Tp. Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước về năng lực cạnh tranh logistics
Theo đó Tp. Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước, tiếp đến là Hải Phòng, Bình Dương; Bà Rịa – Vũng Tàu và Hà Nội đồng hạng tư.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho biết, Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh của Việt Nam được VLA khởi xướng với sự tham gia của các đơn vị nghiên cứu gồm Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) và Dream Incubator (DI).
Đây hoạt động cụ thể hoá nhiệm vụ "Xếp hạng, đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics và doanh nghiệp dịch vụ logistics" theo Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh năm 2022 được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam với thời gian khảo sát hơn một năm từ tháng 8/2022 đến tháng 11/2023.Trong hơn một năm qua, các chuyên gia trong nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát với quy mô cỡ mẫu lớn, tiến hành hàng trăm giờ phỏng vấn sâu và hàng chục cuộc họp báo cáo cập nhật tiến độ cũng như tham vấn định kỳ với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, các doanh nghiệp và các đơn vị nghiên cứu.
Trong Báo cáo LCI năm 2022, 26 tỉnh và thành phố đã được lựa chọn dựa trên sự nổi bật về tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), khối lượng hàng hóa luân chuyển và số lượng doanh nghiệp logistics. Kết quả có 21 địa phương ở tất cả các vùng kinh tế trong cả nước được đánh giá và xếp hạng LCI.Với thang điểm 0 – 100, 21 tỉnh thành này đã nhận được số điểm từ 43,3 đến 74,3 điểm. Top 5 tỉnh, thành có điểm số cao nhất gồm Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và Hà Nội.
Có 5 địa phương trong danh sách đánh giá dự kiến nhưng chưa được nhóm nghiên cứu xếphạng do không nhận được phiếu kết quả khảo sát đầy đủ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics (LSP) là Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa và Thái Bình.
Ngoài ra, một số địa phương thể hiện tiềm năng phát triển logistics nhưng chưa được đưa vào danh sách đánh giá năm 2022 như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Khánh Hòa. Dự kiến trong lần đánh giá tiếp theo, các địa phương này cùng với các địa phương có tiềm năng về logistics khác sẽ được lựa chọn để đưa vào danh sách các tỉnh thành cần thực hiện đánh giá LCI. Theo ông Lê Duy Hiệp, ngoài bảng xếp hạng, điểm đặc biệt mà nhóm nghiên cứu chỉ số LCI đề xuất như một kết quả quan trọng rút ra từ quá trình nghiên cứu đó là khẳng định mô hình Hệ thống logistics cần thiết bao gồm 5 yếu tố là cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực (yếu tố mới trước kia được thể hiện như là hạ tầng mềm trong hợp phần cơ sở hạ tầng), các nhà cung cấp dịch vụ logistics, các nhà sử dụng dịch vụ logistics và khung thể chế - chính sách thay vì sử dụng mô hình trước đây chỉ có 4 yếu tố. Báo cáo chỉ số LCI sẽ được duy trì thường kỳ nhằm cung cấp bức tranh logistics của tất cả các tỉnh, thành tại Việt Nam dựa trên 5 trụ cột chính gồm kinh tế, dịch vụ logistics, khung pháp lý - chính sách, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực logistics.Trong tương lai, việc đánh giá chỉ số LCI cấp tỉnh của Việt Nam những lần tiếp theo sẽ được tích hợp các kết quả cập nhật từ dữ liệu thứ cấp để đánh giá chính thức điểm số của các địa phương và là căn cứ thể hiện năng lực logistics của các địa phương (thông qua số liệu thực tế về hạ tầng giao thông vận tải, trung tâm logistics, kho bãi…).
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát Triển Logistics Việt Nam cho biết, Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh của Việt Nam thể hiện mong muốn của các bên liên quan trong việc có một kết quả đánh giá xếp hạng khách quan về năng lực cạnh tranh logistics giữa các địa phương, qua đó, là căn cứ tham khảo quan trọng cho cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương trong việc hoạch định và triển khai thực thi chính sách phát triển logistics ở tầm vĩ mô và vi mô nhằm nâng cao năng lực logistics của địa phương. Các tỉnh thành có thứ hạng LCI năm 2022 cao có căn cứ để tiếp tục duy trì và triển khai mạnh mẽ các chính sách nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh. Với các tỉnh thành có thứ hạng LCI chưa tốt cũng có động lực để cải thiện những điểm hạn chế và phát huy những điểm lợi thế, từ đó tạo động lực phát triển mới cho kinh tế địa phương, bởi logistics được ví như xương sống, mạch máu của nền kinh tế. Kết quả LCI đồng thời cũng là căn cứ quan trọng cho các tổ chức, doanh nghiệp trong việc định hướng chiến lược kinh doanh và ra quyết định đầu tư nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.Đặc biệt, kết quả LCI sẽ là nguồn tham khảo có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển logistics hướng tới phạm vi liên kết vùng và thúc đẩy sự phát triển logistics của Việt Nam, Phó Giáo sư Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hoà chia sẻ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics xanh thúc đẩy xuất nhập khẩu nông sản, dược phẩm Việt Nam - Australia
14:07' - 17/11/2023
Logistics xanh là xu hướng và yêu cầu tất yếu để hoàn chỉnh chuổi cung ứng xanh từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc giảm thiểu tác động môi trường.
-
DN cần biết
Đề xuất giải pháp đưa Hà Nội trở thành trung tâm logistics trọng điểm
15:05' - 14/11/2023
Để trở thành trung tâm logistics trọng điểm của quốc gia và khu vực, Hà Nội cần áp dụng các giải pháp đồng bộ, trong đó có việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh sẽ phát triển hài hòa các phương thức vận tải và dịch vụ logistics
17:56' - 12/11/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12714/BGTVT-VT về phát triển vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2030.
-
Kinh tế & Xã hội
Ưu tiên phát triển hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu và dịch vụ logistics
13:37' - 11/11/2023
Ngày 11/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hai huyện của tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn nông thôn mới
21:11' - 21/03/2025
Ngày 21/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký các Quyết định số 654/QĐ-TTg và 655/QĐ-TTg công nhận huyện Tân Hồng và huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án chờ mặt bằng, tiền chờ giải ngân
21:10' - 21/03/2025
Lý giải về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, sở, ngành, doanh nghiệp dự án ở Lạng Sơn cho rằng, nguyên nhân chính là do chậm giải phóng, bàn giao mặt bằng, vướng thủ tục đầu tư, quyết toán.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 64.400 tỷ đồng đầu tư dự án lấn biển Cần Giờ
20:16' - 21/03/2025
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietnam Airlines điều chỉnh lịch khai thác do sự cố hoả hoạn tại sân bay Heathrow (Anh)
20:08' - 21/03/2025
Do ảnh hưởng sự cố hoả hoạn tại sân bay Heathrow (Anh) ngày 21/3, chuyến bay VN55 hành trình Hà Nội - London phải chuyển hướng hạ cánh sân bay Munich (Đức).
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Pháp đặc biệt quan tâm đến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
19:23' - 21/03/2025
Đây là dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên triển khai tại Việt Nam, với quy mô lớn, áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tích hợp nhiều chuyên ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hơn 250 tỷ đồng từ đấu giá 33 thửa đất tại Mê Linh
19:22' - 21/03/2025
Các thửa đất có diện tích từ 100 - 198 m2, nằm ở vị trí đắc địa, có giao thông thuận lợi nên thu hút được nhiều khách hàng tham gia đấu giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ bất cập chính sách, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển
19:20' - 21/03/2025
Đến nay, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam gồm khoảng 940.000 doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng hơn 50% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Người đứng đầu Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga
19:19' - 21/03/2025
Thủ tướng đề nghị Tatarstan xem xét xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Kamaz tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến sẽ có khoảng 20 tuyến xe buýt kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất
18:39' - 21/03/2025
Khi Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có khoảng 20 tuyến xe buýt kết nối với sân bay.