Tp. Hồ Chí Minh hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các địa phương trên cả nước
Với sự đồng hành của ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh, nhiều mặt hàng nông sản các địa phương đã được kinh doanh phi lợi nhuận, cắt giảm khâu trung gian và thuận lợi tìm đầu ra, còn người tiêu dùng trên địa bàn thành phố có cơ hội mua sắm những nông sản nội địa với giá ưu đãi.
Khảo sát tại một số trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị hay ngay cả mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, giá cả nhiều mặt hàng nông sản nội địa khá cạnh tranh so với hàng nhập khẩu.Bên cạnh đó, ngành hàng nông sản nội địa được bán buôn đa dạng chủng loại và đảm bảo chất lượng so với giai đoạn chính quyền Tp. Hồ Chí Minh vừa nới lỏng giãn cách xã hội từ đầu tháng 10/2021.
Cụ thể, tại hệ thống bán lẻ thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) như Co.opXtra. Co.opmart, Co.opfood... hiện đang dành vị trí tốt tai khu vực kinh doanh thực phẩm tươi sống để trưng bày, giới thiệu phong phú mặt hàng trái cây nội địa; trong đó, có thể kể đến bưởi da xanh chỉ giá giá bình quân khoảng 35.000 đồng/kg, cam sành 20.000 đồng/kg, dưa hấu 12.000 đồng/kg...Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op cũng triển khai chương trình “Đại tiệc ẩm thực Việt” giảm sâu nhóm thủy hải sản, thực phẩm chế biến sẵn, gia vị, rau củ, quả... Do đó, người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh không chỉ được tạo điều kiện mua sắm lượng thực, thực phẩm tươi sống chất lượng, mà còn được san sẻ khó khăn trong việc tiết kiệm chi tiêu hàng ngày cho gia đình.
Tương tự, tại hệ thống bán lẻ của LOTTE Mart trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết khu vực kinh doanh nông sản các địa phương thông qua nhãn "Nông sản Việt". Hơn thế nữa, tại LOTTE Mart thường xuyên tổ chức luân phiên những hoạt động khuyến mãi dành cho nông sản các địa phương, nhất là nhóm ngành hàng rau củ, quả, trái cây... Riêng những ngày gần đây, người dân Tp. Hồ Chí Minh có thể mua sắm đa dạng chủng loại nông sản các địa phương tại chuỗi cửa hàng trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh thuộc dự án nông sản chia sẻ (Foodshare).Dự án này, đưa ra thông điệp "Ủng hộ nông dân, trợ giá người tiêu dùng" với kỳ vọng tổ chức "giải cứu" nông sản Việt thông qua mô hình kinh doanh bài bản hơn, thay thế cho những hoạt động tự phát như trước đây.
Theo anh Nguyễn Văn Lưu, đại diện chuỗi cửa hàng, tại chuỗi cửa hàng chú trọng đẩy mạnh tìm đầu ra cho những chủng loại nông sản Việt đang theo mùa thu hoạch của từng địa phương như đưa hấu, cam, chuối, mít, bắp, bưởi... Vì chuỗi cửa hàng có nguồn cung hàng hóa trực tiếp từ người nông dân, không qua nhiều khâu trung gian... nên giá cạnh tranh hơn so với mặt bằng giá chung của sản phẩm cùng loại được bán buôn tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh. Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp đưa vào thí điểm chương trình "Thực phẩm bình ổn lưu động" tại khu chế xuất - khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Một trong những điểm đầu tiên được mở bán thuộc khu chế xuất - khu công nghiệp Tân Thuận, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh với khoảng 100 mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến... Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, chương trình "Thực phẩm bình ổn lưu động" nhằm tăng cường cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho công nhân, người lao động; hỗ trợ đơn vị sản xuất kinh doanh khôi phục thị trường... Tiếp theo sau khu chế xuất - khu công nghiệp Tân Thuận, chương trình này sẽ được nhân rộng đến khu chế xuất - khu công nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, gồm: Linh Trung 1, Linh Trung 2... Trong tháng 11/2021, tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh cũng đón nhận sự gia nhập thị trường của mô hình bán lẻ tích hợp (Integrated Retail) với tên gọi “Chợ đa năng G Market”. Đây là mô hình bán lẻ hàng thiết yếu ứng dụng số hóa đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp hơn 10.000 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, áp dụng quy trình khép kín "FHD" (Farm/Factory - Hub - Door). Với mô hình này, hàng hoá được chọn lọc kỹ từ các trang trại, nhà máy (Farm/Factory) đạt chuẩn và tổ chức vận chuyển, đưa vào bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tốt nhất tại hệ thống kho chuyên biệt (Hub). Tại Hub, sản phẩm được nhân viên kiểm tra, sàng lọc, đóng gói và giao đến khách hàng (Door) trong thời gian nhanh nhất. Dự kiến, “Chợ đa năng G Market” sẽ đưa vào hoạt động 7 Hub mua hàng tích hợp hệ thống kho hàng tự động thông minh ở các khu vực, gồm: thành phố Thủ Đức; Quận 7, 8, 10, 12, Bình Tân, Bình Thạnh.Với mỗi đơn hàng được đặt thành công trên www.gmarket24h.com, khách hàng sẽ được cấp 1 mã số riêng và chỉ cần nhập mã số tại kho hàng tự động thông minh là sẽ lấy được hàng. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể chọn hình thức giao hàng tận nơi trong trường hợp không có thời gian hoặc không muốn đi lấy hàng.
Đánh giá về thị trường hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, chị Minh Hương, cư ngụ ở huyện Hóc Môn cho rằng, so với những mặt hàng thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ... thì nhóm ngành hàng rau củ, quả, trái cây Việt đang có giá giảm đáng kể so với thời điểm giãn cách xã hội. Cùng với đó, người dân mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại nhiều kênh bán lẻ đã dễ dàng hơn và gần như trở lại như trước thời điểm giãn cách xã hội. Còn chị Ái Vân, cư ngụ ở thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, hiện nay thành phố đã trở lại trạng thái "bình thường mới", nhưng thu nhập của người dân vẫn duy trì ở mức sụt giảm hoặc ở tình trạng hưởng hương theo phần trăm, nên vấn đề lạm phát và giá cả thị trường hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đang là nỗi lo của nhiều gia đình.Điều này, sẽ dẫn đến người dân ưu tiên lựa chọn những sản phẩm chất lượng có giá ưu đãi, nên đây cũng là cơ hội để hàng Việt lấy lại thị phần và chiếm lĩnh thị trường nội địa, cũng như niềm tin của người tiêu dùng.
Ghi nhận ý kiến một số người tiêu dùng khác cũng cho thấy, họ ưu tiên mua sắm hàng Việt trong sinh hoạt hàng ngày và đang thay đổi dần thói quen tiêu dùng sản phẩm nội địa. Trong đó, có thể kể đến những nông sản Việt được ưa chuộng tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh như bưởi da xanh, nhãn xuồng, sầu riêng, đu đủ, ổi, thơm, dưa hấu... Theo người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, nhà bán lẻ, thương nhân, tiểu thương nên đẩy mạnh nhập hàng nông sản các địa phương về thị trường thành phố tiêu thụ và có cơ chế chính sách kích cầu tiêu dùng những nhóm ngành hàng này. Đồng thời, kỳ vọng đơn vị kinh doanh, bán lẻ trên địa bàn thành phố tiếp tục thúc đẩy giải pháp liên kết, hợp tác, mua hàng tận gốc và bán hàng phi lợi nhuận để vừa tạo đầu ra cho nông sản các địa phương, vừa mang lại cơ hội mua hàng giá rẻ cho người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá nông sản thế giới chi tiết hôm nay 23/11/2021
09:15' - 23/11/2021
Giá chi tiết các kỳ hạn của mặt hàng ca cao, cà phê, bông, gỗ xẻ, đường thế giới kết thúc phiên giao dịch ngày 22/11/2021.
-
Hàng hoá
Giá nông sản hôm nay 22/11
08:55' - 22/11/2021
Giá chi tiết các kỳ hạn của mặt hàng ca cao, cà phê, bông, gỗ xẻ, đường thế giới kết thúc phiên giao dịch ngày 19/11/2021.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản thế giới: Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ thấp nhất ba tháng
18:28' - 20/11/2021
Giá xuất khẩu của Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng vào ngày 18/11, do nhu cầu từ các khách hàng ở châu Phi giảm.
-
Hàng hoá
Nhiều nông sản chưa được doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc
14:40' - 20/11/2021
Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam thông báo về đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.
-
Ý kiến và Bình luận
Thương hiệu hàng nông sản Việt Nam đang lên cao tại Australia
12:28' - 16/11/2021
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang Australia liên tục có sự khởi sắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm dần về ngưỡng 70 USD/thùng
17:03' - 25/11/2024
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên chiều 25/11 sau khi tăng 6% vào tuần trước, nhưng lo ngại căng thẳng gia tăng giữa các cường quốc phương Tây và các nhà sản xuất dầu lớn là Nga và Iran đã hạn chế đà giảm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á “neo” gần đỉnh hai tuần do căng thẳng địa chính trị
10:33' - 25/11/2024
Hai hợp đồng dầu chủ chốt này đều ghi nhận mức tăng lớn nhất tính theo tuần kể từ cuối tháng 9/2024 trong tuần trước sau khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.
-
Hàng hoá
Giá cà phê thế giới tăng tuần thứ ba liên tiếp
08:38' - 25/11/2024
Giá cà phê Arabica tăng 6,64% lên 6.660 USD/tấn, thiết lập mức đỉnh mới trong 13 năm rưỡi, giá cà phê Robusta cũng tăng 4,4% lên gần 5.000 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Lý do khó phát triển diện tích chanh dây
08:27' - 25/11/2024
Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp xác định không thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra, do nhiều nguyên nhân, chủ yếu đến từ việc bà con nông dân không mặn mà với loại cây trồng này vì giá cả bấp bênh.
-
Hàng hoá
Giá dầu có thể giảm 20% nếu Mỹ thực thi chính sách thuế quan mới
12:11' - 24/11/2024
Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo giá dầu thô toàn cầu có thể giảm 20%, vào cuối năm 2026, nếu chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump áp dụng chính sách thuế quan mới cao hơn.
-
Hàng hoá
Giá gạo thăng trầm tại hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới
19:06' - 23/11/2024
Một thương nhân tại Bangkok cho biết hoạt động xuất khẩu đang khiến thị trường sôi động, trong đó nhu cầu đến từ các khách hàng thường xuyên như Philippines, Indonesia và các nước châu Á khác.
-
Hàng hoá
Nông dân Bình Phước phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê có giá cao
12:26' - 23/11/2024
Thời điểm này, hộ trồng cà phê tại tỉnh Bình Phước đang bước vào vụ thu hoạch niên vụ năm 2024. Hiện tại, giá thu mua cà phê quả tươi và nhân đang ở mức cao nên nhà nông rất phấn khởi.
-
Hàng hoá
Căng thẳng địa chính trị leo thang, giá dầu chạm đỉnh của hai tuần
12:24' - 23/11/2024
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 22/11, chốt phiên ở mức cao nhất của hai tuần, giữa bối cảnh xung đột Nga-Ukraine leo thang, đe dọa ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.