Tp. Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước về năng lực cạnh tranh logistics
Theo đó Tp. Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước, tiếp đến là Hải Phòng, Bình Dương; Bà Rịa – Vũng Tàu và Hà Nội đồng hạng tư.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho biết, Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh của Việt Nam được VLA khởi xướng với sự tham gia của các đơn vị nghiên cứu gồm Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) và Dream Incubator (DI).
Đây hoạt động cụ thể hoá nhiệm vụ "Xếp hạng, đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics và doanh nghiệp dịch vụ logistics" theo Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh năm 2022 được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam với thời gian khảo sát hơn một năm từ tháng 8/2022 đến tháng 11/2023.
Trong hơn một năm qua, các chuyên gia trong nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát với quy mô cỡ mẫu lớn, tiến hành hàng trăm giờ phỏng vấn sâu và hàng chục cuộc họp báo cáo cập nhật tiến độ cũng như tham vấn định kỳ với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, các doanh nghiệp và các đơn vị nghiên cứu.
Trong Báo cáo LCI năm 2022, 26 tỉnh và thành phố đã được lựa chọn dựa trên sự nổi bật về tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), khối lượng hàng hóa luân chuyển và số lượng doanh nghiệp logistics. Kết quả có 21 địa phương ở tất cả các vùng kinh tế trong cả nước được đánh giá và xếp hạng LCI.
Với thang điểm 0 – 100, 21 tỉnh thành này đã nhận được số điểm từ 43,3 đến 74,3 điểm. Top 5 tỉnh, thành có điểm số cao nhất gồm Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và Hà Nội.
Có 5 địa phương trong danh sách đánh giá dự kiến nhưng chưa được nhóm nghiên cứu xếphạng do không nhận được phiếu kết quả khảo sát đầy đủ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics (LSP) là Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa và Thái Bình.
Ngoài ra, một số địa phương thể hiện tiềm năng phát triển logistics nhưng chưa được đưa vào danh sách đánh giá năm 2022 như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Khánh Hòa. Dự kiến trong lần đánh giá tiếp theo, các địa phương này cùng với các địa phương có tiềm năng về logistics khác sẽ được lựa chọn để đưa vào danh sách các tỉnh thành cần thực hiện đánh giá LCI.
Theo ông Lê Duy Hiệp, ngoài bảng xếp hạng, điểm đặc biệt mà nhóm nghiên cứu chỉ số LCI đề xuất như một kết quả quan trọng rút ra từ quá trình nghiên cứu đó là khẳng định mô hình Hệ thống logistics cần thiết bao gồm 5 yếu tố là cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực (yếu tố mới trước kia được thể hiện như là hạ tầng mềm trong hợp phần cơ sở hạ tầng), các nhà cung cấp dịch vụ logistics, các nhà sử dụng dịch vụ logistics và khung thể chế - chính sách thay vì sử dụng mô hình trước đây chỉ có 4 yếu tố.
Báo cáo chỉ số LCI sẽ được duy trì thường kỳ nhằm cung cấp bức tranh logistics của tất cả các tỉnh, thành tại Việt Nam dựa trên 5 trụ cột chính gồm kinh tế, dịch vụ logistics, khung pháp lý - chính sách, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực logistics.
Trong tương lai, việc đánh giá chỉ số LCI cấp tỉnh của Việt Nam những lần tiếp theo sẽ được tích hợp các kết quả cập nhật từ dữ liệu thứ cấp để đánh giá chính thức điểm số của các địa phương và là căn cứ thể hiện năng lực logistics của các địa phương (thông qua số liệu thực tế về hạ tầng giao thông vận tải, trung tâm logistics, kho bãi…).
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát Triển Logistics Việt Nam cho biết, Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh của Việt Nam thể hiện mong muốn của các bên liên quan trong việc có một kết quả đánh giá xếp hạng khách quan về năng lực cạnh tranh logistics giữa các địa phương, qua đó, là căn cứ tham khảo quan trọng cho cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương trong việc hoạch định và triển khai thực thi chính sách phát triển logistics ở tầm vĩ mô và vi mô nhằm nâng cao năng lực logistics của địa phương.
Các tỉnh thành có thứ hạng LCI năm 2022 cao có căn cứ để tiếp tục duy trì và triển khai mạnh mẽ các chính sách nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh. Với các tỉnh thành có thứ hạng LCI chưa tốt cũng có động lực để cải thiện những điểm hạn chế và phát huy những điểm lợi thế, từ đó tạo động lực phát triển mới cho kinh tế địa phương, bởi logistics được ví như xương sống, mạch máu của nền kinh tế.
Kết quả LCI đồng thời cũng là căn cứ quan trọng cho các tổ chức, doanh nghiệp trong việc định hướng chiến lược kinh doanh và ra quyết định đầu tư nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Đặc biệt, kết quả LCI sẽ là nguồn tham khảo có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển logistics hướng tới phạm vi liên kết vùng và thúc đẩy sự phát triển logistics của Việt Nam, Phó Giáo sư Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hoà chia sẻ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics xanh thúc đẩy xuất nhập khẩu nông sản, dược phẩm Việt Nam - Australia
14:07' - 17/11/2023
Logistics xanh là xu hướng và yêu cầu tất yếu để hoàn chỉnh chuổi cung ứng xanh từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc giảm thiểu tác động môi trường.
-
DN cần biết
Đề xuất giải pháp đưa Hà Nội trở thành trung tâm logistics trọng điểm
15:05' - 14/11/2023
Để trở thành trung tâm logistics trọng điểm của quốc gia và khu vực, Hà Nội cần áp dụng các giải pháp đồng bộ, trong đó có việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh sẽ phát triển hài hòa các phương thức vận tải và dịch vụ logistics
17:56' - 12/11/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12714/BGTVT-VT về phát triển vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2030.
-
Kinh tế & Xã hội
Ưu tiên phát triển hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu và dịch vụ logistics
13:37' - 11/11/2023
Ngày 11/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu HĐND thành phố Hà Nội và cử tri đặc biệt quan tâm giao thông đô thị
22:28' - 07/12/2023
Nhóm vấn đề lĩnh vực giao thông đô thị được các đại biểu HĐND thành phố và cử tri đặc biệt quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp khởi công hai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
21:43' - 07/12/2023
Hai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang hoàn thiện hồ sơ để sớm khởi công đầu năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề
21:22' - 07/12/2023
Hội chợ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân trên địa bàn thành phố nói chung và huyện Chương Mỹ nói riêng trưng bày, quảng bá các sản phẩm truyền thống địa phương,
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ
21:17' - 07/12/2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) và lãnh đạo các doanh nghiệp như Intel, Qualcom, Ampere, ARM… sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng năm 2024
21:15' - 07/12/2023
Năm 2024 Thành phố sẽ triển khai nhiều chính sách mới để hỗ trợ doanh nghiệp. Có thể kể đến như kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; hỗ trợ doanh nghiệp khoa học-công nghệ...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng, cụ thể hóa Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị
20:01' - 07/12/2023
Công tác quy hoạch phải đi trước một bước; cần quy hoạch để phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, ổn định lâu dài.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều giải pháp được đề xuất để triển khai Quy hoạch Điện VIII
19:31' - 07/12/2023
Để các dự án khí hóa lỏng triển khai kịp tiến độ rất cần sự chung tay các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện lớn về khuyến công
18:52' - 07/12/2023
Đây là những sự kiện lớn, có tầm quan trọng với khuyến công - một trong những chính sách tác động trực tiếp tới phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đang được quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động phân bổ hạn mức tín dụng một cách hợp lý
18:46' - 07/12/2023
Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường để kịp thời điều hòa tăng trưởng tín dụng từ ngân hàng thừa sang ngân hàng thiếu hạn mức, đảm bảo cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế.