TP Hồ Chí Minh đề xuất 3 cơ chế thu phí cho bệnh viện tư nhân điều trị COVID-19

10:53' - 23/09/2021
BNEWS Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản trình UBND Thành phố xem xét cơ chế tài chính đối với các cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị COVID-19.

Theo đó, trong khi chờ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, Sở Y tế kiến nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét cho các bệnh viện tư nhân trên địa bàn tham gia phòng, chống dịch được hưởng một số cơ chế thu phí trong điều trị COVID-19. 

Cụ thể, về chi phí điều trị COVID-19 bao gồm tiền khám bệnh, tiền giường, dịch vụ kỹ thuật…, ngân sách nhà nước thanh toán theo mức giá dịch vụ khám chữa bệnh được Bộ Y tế quy định tại Thông tư số 14/2019/TT-BYT, bệnh viện không được thu thêm tiền của người bệnh.
Về chi phí vật tư tiêu hao chưa được kết cấu vào giá dịch vụ kỹ thuật và thuốc điều trị COVID-19 (trừ thuốc Remdesivir 100mg, Molnupiravir 400mg đã được Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cấp), ngân sách nhà nước thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng với giá thanh toán theo kết quả đấu thầu nhưng không cao hơn mức mà cơ quan Bảo hiểm xã hội hiện đang thanh toán cho đơn vị.
Chi phí phục vụ khác theo yêu cầu ngoài phạm vi chi trả của ngân sách nhà nước (tiền phòng, tiền ăn theo yêu cầu, các dịch vụ tiện ích tăng thêm khác theo yêu cầu của người bệnh,...), bệnh viện được thu tiền người bệnh theo mức giá thỏa thuận giữa bệnh viện và người bệnh nhưng không được vượt quá mức giá mà bệnh viện đã kê khai với Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (nếu có).
Hiện, thành phố đã huy động các bác sĩ, điều dưỡng của 52 bệnh viện tư nhân, 200 phòng khám tham gia các hoạt động phòng, chống dịch. Trong đó, 11 bệnh viện tư nhân đã chuyển đối một phần công năng để điều trị COVID-19. Việc huy động các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị COVID-19 giúp bổ sung nhân viên y tế, cơ sở vật chất, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập.
Trước đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Y tế và Chính phủ hướng dẫn việc chi trả chi phí cho các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19.
Mới đây, ngày 9/9, Bộ Y tế có tờ trình về một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có đề xuất cơ chế tài chính đối với các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập được huy động tham gia điều trị COVID-19.

Cụ thể, việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho các F0 do ngân sách nhà nước bảo đảm theo từng người với mức thanh toán do Hội đồng nhân dân tỉnh nơi cơ sở đặt trụ sở quyết định, theo nguyên tắc không cao quá mức giá cao nhất của bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc mức giá cao nhất của bệnh viện Trung ương trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục