Tp. Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước về năng lực cạnh tranh logistics
Theo đó Tp. Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước, tiếp đến là Hải Phòng, Bình Dương; Bà Rịa – Vũng Tàu và Hà Nội đồng hạng tư.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho biết, Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh của Việt Nam được VLA khởi xướng với sự tham gia của các đơn vị nghiên cứu gồm Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) và Dream Incubator (DI).
Đây hoạt động cụ thể hoá nhiệm vụ "Xếp hạng, đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics và doanh nghiệp dịch vụ logistics" theo Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh năm 2022 được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam với thời gian khảo sát hơn một năm từ tháng 8/2022 đến tháng 11/2023.Trong hơn một năm qua, các chuyên gia trong nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát với quy mô cỡ mẫu lớn, tiến hành hàng trăm giờ phỏng vấn sâu và hàng chục cuộc họp báo cáo cập nhật tiến độ cũng như tham vấn định kỳ với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, các doanh nghiệp và các đơn vị nghiên cứu.
Trong Báo cáo LCI năm 2022, 26 tỉnh và thành phố đã được lựa chọn dựa trên sự nổi bật về tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), khối lượng hàng hóa luân chuyển và số lượng doanh nghiệp logistics. Kết quả có 21 địa phương ở tất cả các vùng kinh tế trong cả nước được đánh giá và xếp hạng LCI.Với thang điểm 0 – 100, 21 tỉnh thành này đã nhận được số điểm từ 43,3 đến 74,3 điểm. Top 5 tỉnh, thành có điểm số cao nhất gồm Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và Hà Nội.
Có 5 địa phương trong danh sách đánh giá dự kiến nhưng chưa được nhóm nghiên cứu xếphạng do không nhận được phiếu kết quả khảo sát đầy đủ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics (LSP) là Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa và Thái Bình.
Ngoài ra, một số địa phương thể hiện tiềm năng phát triển logistics nhưng chưa được đưa vào danh sách đánh giá năm 2022 như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Khánh Hòa. Dự kiến trong lần đánh giá tiếp theo, các địa phương này cùng với các địa phương có tiềm năng về logistics khác sẽ được lựa chọn để đưa vào danh sách các tỉnh thành cần thực hiện đánh giá LCI. Theo ông Lê Duy Hiệp, ngoài bảng xếp hạng, điểm đặc biệt mà nhóm nghiên cứu chỉ số LCI đề xuất như một kết quả quan trọng rút ra từ quá trình nghiên cứu đó là khẳng định mô hình Hệ thống logistics cần thiết bao gồm 5 yếu tố là cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực (yếu tố mới trước kia được thể hiện như là hạ tầng mềm trong hợp phần cơ sở hạ tầng), các nhà cung cấp dịch vụ logistics, các nhà sử dụng dịch vụ logistics và khung thể chế - chính sách thay vì sử dụng mô hình trước đây chỉ có 4 yếu tố. Báo cáo chỉ số LCI sẽ được duy trì thường kỳ nhằm cung cấp bức tranh logistics của tất cả các tỉnh, thành tại Việt Nam dựa trên 5 trụ cột chính gồm kinh tế, dịch vụ logistics, khung pháp lý - chính sách, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực logistics.Trong tương lai, việc đánh giá chỉ số LCI cấp tỉnh của Việt Nam những lần tiếp theo sẽ được tích hợp các kết quả cập nhật từ dữ liệu thứ cấp để đánh giá chính thức điểm số của các địa phương và là căn cứ thể hiện năng lực logistics của các địa phương (thông qua số liệu thực tế về hạ tầng giao thông vận tải, trung tâm logistics, kho bãi…).
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát Triển Logistics Việt Nam cho biết, Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh của Việt Nam thể hiện mong muốn của các bên liên quan trong việc có một kết quả đánh giá xếp hạng khách quan về năng lực cạnh tranh logistics giữa các địa phương, qua đó, là căn cứ tham khảo quan trọng cho cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương trong việc hoạch định và triển khai thực thi chính sách phát triển logistics ở tầm vĩ mô và vi mô nhằm nâng cao năng lực logistics của địa phương. Các tỉnh thành có thứ hạng LCI năm 2022 cao có căn cứ để tiếp tục duy trì và triển khai mạnh mẽ các chính sách nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh. Với các tỉnh thành có thứ hạng LCI chưa tốt cũng có động lực để cải thiện những điểm hạn chế và phát huy những điểm lợi thế, từ đó tạo động lực phát triển mới cho kinh tế địa phương, bởi logistics được ví như xương sống, mạch máu của nền kinh tế. Kết quả LCI đồng thời cũng là căn cứ quan trọng cho các tổ chức, doanh nghiệp trong việc định hướng chiến lược kinh doanh và ra quyết định đầu tư nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.Đặc biệt, kết quả LCI sẽ là nguồn tham khảo có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển logistics hướng tới phạm vi liên kết vùng và thúc đẩy sự phát triển logistics của Việt Nam, Phó Giáo sư Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hoà chia sẻ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics xanh thúc đẩy xuất nhập khẩu nông sản, dược phẩm Việt Nam - Australia
14:07' - 17/11/2023
Logistics xanh là xu hướng và yêu cầu tất yếu để hoàn chỉnh chuổi cung ứng xanh từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc giảm thiểu tác động môi trường.
-
DN cần biết
Đề xuất giải pháp đưa Hà Nội trở thành trung tâm logistics trọng điểm
15:05' - 14/11/2023
Để trở thành trung tâm logistics trọng điểm của quốc gia và khu vực, Hà Nội cần áp dụng các giải pháp đồng bộ, trong đó có việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh sẽ phát triển hài hòa các phương thức vận tải và dịch vụ logistics
17:56' - 12/11/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12714/BGTVT-VT về phát triển vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2030.
-
Kinh tế & Xã hội
Ưu tiên phát triển hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu và dịch vụ logistics
13:37' - 11/11/2023
Ngày 11/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53' - 17/09/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51' - 17/09/2025
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15' - 17/09/2025
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.