Tp. Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước về tỷ lệ tái mở cửa và phục hồi kinh tế

15:05' - 29/11/2021
BNEWS Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) công bố ngày 29/11, Tp. Hồ Chí Minh đứng đầu về tỷ lệ tái mở cửa và phục hồi kinh tế ở mức 3,6 điểm trên thang điểm 5.

Tiếp theo là các tỉnh, thành phố như Hà Nội với 3,5 điểm, Hải Phòng và Bắc Ninh đứng thứ ba với 3,4 điểm.

Các thành viên của AmCham Việt Nam tham gia khảo sát cho biết, các doanh nghiệp, công ty đang trên đà trở lại với hoạt động sản xuất kinh doanh và lạc quan về tương lai của thị trường Việt Nam.

Việc triển khai vaccine tại Việt Nam đã cho phép nhiều lĩnh vực, ngành nghề mở cửa và phục hồi với lộ trình an toàn, cũng như đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, có hơn 60% thành viên AmCham Việt Nam trả lời khảo sát đã quay trở lại hoạt động ở mức 80% công suất bình thường trở lên và 85% hoạt động ở mức 60% công suất bình thường trở lên.

Đối với những công ty chưa đạt công suất bình thường, 25% trong số này dự kiến sẽ đạt được 100% vào cuối năm 2021; hơn 60% dự kiến sẽ trở lại bình thường vào quý I/2022 và hơn 90% vào quý II/2022.

Đặc biệt, có gần 80% thành viên AmCham Việt Nam tham gia khảo sát đánh giá rất tích cực hoặc tích cực về triển vọng trung và dài hạn tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, những thành viên này cũng đã lên kế hoạch hoặc đang cân nhắc đầu tư thêm tại Việt Nam.

Giám đốc Điều hành AmCham Việt Nam Mary Tarnowka cho biết, những chính sách nhất quán hơn trên khắp đất nước trong vấn đề điều chỉnh để chung sống an toàn với dịch COVID-19 sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi kinh tế của Việt Nam.

Theo đó, tự do hóa yêu cầu mở cửa đi lại quốc tế của chuyên gia nước ngoài không chỉ sẽ tạo điều kiện cho kế hoạch mở rộng của doanh nghiệp đã có mặt tại Việt Nam, mà còn thu hút thêm nhiều nguồn đầu tư mới.

Mặc dù vậy, qua khảo sát cho thấy, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn do thị trường nội địa tiếp tục biến động và chuỗi cung ứng quốc tế vẫn chưa được kết nối liền mạch như trước.

Theo kết quả khảo sát của AmCham Việt Nam, việc hạn chế về tuyến đi lại quốc tế là yếu tố chính hạn chế hoạt động hiện nay của doanh nghiệp, kéo theo đó là sự gián đoạn chuỗi cung ứng và gia tăng chi phí. Điển hình, có 56% thành viên AmCham Việt Nam tham gia khảo sát đã gặp phải tình trạng thiếu lao động.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là hiện nay trường học tạm đóng cửa và cha mẹ phải khó khăn với việc quản lý công việc song song với việc học tập trực tuyến của học sinh, sinh viên... Cùng với việc người lao động trở về quê nhà, việc này càng gây ra tình trạng thiếu lao động tại doanh nghiệp.

Trước bối cảnh này, có 80% thành viên AmCham Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng, các công ty nên có lịch làm việc linh hoạt hơn và đây là yếu tố quan trọng mà các công ty cần thực hiện để thu hút và giữ chân người lao động. Ngoài ra, thành viên AmCham Việt Nam tham gia khảo sát đề nghị,Việt Nam cần đảm bảo tiếp cận vaccine để đưa người lao động trở lại, tinh giảm các thủ tục cho chuyên gia nước ngoài...

Các thành viên AmCham Việt Nam cũng cho hay, những yếu tố chính của lộ trình tăng trưởng bền vững còn có thể kể đến là cải cách hành chính nhằm hợp lý hóa các quy định và thúc đẩy tính minh bạch.

Tiếp theo là đầu tư vào năng lượng và cơ sở hạ tầng giao thông để tăng trưởng bền vững và tiếp tục đầu tư vào giáo dục và đào tạo một lực lượng lao động mang tính cạnh tranh toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục