thị trường khách du lịch để đầu tư.Đây sẽ là những sản phẩm du lịch góp phần nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế của ngành du lịch nói riêng và sự phát triển bền vững của thành phố nói chung. Trong phân khúc thị trường khách quốc tế cao cấp, sản phẩm du lịch MICE phải là sản phẩm chủ lực.
Ông Tào Văn Nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Thị trường du lịch thiên về lữ hành với giá du lịch rẻ, mức chi tiêu của khách không cao, nhưng với MICE, khách du lịch có mức chi tiêu cao hơn.Bởi đặc trưng của MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác, sau khi dự hội nghị khách còn tham gia các buổi chiêu đãi, tham quan… Thông thường các đoàn khách MICE rất đông. Vì vậy, du lịch MICE sẽ là loại hình mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch thành phố nói riêng.
Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh có môi trường đầu tư, kinh doanh tốt thuận lợi, thường được các doanh nhân quốc tế lựa chọn để tổ chức các hội thảo, hội nghị quốc tế. Hiện nay, ngày càng có nhiều đoàn khách quốc tế từ các nước như Malaysia, Ấn Độ… để vừa đi du lịch kết hợp tìm kiếm đối tác đến thành phố. Điều này cho thấy, thành phố có lợi thế, tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch MICE. Chuẩn bị cơ sở vật chất và thực hiện các giải pháp đồng bộ Tuy nhiên, để MICE có thể trở thành sản phẩm du lịch chiến lược, thành phố cần đầu tư nhiều hơn nữa cơ sở vật chất, hạ tầng đặc biệt là nhà hàng khách sạn, các trung tâm tổ chức triển lãm. Bởi hệ thống nhà hàng, khách sạn, các trung tâm triển lãm hiện có của thành phố chưa thể phát triển sản phẩm du lịch MICE. Theo ông Tào Văn Nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố chỉ có 20 khách sạn 5 sao và 20 khách sạn 4 sao nên không đủ để đón khách du lịch quốc tế MICE.Do đó, với đoàn khách MICE trên 1.000 người, các khách sạn cao cấp của thành phố gặp khó khăn trong việc bố trí nơi ăn, chỗ ở, nơi diễn ra hội họp… Ngoài ra, thành phố cũng có quá ít các trung tâm triển lãm mang tầm vóc quốc tế.
Ông Ben Wieglus, Giám đốc Phát triển bền vững, Công ty Triển lãm và Sự kiện Infoma Singapo chia sẻ, các khách sạn phải có chất lượng, hiện đại và phải đem lại cho người sử dụng cảm giác thoải mái nhất, có như vậy mới thu hút được khách du lịch MICE. Hơn nữa, giá cả của các khách sạn phải phù hợp để khách MICE thay vì lựa chọn đến các thành phố khác sẽ chọn Thành phố Hồ Chí Minh. Không chỉ vậy, du lịch MICE thường là khách đoàn với số lượng đông sẽ mất nhiều thời gian trong thủ tục cấp Visa. Do vậy, theo ông Scott Hodgetts, Giám đốc điều hành Khách sạn Sheraton Saigon, thành phố cần tạo ra quy trình xin Visa thuận lợi tránh kéo dài thời gian hoặc chỉ đơn giản là giảm các yêu cầu liên quan khi người nước ngoài đi du lịch đến Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, để có thể phát triển du lịch MICE, thành phố cần có thêm nhiều đường bay trực tiếp từ Việt Nam đến các nước có đối tượng khách du lịch MICE. Chẳng hạn, gần đây khách doanh nhân Ấn Độ có xu hướng muốn đến Thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức các sự kiện quốc tế, nhưng họ ngại phải quá cảnh tại Bangkok (Thái Lan). Do vậy, nhiều khi dù muốn đến Thành phố Hồ Chí Minh, họ lại lựa chọn Thái Lan hoặc Malaysia vì hai nước này đã có đường bay trực tiếp đến Ấn Độ. Nhận thấy được tầm quan trọng của sản phẩm du lịch MICE, gần đây, thành phố đã quan tâm, đầu tư cho loại hình du lịch này. Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, sản phẩm du lịch MICE là một trong những sản phẩm chính mà thành phố tập trung đầu tư.Vì vậy, thành phố đã có kế hoạch xây dựng Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế rộng khoảng 14 ha tại Khu đô thị Thủ Thiêm, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Cùng với đó, thành phố sẽ có thêm nhiều khách sạn cao cấp…sẽ góp phần đáp ứng được nhu cầu của dòng khách này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng không gian ngầm tại Tp. Hồ Chí Minh
19:37' - 22/09/2017
Ngay tại khu vực trung tâm Tp. Hồ Chí Minh, không gian ngầm vốn là tài nguyên lớn lại chưa được quan tâm xây dựng đúng mức.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nguồn cung thực phẩm an toàn cho Tp. Hồ Chí Minh
18:58' - 22/09/2017
Tp. Hồ Chí Minh đã xây dựng được nhiều mô hình tốt và phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp phát triển du lịch MICE tại Thành phố Hồ Chí Minh
18:51' - 06/09/2017
Theo số liệu năm 2017 của Tập đoàn tư vấn MCKinsey, có đến 17% du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh vì mục đích công việc, cao hơn so với mức bình quân 14 – 15% của khu vực.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Làng nho Thái An - điểm đến không thể bỏ qua khi đến Ninh Thuận
09:57'
Các nhà vườn ở làng nho Thái An thường mở cửa từ 7 - 18 giờ, đón khách vào tất cả những ngày trong tuần. Du khách có thể thoải mái tham quan vườn nho và chụp hình miễn phí.
-
Kinh tế & Xã hội
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Tĩnh không còn huyện Lộc Hà
09:10'
Tỉnh Hà Tĩnh có 13 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 1 thành phố, 2 thị xã và 10 huyện); 216 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 182 xã, 21 phường và 13 thị trấn).
-
Kinh tế & Xã hội
Marketing thương hiệu quốc gia: Đã đến lúc cần những bàn tay chuyên nghiệp
08:54'
Việt Nam chưa có một tư duy marketing thương hiệu quốc gia ở tầm chiến lược.
-
Kinh tế & Xã hội
An Giang: Khống chế được vụ cháy rừng trên núi Cô Tô
08:40'
Sau nhiều giờ nỗ lực chữa cháy của các lực lượng, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô, thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn đã cơ bản được khống chế.
-
Kinh tế & Xã hội
Báo chí Nam Mỹ đưa tin về Chiến thắng 30/4
08:12'
Ngày 26/4, báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 27/4/2024
08:11'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4, sáng mai 28/4, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất mạnh 6,1 độ ở Đài Loan (Trung Quốc)
07:58'
Cơ quan phụ trách thời tiết Đài Loan (Trung Quốc) cho biết hai trận động đất, trong đó trận có độ lớn 6,1, đã xảy ra ở quận Hoa Liên vào sáng 27/4 và chưa có báo cáo thiệt hại.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy lớn tại Brazil, ít nhất 10 người thiệt mạng
07:57'
Ngày 26/4, hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại một khách sạn cũ ở thành phố Porto Alegre, thủ phủ của bang Rio Grande do Sul ở miền Nam Brazil, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.
-
Kinh tế & Xã hội
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống J.Biden sẵn sàng tranh luận với đối thủ D.Trump
07:56'
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26/4 tuyên bố ông sẵn sàng tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump, mặc dù không nêu rõ thời gian cụ thể.